Trang chủVăn hóa - Xã hộiÂm nhạcSinh ra từ gia đình nông dân nghèo, chàng trai gen Z...

Sinh ra từ gia đình nông dân nghèo, chàng trai gen Z đưa tiếng sáo người Mông vươn tầm quốc tế


Là người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Ly Mí Cường luôn tâm huyết trong việc quảng bá tiếng sáo, tiếng khèn của dân tộc mình đến với các cuộc thi quốc tế. Mới đây, anh đã giành giải Nhất ở bảng thi Nhạc cụ truyền thống tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế Trung Quốc-Singapore năm 2024.

Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh sau thành tích đáng tự hào này!

Sinh ra ở miền núi đá còn vô vàn khó khăn, anh lại chọn cho mình một con đường riêng, đó là học sáo trúc?

– Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, bố mẹ tôi làm nghề sản xuất chế biến trà Shan Tuyết. Nơi tôi sinh ra cũng là “cái nôi” văn hóa của người Mông. Người Mông chúng tôi rất mê thổi sáo, thổi khèn của dân tộc mình. Bởi thế, tôi đã biết đến và yêu thích hai nhạc cụ này từ rất sớm. Nhưng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thì chưa có chuyên ngành đào tạo về nó nên tôi phải chọn sáo trúc. Sáo trúc và sáo Mông có nhiều điểm giống nhau, bởi thế tôi coi việc học sáo trúc cũng là cách để hiểu thêm truyền thống dân tộc, đồng thời vẫn giữ được “lửa” với các nhạc cụ của dân tộc mình.

Có thể nhiều người nghĩ, tại sao sinh ra ở miền quê nghèo thì không học lấy một nghề gì đó liên quan đến kỹ thuật, kinh tế hay du lịch để dễ kiếm tiền nhưng tôi thì xác định phải học âm nhạc. Âm nhạc có thể không dễ kiếm được tiền nhưng nó có một sức mạnh mà nhiều nghề khác không có được, đó là truyền cảm hứng sống, lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người. Ngay từ khi từ bé, tôi đã xác định phải theo âm nhạc, tôi coi âm nhạc như máu thịt, hơi thở và cuộc sống của mình.

Sinh ra từ gia đình nông dân nghèo, chàng trai gen Z đưa tiếng sáo người Mông vươn tầm quốc tế- Ảnh 1.

Ly Mí Cường tại bảng thi Nhạc cụ truyền thống, Cuộc thi âm nhạc quốc tế Trung Quốc-Singapore năm 2024. (Ảnh: NVCC)

Từ biết theo kiểu bản năng đến học một cách bài bản đem đến cho anh những khó khăn?

– Nếu như trước đây, tôi thổi sáo một cách bản năng, không theo nhạc lý thì khi về học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi đã vào khuôn khổ nhất định. Học nhạc cụ đầu tiên phải hiểu về nhạc lý, phải có kiến thức nền tảng về bộ môn mình theo học. Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Anh (Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, giảng viên kiêm nhiệm Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) đã dìu dắt tôi suốt những năm đã qua.

Khó khăn ư? Rất nhiều đấy. Tôi phải học từ cách lấy hơi đến giữ nhịp và điều quan trọng con người ta sẽ rất khó bỏ những thói quen từ lâu. Bù lại, tôi có tình yêu, niềm tin mãnh liệt với âm nhạc truyền thống. Sáo Mông hay sáo trúc thì cũng là các loại sáo dân tộc và trách nhiệm của người trẻ chúng tôi là phải gìn giữ, lan tỏa nó trong đời sống hôm nay.

Một khó khăn nữa mà tôi gặp phải đó là sự tự ti khi mình là người dân tộc thiểu số. Mọi thứ với tôi đều thấp hơn bạn bè. Nhưng rồi hơn 4 năm học tập tại Hà Nội, tôi cũng đã dần hòa nhập với lối sống ở thành phố này. Lúc đầu cũng có các bạn có những lời nói khiến tôi tổn thương và suy nghĩ rất nhiều. Nhưng sau đó tôi không còn suy nghĩ tiêu cực nữa mà thay vào đó là nỗ lực không ngừng phát triển bản thân để chứng minh cho mọi người thấy rằng, xuất phát điểm không quan trọng mà việc có kiên trì để cố gắng hay không mới quan trọng.

Tại sao trong các cuộc thi quốc tế, anh luôn mang đến hình ảnh một chàng trai mặc bộ đồ dân tộc, tấu lên những giai điệu trong trẻo, da diết với sáo Mông, khèn Mông?

– Không chỉ các cuộc thi quốc tế đâu mà trong các sự kiện âm nhạc lớn, như: “Tết Mông xuống phố”, liveshow của Đen Vâu…, tôi luôn mang đến một hình ảnh như vậy. Đây là cơ hội hiếm có để tôi phô diễn những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Với những lần mang sáo, mang khèn ra nước ngoài, tôi nhận sự đón tiếp nồng hậu của khán giả quốc tế, của các bạn chơi nhạc. Họ khá thích và tò mò về nhạc cụ Việt Nam. Có những bạn tôi vẫn giữ liên hệ và thường xuyên trao đổi chuyên môn. Sự đón nhận của các bạn luôn là động lực để tôi cố gắng hơn nữa, để đưa tiếng sáo, tiếng khèn được vươn xa.

Tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế Trung Quốc – Singapore năm 2024, tôi là thí sinh mang đến 2 nhạc cụ chưa từng có trong tiền lệ cuộc thi này là sáo Mông và khèn Mông. Thông thường, nhắc đến nhạc cụ dân tộc thì thường là sáo trúc, đàn bầu, đàn tranh, đà tỳ bà… còn với tôi là một người Mông chính hiệu thì việc mang đến sáo Mông, khèn Mông cũng là điều dễ hiểu thôi mà. Vẫn là cây sáo, cây khèn Mông, nhưng tôi luôn cố gắng chọn bài có độ khó hơn, có kỹ thuật cao hơn.

Mỗi cuộc thi, tôi lại chuẩn bị những bài khác nhau để các bạn thấy rằng, tiếng khèn, tiếng sáo Mông rất độc đáo, thú vị và có thể thổi được rất nhiều bài hát. Sắp tới, tôi sẽ tham gia Cuộc thi Hong Kong International Music Festival 2024 tại Trung Quốc và tôi đang tất bật chuẩn bị phần thi của mình.

Sinh ra từ gia đình nông dân nghèo, chàng trai gen Z đưa tiếng sáo người Mông vươn tầm quốc tế- Ảnh 2.

Lý Mi Cường và Đen Vâu trên sân khấu “Show của Đen”. (Ảnh: NVCC)

Là người trẻ, anh dường như rất tích cực lan tỏa những bài sáo trên mạng xã hội, trong đó là việc làm mới những bài sáo quen thuộc?

– Đúng vậy. Âm nhạc truyền thống không dừng lại, nó luôn vận động không ngừng. Và tôi nghĩ, để các bạn trẻ yêu nhạc cụ dân tộc thì người nghệ sĩ phải cố gắng “pha lẫn” nhạc cụ này với nhạc cụ hiện đại, với các điệu múa hiện đại để cho gần gũi với giới trẻ. Tất nhiên, tôi cũng hiểu rằng, phải làm hết sức cẩn trọng, nghiên cứu kỹ càng, không lại rất dễ rơi vào việc “phá” hỏng âm nhạc.

Bản sáo “Gọi em bên suối” của  Ly Mí Cường. (Clip: YTNV)

Được biết, anh được nhiều bạn trẻ người Mông, đặc biệt là những người thuộc thế hệ gen Z hâm mộ? Sắp tới, anh có dự định gì cho việc cùng họ lan tỏa văn hóa dân tộc?

– Cộng đồng người Mông của chúng tôi rất đoàn kết. Chúng tôi có cả câu lạc bộ những người Mông sinh sống ở Hà Nội và có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm gắn kết chúng tôi lại với nhau. Mỗi người học một nghề, một ngành nhưng tôi đều tràn đầy khát vọng làm giàu cho quê hương hay nói theo cách của nhà thơ Y Phương là “kê cao quê hương”. Tôi là một nghệ sĩ, việc của tôi là cất lên thanh âm gắn kết trái tim, tâm hồn lại với nhau. Tôi muốn dùng âm nhạc để nói lên tiếng nói của dân tộc tôi, quê hương tôi.

Dự định trong dịp hè này, tôi sẽ trở về Đồng Văn mở lớp dạy sáo trúc, sáo Mông, khèn Mông… sau khi tôi đã được học chuyên nghiệp, từ đó thúc đẩy tình yêu, sự đam mê âm nhạc dân tộc cho những người trẻ.

Tôi hy vọng từ những lớp học này sẽ phát hiện, bồi dưỡng để các bạn trẻ dân tộc Mông đến với âm nhạc truyền thống, cùng tôi góp sức quảng bá âm nhạc đồng bào Mông nói riêng và âm nhạc dân tộc nói chung đến mọi người. Và nếu có không theo âm nhạc chuyên nghiệp thì họ vẫn cần có âm nhạc để “chữa lành” những “vết thương” trong tâm hồn.

Tôi tự hào là một người Mông và việc của tôi lúc này là lan tỏa tình yêu, trách nhiệm với dân tộc tôi. Có thể, nhiều người sẽ nghĩ đây là những điều hoang tưởng, nghĩ tôi là “bao đồng” nhưng không hiểu sao từ lúc nào tôi đã tự đặt cho mình thiên sứ ấy. Người dân tộc chúng tôi thật thà như đếm, đã nói là làm và làm đến cùng. Tôi thật sự khát khao làm một điều gì đó cho quê hương.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!





Nguồn: https://danviet.vn/sinh-ra-tu-gia-dinh-nong-dan-ngheo-chang-trai-gen-z-dua-tieng-sao-nguoi-mong-vuon-tam-quoc-te-20240523071708544.htm

Cùng chủ đề

Mù Cang Chải vào vụ mới

Khi những cơn mưa đầu hạ đổ xuống cũng là lúc những người Mông ở Mù Cang Chải, Yên Bái, bắt đầu mùa vụ mới trên những triền ruộng bậc thang. Từ đầu tháng 5, người dân địa phương tiến hành dẫn nước từ những con suối thượng nguồn chảy tràn xuống từng thửa ruộng. Nước len lỏi xăm xắp mặt ruộng họa vào núi rừng những “tấm gương” khổng lồ, lấp lánh dưới ánh mặt trời, vẽ nên...

Lễ đặt tên cho trẻ em của người Mông ở Cao Bằng

Người Mông quan niệm, khi đứa trẻ mới sinh ra, hồn vía còn đi lang thang nên phải làm lễ gọi hồn và đặt tên để đứa trẻ được tổ tiên công nhận, che chở, phù hộ không bị ốm đau. Theo chị Hoàng Thị Phương (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) thì nghi lễ này được người Mông tổ chức trang trọng như lễ đầy tháng của người Tày, người Nùng; có mời anh em, họ hàng...

Nghệ thuật in sáp ong trên vải của người Mông Mù Căng Chải

Người Mông ở Mù Căng Chải, Yên Bái, có một nghề vô cùng độc đáo, đó là dùng sáp ong để vẽ là bởi sau khi hoàn thành, cả tấm vải sẽ đem đi nhuộm chàm. Chỗ vải trắng không có sáp ong sẽ nhuộm thành màu chàm. Còn chỗ có sáp ong, chàm không thấm vào được sẽ trở thành màu trắng xanh. Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ. Chúng ta cùng tìm hiểu về nghệ thuật in sáp ong trên vải của người...

Nông dân đi cấy trên những cánh đồng đẹp như tranh vẽ ở Mù Cang Chải khi mùa nước đổ

Mù Cang Chải - cái tên xa ngái giờ lại được người thành thị coi là chốn đến thăm theo phong trào "chữa lành". Đến xứ sở của ruộng bậc thang mùa nào cũng đẹp, nhưng ngắm ruộng bậc thang vào mùa nước đổ mới cảm...

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng An hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…   Pác Rằng - theo tiếng Nùng có nghĩa là đầu mó nước. Nơi đây có một nguồn nước trong vắt không bao giờ cạn cung...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người Hàn Quốc đầu tiên tốt nghiệp tiến sĩ tại Trường ĐH Kinh tế

Sau gần 6 năm học ngành Kinh tế Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, anh Ko Dong Hyun đã tốt nghiệp tiến sĩ và trở thành người Hàn Quốc đầu tiên tốt nghiệp tiến sĩ tại đây. ...

Lớp xóa mù chữ ở huyện vùng cao của Quảng Ninh

Đều đặn các tối trong tuần, lớp học xóa mù chữ cho đồng bào ở xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh lại sáng đèn. Đây là lớp học rất đặc biệt bởi học viên đa phần đã làm bà, làm mẹ, họ đều có chung mơ ước học...

Bão số 8 vẫn đang ở cấp 11, nhiều khả năng tan ngay trên biển Đông

Tin bão mới nhất, hiện, bão số 8 đang ở vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. ...

Nghề lạ ở Đồng Nai, leo cây sầu riêng cây tiền tỷ cột cảnh giữ quả được trả lương cao, 20 triệu

Sầu riêng đang là một loại trái cây mang lại giá trị kinh tế cao ở TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Trung bình một người làm công cột sầu riêng có thể kiếm khoảng 20 triệu đồng/tháng. ...

Nhổ củ hành tăm, củ gia vị trồng ở Hòa Bình đem muối lên, ấy thế mà bán thành công sang nước Anh

Tháng 10 vừa qua, sản phẩm hành tăm muối Yên Thủy đã vượt qua các yêu cầu về an toàn thực phẩm để xuất khẩu sang thị trường nước Anh. Đây là tín hiệu vui cho sản phẩm OCOP trong tỉnh, góp phần đưa thương hiệu nông sản Hòa Bình vươn...

Bài đọc nhiều

Thông tin lễ tang NSƯT Tuấn Phong

NSƯT Tuấn Phong - ca sĩ từng hát "Chào em cô gái Lam Hồng", "Thuyền và biển" vừa qua đời sau thời gian điều trị bệnh. ...

Thanh Thảo ngọt ngào bên Quang Dũng, thay 7 trang phục trong liveshow

Liveshow kéo dài suốt 4 giờ với gần 30 ca khúc được Thanh Thảo thể hiện qua nhiều phong cách khác nhau. Liveshow Tình nồng của Thanh Thảo mới diễn ra tại California, Mỹ, đánh dấu 30 năm nữ ca sĩ gắn bó với âm nhạc. Sự kiện không chỉ ghi dấu chặng đường ca hát của cô mà còn là dịp kỷ niệm 8 năm ngày đầu gặp gỡ với người chồng hiện tại.  Nữ ca sĩ bày tỏ: “30...

Loạt nghệ sĩ tụ hội hướng tới kỷ niệm 30 năm Giải Mai Vàng

(NLĐO) - Chương trình gặp gỡ báo chí giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 30 năm Giải Mai Vàng và Giải Mai Vàng thứ 30 diễn ra sáng ngày 24-10. ...

Quang Linh trổ tài rap và vũ đạo do “nổi máu đố kỵ” với Thanh Lam, Thu Minh

Trong Our song Vietnam tập 11, Thanh Lam, Thu Minh gây xúc động trong tiết mục song ca, Quang Linh trổ tài rap melodic và vũ đạo trẻ trung. Tập này, Mai Tiến Dũng, Lâm Bảo Ngọc phải nói lời chia tay chương trình. ...

Cùng chuyên mục

Thị trường âm nhạc TP HCM dần trở lại thời đỉnh cao

Tại Nhà hát Hòa Bình, sô diễn của ca sĩ Uyên Linh "The Vocalist" (tối 9-11) chật kín khán giả. ...

Trúc Nhân nhảy hơn 500 lần trong MV, mẹ anh khóc giữa họp báo

Sau 2 năm vắng bóng, ca sĩ Trúc Nhân chính thức trở lại với MV "Không ra gì". Không ra gì (sáng tác: Mew Amazing) là MV được sản xuất kỳ công và đầu tư cao nhất sự nghiệp Trúc Nhân.  Tại sự kiện, anh cho biết viết kịch bản trong 2 ngày, quay trong 5 ngày tại bối cảnh khu Chợ Lớn, TPHCM và một số địa điểm khác. Ca sĩ và ê-kíp dựng hẳn một khu chung cư tại...

Đông nghệ sĩ chào mừng khai mạc Liên hoan Sân khấu TP HCM lần 1 – năm 2024

(NLĐO) - Liên hoan được khai mạc tối 12-11; liên hoan có màn "so tài" giữa 25 vở kịch, triển lãm ảnh "Giới thiệu về những thành tựu của sân khấu TPHCM" ...

Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Miss International 2024

(Tổ Quốc) - Tối 12/11, tại Nhật Bản, Hoa hậu Việt Nam 2022 Huỳnh Thị Thanh Thủy (22 tuổi, quê Đà Nẵng) đã xuất sắc vượt 75 thí sinh để giành vương miện Miss Intercontinental 2024. Các danh hiệu Á hậu 1, 2, 3, 4 lần lượt thuộc về thí sinh...

Raditori và cổ tích Thần trụ trời vào album nhạc rock

Rock Raditori - ban nhạc rock gồm những người rất trẻ - phát hành album Vũ trụ nhỏ lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Thần trụ trời của Việt Nam. Do con người có quá nhiều hoài bão và tham vọng, họ...

Mới nhất

Bác sĩ chia sẻ lợi ích của quế

Quế là một trong những dược liệu quý trong y học cổ truyền có tính ấm, kháng khuẩn, trị cảm lạnh... Ngoài ra,...

Thông điệp của Tổng Bí thư về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy

"Tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng", thực hiện những thay đổi có tính cách mạng để hướng đến một hệ thống chính trị "tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả" là những thông điệp nổi bật trong các bài viết, bài phát biểu gần đây...

Vườn hoa, công viên tại quận Hà Đông ‘khoác áo mới’ sau khi được đầu tư, cải tạo

TPO - Việc tiến hành chỉnh trang, cải tạo không gian công cộng trên địa bàn quận Hà Đông đã mang lại diện mạo xanh, sạch, đẹp cho khu vực. Chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng cao. 13/11/2024 | 06:30 ...

Mới nhất