Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông nên dùng điểm số là tham số duy nhất để tư...

Không nên dùng điểm số là tham số duy nhất để tư vấn, hướng nghiệp

Nếu chỉ dựa trên điểm số những kỳ khảo sát các môn học thi vào lớp 10 là thiếu thông tin, dễ dẫn đến sự chủ quan trong tư vấn, định hướng.

Giáo dục
ThS. Phạm Thị Khánh Ly cho rằng, không thể dựa trên điểm số các kỳ khảo sát môn học thi lớp 10 để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Nhiều năm gần đây, hiện tượng vận động, khuyên học sinh viết đơn xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập được dư luận quan tâm. Bộ GD&ĐT và một số địa phương đã yêu cầu các trường phải chấn chỉnh nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Đây là điều đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền học tập của học sinh.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, phân luồng học sinh là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp của mỗi con người và sự phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Ở Việt Nam, phân luồng học sinh sau THCS là chủ trương đã được khẳng định trong các văn kiện của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần giải pháp đồng bộ, trách nhiệm của toàn xã hội, nhưng lâu nay trọng trách lại đặt nặng lên ngành Giáo dục và xã hội cũng chỉ nhìn về phía ngành này, vì đối tượng trực tiếp là học sinh THCS.

Phân luồng học sinh sau THCS là vấn đề khó, bởi tư vấn, định hướng nếu không cẩn trọng, người tư vấn cũng như phụ huynh, học sinh không hiểu rõ sẽ dễ gây ra hiểu lầm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng theo tôi có 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là sự thiếu đồng bộ trong công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THCS, sự truyền thông của cơ quan quản lý, nhà trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đạt được hiệu quả. Từ đó dẫn đến hiểu biết của chính giáo viên, phụ huynh và học sinh còn hạn chế. Một khi hiểu biết còn hạn chế, thiếu công tâm, phiến diện thì khi tư vấn sẽ dẫn đến thiếu lòng tin nơi phụ huynh, học sinh, dẫn tới mâu thuẫn, xôn xao dư luận.

Thứ hai, việc hướng nghiệp chưa được đặt đúng vị trí của nó trong chương trình giáo dục tại nhiều nhà trường. Đương nhiên việc này sẽ ít được coi trọng, trong khi đó, không nhiều giáo viên được đào tạo bài bản hay có kinh nghiệm về hướng nghiệp.

Thứ ba, việc áp lực thi cử, thành tích của giáo viên, nhà trường, kỳ vọng của phụ huynh.

Tất cả những nguyên nhân này có thể kéo lệch mục đích tốt đẹp của phân luồng, hướng nghiệp ở cấp THCS. Nhưng quan trọng là nó có thể gây mất niềm tin ở phụ huynh và học sinh, một khi mất niềm tin thì tư vấn sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Thực tế, chúng ta không thể dùng điểm số để làm tham số duy nhất cho hướng nghiệp. Tôi cho rằng, bất kỳ học sinh nào nếu đủ điều kiện theo quy định đều có quyền được thi vào lớp 10.

Hướng nghiệp là vấn đề được ngành Giáo dục vô cùng quan tâm, có vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục tổng thể. Điều này được thể hiện rất rõ trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được giảng dạy từ cấp THCS đến cấp THPT và là hoạt động bắt buộc.

Hướng nghiệp là quá trình và phải thông qua trải nghiệm, trải qua và chiêm nghiệm. Nhưng để tiến hành tốt hoạt động này không hề dễ dàng, đòi hỏi giáo viên có chuyên môn, các điều kiện giáo dục, sự phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Khó khăn hiện nay là nhiều cơ sở giáo dục không đủ đáp ứng được những điều này. Cùng với đó, gia đình thiếu thông tin hướng nghiệp, tập trung cho con cái các môn văn hóa để thi vào 10, dẫn đến việc dùng điểm số các môn văn hóa là tham số để tư vấn.

Từ thực trạng này, cần thiết phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời thay đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh theo từng năm học. Chất lượng giáo dục đến đầu tiên từ chất lượng giáo viên – những chiến sĩ trực tiếp trên mặt trận giáo dục. Giáo viên phải được đào tạo bài bản, tạo điều kiện học tập, tự bồi dưỡng suốt đời, thấm nhuần triết lý giáo dục, có nhân sinh quan đúng đắn. Có nhân lực tốt, chắc chắn giáo dục sẽ đột phá.

Hiện nay, chương trình giáo dục đã thay đổi, học sinh được đánh giá một cách toàn diện, giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực. Điểm số giờ đây là một trong nhiều chỉ số đánh giá học sinh. Kiểm tra đánh giá thay đổi thì phương pháp dạy và học cũng thay đổi theo, từ việc đa dạng các phương pháp dạy đến các hình thức kiểm tra đánh giá. Giáo dục hướng tới cá nhân hóa, mục tiêu mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Khi học sinh được nhìn nhận bản thân dưới nhiều hệ quy chiếu khác nhau, dưới sự định hướng phù hợp của giáo viên thì mỗi cá nhân sẽ tự hình thành cho mình một thế giới quan đúng đắn. Một vấn đề quan trọng không kém, đó là bản thân phụ huynh cũng phải hiểu rõ chương trình giáo dục mới, từ đó có cái nhìn đúng đắn về khả năng của con em mình, đồng thời chia sẻ trách nhiệm với nhà trường.

Vậy câu chuyện làm sao để hướng nghiệp cho các em từ cấp THCS? THCS là giai đoạn giáo dục cơ bản trong chương trình giáo dục tổng thể, cùng với đó, việc hướng nghiệp ở giai đoạn này vô cùng quan trọng, đặc biệt là hai năm “bản lề” lớp 8 và lớp 9, trước khi bước vào cấp THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Do vậy, việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh đến kỳ 2 lớp 9 mới thực hiện là rất muộn, nếu chỉ dựa trên điểm số các kỳ khảo sát các môn học thi vào lớp 10 thì lại càng thiếu thông tin, dễ dẫn đến sự chủ quan trong tư vấn, định hướng.

Chúng ta cần hiểu rằng, nguyên tắc của hướng nghiệp là tự hướng nghiệp, tức là giáo viên, nhà trường, gia đình đưa ra những thông tin khách quan, công tâm, đầy đủ nhất, cung cấp các công cụ, tư duy đánh giá về nghề nghiệp, bản thân để học sinh tự nhận ra được mình đang ở đâu, mình như thế nào, mong muốn của mình là gì.

Hướng nghiệp ở THCS cần được thực hiện đồng bộ ở tất cả các môn học, hoạt động chứ không phải chỉ riêng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Bởi lẽ, ở mỗi môn học, hoạt động là các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, các ngành nghề khác nhau, từ đó giúp học sinh có một thế giới quan đầy đủ, một tâm thế sẵn sàng, hiểu mình, từ đó tự tin đưa ra các quyết định.

Mặt khác, việc phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cần quan tâm đặc biệt với phụ huynh, gia đình và nhà trường cần đồng hành, có các hoạt động gắn kết, trao đổi thông tin một cách thường xuyên, nhất là năm cuối cấp để nhà trường, gia đình cùng thấu hiểu, cảm thông, có như vậy mới tránh những bức xúc không đáng có.

* ThS. Phạm Thị Khánh Ly hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng trường/Giám đốc điều hành Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy (Hà Nội)/Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Giang.





Nguồn: https://baoquocte.vn/khuyen-hoc-sinh-khong-thi-lop-10-khong-nen-dung-diem-so-la-tham-so-duy-nhat-de-tu-van-huong-nghiep-272145.html

Cùng chủ đề

khuyến khích các trường xây dựng ngân hàng đề minh họa kỳ thi 10

Tại hội nghị về công tác giáo vụ cấp THCS do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 14/9, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản nhấn mạnh, năm học 2024 - 2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện đối với toàn cấp học, trong đó sẽ là năm đầu tiên học sinh lớp 9 học và thi theo Chương trình mới. Ngày 28/8, Sở GD&ĐT đã gửi thông báo đến các...

Cần đổi mới tư duy giáo dục chứ không phải đồng phục

TPO - Quan ngại về chất lượng giáo dục, Chủ tịch thành phố Buôn Ma Thuột yêu cầu đổi mới tư duy, chứ không phải đổi quần, áo mới. Chiều 11/9, UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023–2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024–2025. Theo báo cáo, tính đến cuối năm học 2023-2024, thành phố có 135 trường học từ mầm non đến THCS với...

Nhiều câu hỏi dạng thức mới

TP - Chưa có phương án thi tuyển lớp 10 năm 2025 nhưng Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới để các nhà trường, học sinh bám sát dạy học và xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá. Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi vượt cấp lên THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông...

Hà Nội công bố đề thi minh họa lớp 10 năm học 2025 -2026

Ngày 29/8, Sở GD&ĐT đã công bố đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đây là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018.

Hà Nội công bố đề minh họa 7 môn thi lớp 10 năm 2025

Sau đây là cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026: Đề minh họa như sau: Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ quan trọng để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT TP Hà Nội theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Căn cứ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Cơn gió ngược’ từ Mông Cổ, toan tính xoay trục của Nga và niềm tin ở một Trung Quốc đang ‘khát’ năng lượng

Việc Mông Cổ loại đường ống Soyuz Vostok, phần mở rộng của đường ống Sức mạnh Siberia 2, khỏi kế hoạch hành động quốc gia được cho là trở ngại đối với xuất khẩu khí đốt của Nga ở phía Đông.

IOM và Bộ Y tế bắt tay nỗ lực nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người di cư

Ngày 18/9, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Bộ Y tế đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) tăng cường hợp tác trong nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người di cư, đồng thời hỗ trợ người di cư tiếp cận các hệ thống và chính sách y tế quốc gia.

Lebanon hứng chịu loạt vụ nổ bộ đàm gây hàng trăm thương vong, LHQ “không thể chấp nhận”, HĐBA nhóm họp

Hàng loạt bộ đàm đã phát nổ khắp Lebanon trong ngày 18/9, khiến 9 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Tưng bừng lễ hội Ganesh Chaturthi, cầu xin phước lành từ vị thần linh thiêng

Đông đảo tín đồ trên khắp Ấn Độ tụ họp tham gia lễ hội Ganesh Chaturthi - kỷ niệm ngày sinh thần Ganesha (Thần đầu voi) - biểu tượng của sự thịnh vượng và trí tuệ.

Thị trường neo ở giá cao, người trồng phấn khởi mở rộng đầu tư, diện tích

Giá tiêu hôm nay 19/9/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 - 155.000 đồng/kg.

Bài đọc nhiều

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Tết Trung thu ấm áp tại các cơ sở giáo dục khuyết tật

Đối với các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật, nhà trường chính là căn nhà thứ 2 của mình bởi ở nơi đó các em được giáo viên và cán bộ nhân viên ngành giáo dục chăm sóc chu đáo và được dạy chữ, dạy những kỹ năng sống...

Hơn 150.000 học sinh bước vào năm mới

Chung vui cùng giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh, tỉnh Ninh Thuận đã thành lập nhiều đoàn đại biểu của tỉnh đến dự và chúc mừng lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh; các cấp chính quyền địa phương cũng có các đoàn đại biểu dự lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo ghi nhận của phóng viên, buổi lễ khai giảng tại các...

Cùng chuyên mục

Lộ diện 8 thủ khoa đầu vào Trường Đại học Ngoại thương 2024

Trường Đại học Ngoại thương mới đây đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 cho hơn 3.000 tân sinh viên Khóa 63, tân sinh viên các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, sinh viên vừa làm vừa học,...

Lo bão số 4 đổ bộ, Thừa Thiên Huế cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học

Sáng 19-9, ông Trần Hữu Thùy Giang, chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết lãnh đạo tỉnh này đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để ứng phó với cơn bão số 4 có thể đổ bộ trực tiếp vào tỉnh.Học sinh, giáo viên toàn tỉnh sẽ nghỉ học từ sáng 19-9 đến khi tỉnh có...

Khám phá không gian nghệ thuật được sáng tạo bởi học sinh TH School

Không chỉ học giỏi, tự tin với các kỹ năng công dân toàn cầu, học sinh tại ngôi trường màu hồng TH School còn gây bất ngờ với tài năng nghệ thuật, sự sáng tạo, đa dạng phong cách và bắt nhịp xu hướng. Phụ huynh hạnh phúc khi con được phát triển toàn diện Hoạt động nghệ thuật nổi bật mở đầu năm học mới 2024-2025 tại TH School chính là triển lãm “Walking through...

Mới nhất

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 lao dốc từ đỉnh cao kỷ lục, vàng miếng SJC giảm mạnh

Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước sáng nay ít biến động. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,9-79,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi so với kết phiên giao dịch hôm qua. Đầu phiên giao dịch 19/9, giá vàng 9999...

Phú Thiện (Gia Lai): Sơ kết 3 năm triển khai Dự án 8 thuộc Chương trình MTQG 1719

Bên cạnh những nhiệm vụ của Dự án 8 cơ bản bảo đảm tiến đội, đạt được những kết quả tích cực thì việc triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ giải ngân vốn thấp. Nguyên nhân là do kinh phí được giao nhiều nhưng nội dung thực hiện của Dự án phần...

Họa sĩ trẻ mang tranh rồng phát sáng xuất ngoại, giá hơn 100 triệu đồng/bức

(Dân trí) - Những tác phẩm tranh "khổng lồ", được vẽ bằng chất liệu phát sáng của nhóm họa sĩ trẻ tại TPHCM đã xuất đi nhiều nước trên thế giới. Nhiều bức có giá không dưới 100 triệu đồng. Trên trang Tiktok với hơn 235.000 người theo dõi, anh Võ Đức Dự (29 tuổi, ngụ tại TPHCM) khiến nhiều...

NÓNG: Bão số 4 đang sầm sập tiến vào Quảng Bình

Tin mới nhất về cơn bão số 4: Cách Quảng Bình - Quảng Trị 190kmTheo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,...

‘Hạt ngọc’ Việt ‘ôm’ về 4 tỷ USD, nhiều đơn hàng rất lớn ở Đông Nam Á

‘Hạt ngọc’ của Việt Nam đang rất đắt khách ở các quốc gia Đông Nam Á, doanh nghiệp ký được những đơn hàng xuất khẩu rất lớn. Nhờ đó, nước ta đã thu về hơn 4 tỷ USD. Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 9 năm nay, nước ta xuất khẩu gần 6,5...

Mới nhất