Chiều 28-6, Bộ Giao thông vận tải đã có thông cáo báo chí về việc mở rộng việc sử dụng cát biển để thi công cao tốc.
Hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công các tuyến cao tốc như: Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, An Hữu – Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác.
Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án khoảng 50 triệu m³. Tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công dù được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu. Hiện mới xác định được khoảng 37 triệu m³.
Trước tình hình trên, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp các bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan triển khai một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan để thi công dự án thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc cao tốc Hậu Giang – Cà Mau.
Kết quả thí điểm cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường. Công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông. Đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh. Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng.
Ngày 21-6, tỉnh Sóc Trăng đã cấp cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (khu vực B1.1 và B1.2).
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang – Cà Mau.
Ngày 29-6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1-7 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường. Cụ thể, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau.
“Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án cao tốc đang được triển khai trong khu vực”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km cao tốc đưa vào khai thác
Thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm, tập trung ưu tiên dành nhiều nguồn lực, ban hành nhiều cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của các khu vực nói riêng và của cả nước nói chung.
Trong đó ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống cao tốc với mục tiêu đến năm 2025, cả nước cơ bản có khoảng 3.000km đưa vào khai thác bao gồm hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-giao-thong-van-tai-thong-tin-ve-mo-rong-thi-diem-su-dung-cat-bien-lam-cao-toc-20240628195828492.htm