Trang chủNewsThời sự"Đôi mắt" của các siêu tàu

“Đôi mắt” của các siêu tàu


Áp lực tăng khi dẫn siêu tàu

12h trưa, bữa cơm của hoa tiêu ngoại hạng Nguyễn Việt Dũng (Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực II) liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc gọi về kế hoạch đưa tàu vào cảng biển Hải Phòng. Ăn vội lưng cơm, anh nhanh chóng quay trở lại cơ quan.

Hoa tiêu Nguyễn Việt Dũng cùng đồng nghiệp thực hiện kế hoạch, đánh giá các điều kiện an toàn để dẫn các tàu vào cảng.

22 năm trong nghề, những bữa cơm vội như thế với anh là chuyện thường. Anh chia sẻ, hoa tiêu là một trong những người có trách nhiệm cao nhất trong việc bảo đảm an toàn cho tàu. Bởi thế, dẫn tàu nhỏ đã áp lực, việc dẫn các siêu tàu càng khiến áp lực đó tăng lên gấp bội.

Từng là hoa tiêu được cử dẫn chính cho tàu Wanhai A07 – con tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng biển Hải Phòng vào năm 2022, anh Dũng thừa nhận, dẫn con tàu này không đơn giản. Tàu có chiều dài 335m, rộng 51m cùng sức chở 13.458 Teu. Tàu to nên quán tính thấp, làm sao để tàu làm chủ tốc độ, góc cập cầu, tốc độ cập cầu… cần phải có hoa tiêu kinh nghiệm.

“Trước khi được chọn dẫn tàu, tôi đã trải qua các khóa đào tạo, huấn luyện tại nước ngoài. Nhưng là con tàu lớn nhất từ trước vào cảng nên hôm đó vô cùng căng thẳng. Bước lên tàu, mọi giác quan đều phải tập trung tối đa”, anh kể.

Anh Dũng cho biết, lần đầu dẫn tàu lớn, thời gian điều động tàu của anh mất hơn 2 giờ. Vừa dẫn, anh vừa phải tính toán để có hệ số an toàn cao nhất. Tới nay, khi đã quen, thời gian điều động tàu mới được rút ngắn.

Sai sót nhỏ, hậu quả khôn lường

Là một trong 3 hoa tiêu ngoại hạng được dẫn những siêu tàu có chiều dài từ 350m trở lên, anh Nguyễn Hữu Tình (45 tuổi, Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực II) chia sẻ: “Làm “đôi mắt” cho những con tàu này chưa bao giờ dễ dàng”.

Hoa tiêu ngoại hạng Lê Ngọc Dương đang dẫn tàu vào cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo hoa tiêu có 20 năm kinh nghiệm này, công việc của hoa tiêu không được phép sai sót, luôn phải tập trung tối đa và sự chủ quan tuyệt đối không được phép tồn tại. Bởi chỉ lơ đễnh 1 giây cũng có thể để xảy ra sự cố, phải gánh hậu quả khôn lường.

“Luồng hàng hải Hải Phòng khá phức tạp, dài, hẹp và nhiều khúc cua, mật độ tàu thuyền tại khu vực đông đúc và nhiều tàu nhỏ. Tàu lớn và dài nên chỉ cần đi lệch khỏi luồng cũng có thể khiến hai đầu tàu gác cạn trên biên luồng”, anh Tình nói và cho biết thêm, khi sóng lớn và gió to cũng là thử thách cho hoa tiêu vì tàu dễ bị dạt.

Anh nhớ có lần dẫn tàu có trọng tải khoảng 50.000 DWT vào khu vực Nam Đình Vũ, một cơn dông bất ngờ nổi lên khi tàu đang cập cầu, dây buộc tàu bị đứt. Giữ bình tĩnh, anh đã sử dụng chân vịt mũi, dùng hai tàu lai hỗ trợ để giữ tàu an toàn, cập tàu song song với cầu trong khoảng cách 20m rồi cập cầu lại.

“Nín thở” chờ tàu vào cảng

Khoảng 10h một sáng tháng 7/2023, con tàu mang tên Maran Gas Achilles chở 70.000 tấn LNG đầu tiên trị giá khoảng 830 tỷ đồng về Việt Nam tiến vào cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất, hai hoa tiêu ngoại hạng nhiều kinh nghiệm là Phạm Trung Tín và Lê Ngọc Dương (Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu) được lựa chọn.

Dẫu công việc có căng thẳng tới bạc tóc, song được góp phần đưa những chuyến tàu ra vào cảng an toàn là niềm vui không phải ai cũng có được.

Hoa tiêu Nguyễn Hữu Tình

Từng có nhiều kinh nghiệm dẫn những “siêu tàu” container trọng tải tới hơn 214.000 DWT, song lần đầu dẫn tàu LNG, hoa tiêu Lê Ngọc Dương không khỏi lo lắng. Suốt 6 tháng trước ngày con tàu chính thức vào cảng, anh đã phải làm việc nhiều lần với nhiều đoàn khảo sát của chủ tàu, chủ hàng từ nước ngoài.

Họ sang khảo sát luồng lạch, năng lực của cảng và năng lực của hoa tiêu, cũng như đưa rất nhiều quy trình chặt chẽ. Anh cùng đồng đội đã phải tham gia chạy mô phỏng với 24 kịch bản dẫn tàu dưới áp lực: Tuyệt đối không được phép chạy lỗi bất cứ kịch bản nào. Chỉ khi đầy đủ cơ sở đảm bảo an toàn, chủ hàng và chủ tàu mới đưa tàu đến.

Chưa bao giờ Việt Nam đón loại tàu này nên anh và đồng nghiệp phải cẩn trọng hơn nhiều so với khi dẫn các tàu container. Bởi nếu xảy ra sự cố, cả khu vực Phú Mỹ có thể bị thiệt hại rất nặng nề. Hai người phân công công việc, một người dẫn luồng, một người phụ trách khi tàu cập cầu và rời cầu. Lực lượng chức năng đã huy động tới 4 tàu lai hộ tống tàu.

“Lúc này, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào con tàu và hoa tiêu. Trên đầu có mấy chiếc flycam, dưới đất là rất nhiều lãnh đạo, quan chức đang “nín thở” chờ tàu vào cảng, cộng thêm lực lượng chức năng giám sát kỹ lưỡng khiến tôi vô cùng áp lực”, anh Dương kể và cho hay, áp lực này khiến anh phải nỗ lực chuyên nghiệp, chuẩn chỉ nhất có thể.

Chuyến tàu đã cập cảng thành công, mang tới cho các hoa tiêu những kinh nghiệm quý báu trong nghề.

Hoa tiêu Dương khoe tới nay, anh đã dẫn được khoảng 4 chuyến tàu LNG. Còn với các “siêu tàu” container, anh không nhớ nổi đã bao nhiêu lần trở thành “đôi mắt” của tàu.

Thực tế, nếu như ở cảng biển Hải Phòng có tàu container lớn tới 145.000 DWT ra vào cảng biển Lạch Huyện thì tại phía Nam, cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng không ít lần đón những tàu trọng tải lớn tới hơn 200.000 DWT.

Đưa những con tàu được mệnh danh “quái vật biển cả”, sừng sững trên biển như một hòn đảo nhỏ ra vào cảng không chỉ là trách nhiệm lớn với các hoa tiêu, còn là những cơ hội để họ được trui rèn nghề nghiệp.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doi-mat-cua-cac-sieu-tau-192240624085546369.htm

Cùng chủ đề

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Phát hiện nhiều sai phạm trong một dự án ở cảng cá Gành Hào Bạc Liêu

Sạt lở xảy ra 2 năm mới ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Ngày 13/9, Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu  cho biết, qua thanh tra tại Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (BQLDA NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu, đã phát hiện tại Dự án khẩn cấp để xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình Cảng cá Gành Hào có...

Cảng biển Hải Phòng khai thác trở lại sau bão số 3

Trao đổi với PV Báo giao thông, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải...

Bác thông tin sập cẩu ở cảng Nam Đình Vũ vì bão số 3

Thông tin với Báo Giao thông, lãnh đạo Cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng)...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã phân bổ thế nào?

Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại...

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

21 học sinh chóng mặt, nôn ói sau khi uống trà sữa

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Thống Nhất (TP Pleiku), vụ nghi ngộ...

Bài đọc nhiều

Kim Jae Joong chia buồn với khán giả Việt về thiệt hại sau bão số 3 trong concert Flower Garden

Kim Jae Joong gửi lời hỏi thăm và hy vọng khán giả Việt Nam sớm vượt qua những khó khăn do cơn bão Yagi gây ra, để sớm ổn định và có cuộc sống tươi đẹp hơn. Kim Jae Joong nhận được nhiều sự hưởng ứng nhiệt tình từ khán giả Việt - Video: THƯỢNG KHẢI Kim Jae Joong biểu diễn đầy cảm xúc trong live concert Flower Garden - Ảnh: X Tối 14-9, live concert Flower Garden của ca sĩ Kim Jae Joong diễn ra...

Tác phẩm xuất sắc tháng 8 cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Cuộc thi ảnh và video mang tên “Việt Nam Hạnh phúc – Happy Vietnam 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan chính thức phát động tháng 3/2024 và đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Đây không chỉ là một cuộc thi thường niên, mà còn là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông – triển lãm về quyền con người tại...

Cần đưa quan điểm mới của Tổng Bí thư về chuyển đổi số vào văn kiện Đại hội 14

Cần quán triệt sâu sắc những quan điểm mới đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm về chuyển đổi số trong văn kiện Đại hội 14 tới đây để chuyển đổi số thực sự là một cuộc cách mạng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết quan...

Bão Bebinca không ảnh hưởng đến Việt Nam

Dự báo cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ đổ bộ vào khu vực phía Đông Trung Quốc, không ảnh hưởng đến Việt Nam. Dự báo đường đi của bão Bebinca của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết như vậy về diễn biến cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Dự báo của các cơ quan khí tượng...

Ấn Độ gửi tặng Việt Nam lô hàng trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ

VOV.VN - Đêm ngày 15/9, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chính phủ Ấn Độ đã chuyển giao một lô hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 26 tỷ đồng) cho Chính phủ Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí), nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.   Lô hàng...

Cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ có nhiều sáng tạo, đổi mới, không đùn đẩy, né tránh

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ...

Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Với hơn 22.000 km đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, Ukraine đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu trong nhiều thập kỷ. Nhưng dòng chảy khí đốt của Nga khó có thể chảy qua “lục địa già” trong mùa Đông năm nay nếu thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Moscow và Kiev không được gia hạn vào tháng 12 tới. ...

Sập giàn giáo tại dự án cầu chui cao tốc Tuyên Quang

Theo thông tin ban đầu, khi đang đổ bê tông mặt cầu chui, giàn giáo đỡ sắt thép bất ngờ bị sập khiến một công nhân bị thương nặng. Nạn nhân là anh T.V.T (SN 1988, trú huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng không qua khỏi. Được biết, công trình này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường...

Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024: Âm vang miền duyên hải

Tối 16-9, tại Công viên thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TPHCM) diễn ra chương trình khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024, chủ đề “Nghinh Ông Cần Giờ - Âm vang miền duyên hải” và Lễ mừng công Ngư dân Cần Giờ. Chương trình do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức, Sở VH-TT TPHCM và UBND huyện Cần Giờ phối hợp thực hiện. Đến...

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Ngày 16/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. ...

Mới nhất

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường...

tạm đình chỉ tiệm trà sữa

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin phản ánh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THCS Tôn Đức Thắng (địa chỉ: TP Pleiku, tỉnh Gia Lai). Trong đó, có khoảng 21 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và chóng mặt sau khi ăn thực phẩm...

Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024: Âm vang miền duyên hải

Tối 16-9, tại Công viên thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TPHCM) diễn ra chương trình khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024, chủ đề “Nghinh Ông Cần Giờ - Âm vang miền duyên hải” và Lễ mừng công Ngư dân Cần Giờ. Chương trình do Ban Tổ chức kỷ niệm các...

ACB: NGÂN HÀNG LƯU KÝ NỘI ĐỊA, ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU CHO NHÀ ĐẦU TƯ TRONG & NGOÀI NƯỚC

TP.HCM - Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức được cấp phép trở thành Thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, là một trong số ít các ngân hàng lưu ký nội địa tại Việt Nam cung cấp dịch vụ hỗ trợ các...

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Ngày 16/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. ...

Mới nhất