Malaysia có kế hoạch xây dựng cảng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở dọc bờ biển phía Tây của Bán đảo Malay đối diện với Eo biển Malacca.
Với vị trí gần Kuala Lumpur và điểm giữa Eo biển Malacca, cảng ứng dụng AI của Malaysia có thể được hưởng lợi từ lưu lượng giao thông cao và khả năng kết nối với các khu vực công nghiệp trọng điểm. (Nguồn: Reuters) |
Malaysia dự kiến chi khoảng 425 triệu USD xây dựng cảng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng cường hiệu quả hoạt động tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới này. Đây sẽ là cảng đầu tiên ở Malaysia ứng dụng công nghệ AI.
Vào đầu tháng 6 này, nhà phát triển bất động sản địa phương Tanco Holdings, thông qua công ty con Midports Holdings, đã ký bản ghi nhớ về việc xây dựng cảng với công ty kỹ thuật hàng hải CCCC Dredging Co. thuộc tập đoàn China Communications Construction của Trung Quốc.
Theo kế hoạch, cảng mới sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 809.300 m2 tại thành phố Port Dickson thuộc bang Negeri Sembilan.
Với vị trí gần Kuala Lumpur và điểm giữa Eo biển Malacca, cảng này có thể được hưởng lợi từ lưu lượng giao thông cao và khả năng kết nối với các khu vực công nghiệp trọng điểm ở Malaysia. Tại đây sẽ có cầu cảng, nhà ga và khu vực vận hành container dài 1,8 km.
Công nghệ AI dự kiến sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng, giảm thiểu lỗi của con người và giảm tỷ lệ tai nạn. Hệ thống AI sẽ phân tích dữ liệu giao thông, lên lịch di chuyển của tàu, theo dõi các hoạt động hàng hải quanh cảng và quản lý hậu cần tự động.
Những tiến bộ này được dự đoán sẽ hợp lý hóa các quy trình, giảm chi phí vận hành và giảm thiểu tác động đến môi trường. Cảng cũng sẽ có cần cẩu tự động, xe tải tự lái và các biện pháp an ninh mạng hàng đầu với khả năng tiếp nhận các tàu container lớn.
Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tanco Andrew Tan Juan Suan cho biết, việc xây dựng cảng này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của Malaysia đó là thiết lập một trung tâm cảng hiện đại và hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế ở bang Negeri Sembilan và củng cố vị thế thương mại toàn cầu của đất nước.
Theo ông Andrew, việc hợp tác với CCCC Dredging Co. đánh dấu bước quan trọng hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn của công ty về một cảng đẳng cấp thế giới ở Port Dickson. Chuyên môn và nguồn lực của CCCC Dredging Co sẽ đảm bảo thực hiện thành công dự án nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm trong khu vực.
Thủ hiến bang Negeri Sembilan Aminuddin Harun cho biết cảng mới có thể thúc đẩy đáng kể ngành dịch vụ hậu cần và vận tải biển của Malaysia nhờ mạng lưới đường bộ và đường cao tốc kết nối cảng với các khu công nghiệp lớn.
Trong bối cảnh các công ty toàn cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Malaysia nổi lên là quốc gia được hưởng lợi, thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất điện tử và các nhà sản xuất khác. Cảng lớn nhất Malaysia hiện nay là cảng Klang cũng đang có kế hoạch tăng gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu.
Nguồn: https://baoquocte.vn/malaysia-se-co-cang-bien-ung-dung-cong-nghe-ai-dau-tien-275231.html