Sáng 27/6, với 447/454 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ.
Trước đó, trình bày báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về cấp kỹ thuật của đường bộ, có ý kiến đề nghị bổ sung đường tốc độ cao để bao quát hết tất cả các loại đường và tổ chức giao thông phù hợp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, để xác định bổ sung một loại cấp kỹ thuật đường bộ cần xem xét, đánh giá kỹ và cần xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Mặt khác, đường cấp I đã có thiết kế tối đa tới 120km/h. Tham khảo quy định của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc không quy định và không có tiêu chuẩn riêng cho đường tốc độ cao. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không bổ sung cấp đường này trong dự thảo Luật.
Về phí giao thông nội đô, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị;
Đồng thời, bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo Luật.
Về hoạt động vận tải đường bộ, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch; bổ sung loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong khu vực hạn chế vào khoản 6; có ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH bổ sung loại hình xe 4 bánh có gắn động cơ vào khoản 5 và các khoản có liên quan tại Điều 56;
Đồng thời, báo cáo bổ sung như sau: Dự thảo Luật đã quy định loại hình xe hợp đồng và xe du lịch thành loại hình xe hợp đồng do 2 loại hình này có đặc điểm, tính chất tương đồng về tổ chức vận tải; có phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ và hình thức giao kết hợp đồng giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải tương tự nhau. Khi quy định chung 2 loại hình này thành xe hợp đồng thì vẫn được ưu tiên hoạt động tại các khu vực, điểm du lịch, vận chuyển khách du lịch như quy định hiện hành…
Đối với ý kiến đề nghị quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, UBTVQH thấy rằng các quy định cụ thể sẽ do Chính phủ quy định chi tiết theo khoản 14 Điều này và thực tiễn hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.
Có ý kiến đề nghị bổ sung 2 nội dung tại khoản 8 gồm: Nhà nước khuyến khích việc phát triển vận tải hành khách bằng xe bus ở các đô thị và giao cho Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải xe bus ở các đô thị.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý, bổ sung khoản 8 Điều 56 dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/quoc-hoi-thong-qua-luat-duong-bo-chua-quy-dinh-phi-giao-thong-noi-do-20240627093417085.htm