Tổng công ty Đường sắt VN đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 200 đường ngang có gác.
Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2023 Bộ Tài chính bố trí đủ nguồn vốn để Tổng công ty Đường sắt VN triển khai thực hiện hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 566 đường ngang có gác, nhằm gia tăng cảnh báo an toàn.
Tuy nhiên đến nay ngân sách nhà nước mới bố trí 600 tỷ đồng. Theo đó, năm 2022, ngân sách Nhà nước bố trí 200 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt VN đã triển khai thực hiện hoàn thành đối với 112/566 đường ngang có người gác, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Các đường ngang này từ khi đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần tăng cường đảm bảo ATGT.
Đường sắt sẽ lắp đặt bổ sung tín hiệu tại 200 đường ngang có gác trong năm 2023, gia tăng cảnh báo tàu đến, đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa
Năm 2023, Tổng công ty Đường sắt VN được giao triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 65 công trình với tổng số là 270 đường ngang. Theo sơ bộ tổng mức đầu tư của 65 công trình được Cục Đường sắt VN phê duyệt, kinh phí dự kiến hơn 523 tỷ đồng.
Nhưng thực tế đến nay, ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động kinh tế đường sắt mới chỉ bố trí 400 tỷ đồng. Với kinh phí này năm 2023, Tổng công ty Đường sắt VN chỉ thực hiện hoàn thành được 50 công trình, tương ứng khoảng 200 đường ngang. 15 công trình còn lại tương ứng với 70 đường ngang đã chuẩn bị đầu tư năm 2023 phải để lại thực hiện sau khi được bố trí thêm nguồn vốn.
Như vậy, số lượng đường ngang chưa triển khai thực hiện là 254/566 đường ngang. Kinh phí dự kiến thực hiện 254 đường ngang này là 450 tỷ đồng.
Vừa qua, Tổng công ty Đường sắt VN đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện 566 đường ngang đến hết năm 2024. Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn dự kiến 450 tỷ đồng, giao cho Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành 254 đường ngang còn lại để hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang đến hết năm 2025.
Được biết, triển khai dự án 566 đường ngang có gác này, đường sắt lắp đặt bổ sung hệ thống tín hiệu gia tăng cảnh báo tự động cho nhân viên gác chắn biết tàu sắp đến để ra đường ngang làm tác nghiệp đóng chắn, đón tàu.
Cụ thể, với hệ thống này, tại các vị trí đường sắt giữa ga và đường ngang sẽ lắp đặt cảm biến. Khi tàu chạy qua các cảm biến này, tín hiệu từ cảm biến sẽ thông qua đường cáp dọc đường sắt truyền về tủ điều khiển đặt tại đường ngang. Thiết bị tại tủ điều khiển sẽ tự động bật chuông trong nhà gác để báo cho nhân viên gác chắn biết 120 giây nữa có tàu đến, thực hiện tác nghiệp theo quy trình, phòng ngừa trường hợp quên thao tác hoặc thao tác chậm.
Các thiết bị tại tủ điều khiển cũng tự động bật chuông kêu, đèn đỏ cảnh báo ở đường ngang để báo cho người tham gia giao thông đường bộ biết sắp có tàu đến và dừng lại trước đường ngang, không đi vào khu vực nguy hiểm.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dau-tu-400-ty-dong-lap-dat-bo-sung-tin-hieu-200-duong-ngang-duong-sat-192594751.htm