Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề nghị GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn dự án...

Đề nghị GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn dự án cầu Đuống


Bộ GTVT đề nghị Hà Nội giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án cầu Đuống - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Đuống mới

Người dân mong muốn GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn

Tháng 7/2023, Bộ GTVT triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án sẽ có một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.800 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, dự án này nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía bắc TP Hà Nội; đồng thời đảm bảo ATGT và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong quy hoạch.

Dự án được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025. Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (chủ đầu tư) và các nhà thầu đang thực hiện công tác thủ tục, huy động thiết bị để triển khai thi công cầu đường bộ Đuống cũng như phối hợp với UBND quận Long Biên và UBND huyện Gia Lâm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của dự án với quy mô xây dựng cầu đường bộ mới có bề rộng mặt cầu là 56m gồm cả hai đơn nguyên, tương đương 8 làn xe.

Tuy nhiên, với mục tiêu tách riêng cầu đường bộ và cầu đường sắt nên cần hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có. Vì vậy, tại quyết định phê duyệt dự án, giai đoạn 1 chỉ đầu tư và thực hiện GPMB tương ứng một đơn nguyên; trong tương lai UBND TP Hà Nội sẽ GPMB và đầu tư đơn nguyên còn lại.

“Việc phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn dẫn đến một số hộ dân sẽ phải GPMB hai lần, đặc biệt một số hộ dân bị GPMB ba lần khi thực hiện cả các dự án của địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân bị thu hồi đất. Một số hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng nhà ở theo quy định.

Vấn đề này không nhận được sự đồng thuận của người dân, các địa phương sẽ rất khó khăn trong công tác GPMB giai đoạn 1 của dự án.

Đến nay, theo thông tin phản ánh của chính quyền địa phương, qua đối thoại, tiếp xúc cử tri, nhân dân đều kiến nghị GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. Nội dung này cũng đã được các địa phương kiến nghị chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội”, Bộ GTVT cho hay.

Đề nghị Hà Nội thống nhất chủ trương

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án cầu Đuống - Ảnh 2.

Cầu Đuống hiện hữu và khu vực thi công cầu đường bộ mới.

Về công tác tái định cư trên địa bàn huyện Gia Lâm, Bộ GTVT cho biết, theo Quyết định số 10/2017 của UBND TP Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội, các hộ gia đình bị thu hồi đất ở được bồi thường bằng đất.

Tuy nhiên, sau khi rà soát quỹ đất tái định cư tại khu vực Bắc Đuống, UBND huyện Gia Lâm đề nghị Ban QLDA đường sắt phối hợp nghiên cứu, báo cáo UBND TP Hà Nội lập dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB, giao đất tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Nguyên nhân do hu tái định cư xã Yên Thường không còn diện tích giao đất ở tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo đề nghị của Ban QLDA đường sắt, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, rà soát về công tác bố trí quỹ nhà, quỹ đất tái định cư phục vụ dự án. Trên cơ sở ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, tháng 6/2023 UBND huyện Gia Lâm đã chủ trì họp về việc xây dựng phương án tái định cư đối với các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án.

Theo đó, UBND huyện Gia Lâm đề nghị Ban QLDA đường sắt báo cáo Bộ GTVT xem xét bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án. Tuy nhiên, việc xây dựng dự án tái định cư (với thời gian dự kiến thực hiện khoảng 3 năm) sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB và tiến độ thực hiện dự án cầu Đuống.

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai công tác GPMB theo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật dự án đầu tư được duyệt, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Để tạo thuận lợi cho việc đầu tư dự án giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân bị GPMB của giai đoạn 2, đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. 

Bố trí nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của dự án cầu đường bộ Đuống (bao gồm cả phạm vi khu vực đảo tam giác trên địa bàn quận Long Biên) theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trên cơ sở ý kiến của UBND TP Hà Nội về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí quỹ nhà, đất tái định cư có sẵn của thành phố ở các địa bàn khác phục vụ công tác tái định cư cho dự án qua địa bàn huyện Gia Lâm để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-nghi-gpmb-mot-lan-cho-ca-2-giai-doan-du-an-cau-duong-192231004175114197.htm

Cùng chủ đề

Lập tổ công tác triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định thành lập tổ công tác triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên QL32C, tỉnh Phú Thọ theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. ...

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị đầu tư 4 nút giao với QL51

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đầu tư sửa chữa hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh này. ...

Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự quan trọng

Sáng 14/11, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. ...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã...

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất đầu tư 14km quốc lộ 60 từ cầu Đại Ngãi đến trung tâm Sóc Trăng

Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án cầu Đại Ngãi làm việc với tỉnh Sóc Trăng về đề xuất đầu tư 14km quốc lộ 60, nối dự án đến TP Sóc Trăng. ...

UBND tỉnh Tuyên Quang vào cuộc vụ trạm trộn thải xi măng ra ven sông Lô

Sau phản ánh của Báo Giao thông về việc trạm trộn bê tông thuộc Công ty CP Công nghiệp Tân Hà xả thải ra bãi bồi và ven sông Lô, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Phòng TN&MT TP Tuyên Quang kiểm tra, xử lý. ...

Điều đặc biệt của 2 đội vô địch đua ghe ngo ở Sóc Trăng

Hai đội ghe nam nữ chùa Tum Núp ở huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng nhận cúp vô địch và phần thưởng 200 triệu đồng cho đội nam và 150 triệu đồng cho đội nữ. Đây là hai lần liên tiếp, cả hai đội nam và nữ đơn vị này dành cúp vô địch. ...

Phó giám đốc và nhiều cán bộ Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh bị đề nghị kỷ luật

Bị xác định có nhiều vi phạm, 10 cán bộ Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh bị kỷ luật và đề nghị kỷ luật; trong đó có 4 người bị khai trừ Đảng. ...

Cầu 274 tỷ nối Đà Nẵng

Đà Nẵng đề xuất bàn giao toàn bộ cầu Quảng Đà và hệ thống chiếu sáng cho thành phố quản lý, phần đường dẫn đầu cầu tại Quảng Nam sẽ do tỉnh này phụ trách. ...

Bài đọc nhiều

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Doanh thu đường sắt tăng nhờ nâng chất lượng dịch vụ tàu hàng

Thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến, doanh thu tăng trưởngVừa tiễn chuyến tàu...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Lãnh đạo Đức-Nga điện đàm lần đầu tiên sau gần 2 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau gần 2 năm vào...

Đà Nẵng: Điểm sáng trong triển khai công tác dân tộc, chính sách dân tộc

Ngày 15/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị biểu dương đại biểu các DTTS TP. Đà Nẵng lần II năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây là dịp để Thành phố biểu dương những tấm gương...

Thanh niên TP.HCM giao lưu cùng hai người treo cờ Việt Nam trên nhà thờ Đức Bà Paris

Buổi gặp gỡ không chỉ là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, mà còn thắp lên trong lòng thế hệ thanh niên TP niềm tự hào dân tộc và luôn nhớ về một thời chiến đấu đầy oai hùng, vinh quang. ...

Hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng

Hoàn thiện cơ chế chính sách tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa... ...

Mới nhất