Điểm đáng chú ý tại dự thảo là những quy định liên quan tới việc nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia.
Để xác định các khu vực cần nạo vét khẩn cấp, cảng vụ hàng hải khu vực chủ trì, phối hợp với đơn vị quản lý vận hành luồng hàng hải công cộng sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá sơ bộ mức độ khẩn cấp và báo cáo Cục Hàng hải VN thực hiện nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải công cộng.
Cơ quan quản lý đường thủy nội địa khu vực chủ trì, phối hợp với đơn vị quản lý, bảo trì đường thủy nội địa khảo sát, đánh giá sơ bộ mức độ khẩn cấp và báo cáo Cục Đường thủy nội địa VN nạo vét khẩn cấp luồng đường thủy nội địa quốc gia.
Nội dung báo cáo phải bao gồm mục đích nạo vét, địa điểm nạo vét, người được giao quản lý, thực hiện nạo vét khẩn cấp công trình, thời gian nạo vét công trình, khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận hoặc khu vực, địa điểm tập kết, tiếp nhận chất nạo vét tạm thời.
Ngoài ra, phải có dự kiến chi phí và nguồn lực thực hiện và các yêu cầu cần thiết khác có liên quan.
Căn cứ trên báo cáo, Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN thẩm định, đánh giá mức độ bồi, lấp, sạt lở, sa bồi trên luồng gây ách tắc, cản trở đến hoạt động giao thông hàng hải, giao thông đường thủy nội địa và nguy cơ mất an toàn hàng hải, đường thủy hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải, đường thủy, báo cáo Bộ GTVT quyết định nạo vét khẩn cấp.
Dự thảo nêu rõ, Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN sẽ là người được giao quản lý thực hiện nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia.
Hai cơ quan này được tự quyết định toàn bộ công việc trong hoạt động nạo vét khẩn cấp, bao gồm giao tổ chức, cá nhân thực hiện các công việc khảo sát, thiết kế và thi công nạo vét và các công việc cần thiết khác phục vụ nạo vét công trình khẩn cấp; quyết định về trình tự thực hiện khảo sát, thiết kế và thi công nạo vét; quyết định về việc giám sát thi công nạo vét và nghiệm thu công trình đáp ứng yêu cầu của lệnh nạo vét khẩn cấp.
Căn cứ lệnh nạo vét khẩn cấp được duyệt, sẽ lựa chọn, chỉ định nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện ngay các gói thầu thuộc công trình nạo vét khẩn cấp theo quy trình rút gọn.
Cùng đó, chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát bàn giao mặt bằng (bao gồm mặt bằng nạo vét và vị trí đổ chất nạo vét) cho nhà thầu thi công để tổ chức thực hiện thi công công trình.
Trường hợp sử dụng khu vực, địa điểm tập kết, tiếp nhận chất nạo vét tạm thời, trong quá trình triển khai thi công công trình, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục về môi trường theo quy định để được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét chính thức cho công trình nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia và tiếp tục thi công nạo vét, vận chuyển vào vị trí đổ chất nạo vét chính thức.
Sau khi kết thúc thi công nạo vét khẩn cấp, hai cơ quan này có trách nhiệm tổ chức lập hồ sơ hoàn thành công trình và tổng hợp, trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải với nhiệm vụ nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia.
Căn cứ kế hoạch bảo trì công trình hàng hải được duyệt, Bộ GTVT giao điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước để thanh toán nhiệm vụ nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/se-quy-dinh-cu-the-viec-nao-vet-khan-cap-luong-hang-hai-duong-thuy-192240629152203591.htm