Công suất sử dụng phòng tăng mạnh
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, hiện Hà Nội có 3.760 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng. Cụ thể, có 607 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với tổng số 26.641 phòng. Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến và lưu trú tại Hà Nội đã đông hơn. Cụ thể, trong tháng 5/2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 64,7%, tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2023.
Dự kiến 6 tháng đầu năm, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 63,9%, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023. Một số khách sạn 4-5 sao ở khu vực trung tâm Hà Nội, như: Melia, Sheraton, Hilton Opera… đón được nhiều đoàn khách là thương nhân theo hình thức du lịch MICE.
Ông Nguyễn Tất Thành – quản lý khách sạn Sunlight (18 Bảo Khánh, Hoàn Kiếm) cho biết, khách lưu trú tại khách sạn ở khu phố cổ tăng dần đều theo từng tháng. Hiện tại, công suất sử dụng buồng, phòng bình quân của khách sạn Sunlight đạt khoảng 50-60%, vào ngày cuối tuần có thể đạt 90-100% công suất.
Ở khu vực ngoại thành, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, như: Làng Mít, Glory resort (Sơn Tây), Asean resort (Thạch Thất); Medi Thiên Sơn, Paragon resort (Ba Vì)… có lượng khách ổn định. Quản lý Khu nghỉ dưỡng Glory resort Đỗ Văn Tiến thông tin công suất sử dụng phòng những ngày cuối tuần đạt khoảng 80-90%, nhiều thời điểm khách phải đặt trước vì hết chỗ.
Giảm giá để kích cầu du lịch
Nhằm thu hút du khách trong mùa hè, mùa thu 2024 và dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình kích cầu dành cho người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 – 5 sao trên địa bàn Thủ đô.
Tại hội nghị kích cầu người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao do Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, chương trình lần này tập trung kích cầu, thu hút khách du lịch và người dân Hà Nội trải nghiệm lưu trú và sử dụng dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao ở Hà Nội. Các cơ sở lưu trú sẽ tung ra những chương trình, gói sản phẩm du lịch vào mùa thấp điểm qua đó kích cầu thu hút du khách lưu trú thường xuyên và lâu dài.
“Hà Nội là một thị trường hàng đầu về gửi khách đi khắp cả nước và nước ngoài. Thế nhưng nhiều người Hà Nội chưa dành thời gian tìm hiểu về Thủ đô nơi họ đang sống, cũng chưa thử trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ. Sắp tới Thủ đô sẽ tổ chức nhiều hoạt động dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, đây là cơ hội cho các cơ sở lưu trú đón, giữ khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Qua đó, khẳng định du lịch Hà Nội an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”- ông Minh nêu rõ.
Hưởng ứng chương trình, nhiều khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao đã xây dựng chương trình ưu đãi qua đó thu hút du khách du lịch, nhất là người dân sinh sống tại Thủ đô. Giám đốc kinh doanh hệ thống khách sạn Silk Path Nguyễn Thanh Thủy cho biết, nằm bên bờ hồ Hoàn Kiếm nên khách sạn Silk Path hướng tới nhóm khách gia đình, khi trẻ em được nghỉ hè. Vì vậy, khách sạn giảm giá 15%, cho phép nhận phòng sớm lúc 10 giờ và trả phòng muộn lúc 14 giờ, để khách có nhiều thời gian trải nghiệm hơn”.
Tương tự, tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi trong mùa hè, như khách đặt phòng sẽ được miễn phí nâng cấp lên hạng phòng kế tiếp (áp dụng lưu trú từ 3 đêm), tặng voucher thức uống chào mừng tại Sông Hồng Bar, ưu đãi 15% khi sử dụng các dịch vụ ẩm thực khách sạn… Ngoài ra, du khách đặt trước 30 ngày tính từ thời điểm nhận phòng sẽ được giảm 10% giá phòng.
Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị khách sạn Movenpick Living West Hanoi Lê Kim Thu thông tin, từ nay đến ngày 10/10/2024 đơn vị triển khai sản phẩm “Kỳ nghỉ hè vui vẻ”với mức giá ưu đãi, cùng quyền lợi miễn phí nâng hạng lên phòng Suites, miễn phí trả phòng muộn đến 14 giờ. Khách sạn JW Marriot Hà Nội đưa ra chương trình ưu đãi trong tháng hè dành cho các gia đình, với mức giá 4,5 triệu đồng/đêm kèm nhiều dịch vụ như ăn sáng, trà chiều.
Tại khu vực ngoại thành Hà Nội, nhiều cơ sở lưu trú hạng sang cũng có chương trình kích cầu vào dịp hè. Quản lý khu resort Melia Ba Vì Hoàng Văn Phương cho biết, đơn vị triển khai chính sách khách đến nghỉ được trải nghiệm nhiều hoạt động tham quan, đặc biệt là cắm trại, teambuilding miễn phí. Còn khu nghỉ dưỡng Glory Resort (Sơn Tây) áp dụng chương trình giảm giá một số ngày để thu hút khách lưu trú ở lại lâu hơn.
Mặc dù các khách sạn đã tổ chức chương trình giảm giá thuê phòng, nhưng theo các chuyên gia du lịch để thu hút khách đòi hỏi ngoài chính sách giảm giá, Hà Nội cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm qua đó níu chân du khách lưu trú lâu hơn.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện thu hút du khách. Bên cạnh đó, cần tăng cường các công tác xúc tiến quảng bá để khẳng định vị thế là là cửa ngõ trung chuyển khách du lịch của cả nước.
Dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành, Phó Giám đốc Công ty Vietravel Phạm Văn Bảy cho rằng, muốn thu hút du khách lưu trú dài hơn và chi tiêu nhiều hơn cần có sự “bắt tay” chặt chẽ giữa hàng không, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến từ đó tạo ra sản phẩm du lịch với giá cạnh tranh, ưu đãi thu hút du khách. Các khách sạn cần có thông tin cập nhật, chính xác, chính sách ưu đãi cho các hãng lữ hành.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/khach-san-hang-sang-ha-noi-giam-gia-giua-mua-cao-diem-du-lich.html