Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiCái nhìn của người trong cuộc

Cái nhìn của người trong cuộc


Cuộc trò chuyện của chúng tôi với một số giám tuyển sẽ giúp phác hoạ phần nào bức tranh giám tuyển nghệ thuật Việt Nam hiện tại.

Nghệ sĩ Nguyễn Như Huy:

Những người trẻ đang có đóng góp rất lớn

Vào thời điểm hiện nay, nghệ thuật Việt Nam, bao gồm cả khu vực sáng tác, giám tuyển, nghệ sĩ, công chúng và các hoạt động trưng bày, triển lãm đã có sự phát triển rất mạnh. Nhiều giám tuyển trẻ xuất sắc xuất hiện, họ có lợi thế là được học hành ở nước ngoài, có được mối quan hệ tốt với các giám tuyển của các nước trong khu vực – điều những người hoạt động giám tuyển thời trước như anh Trần Lương hay là tôi không có được.

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 1

Nghệ sĩ Nguyễn Như Huy.

Thời kỳ đầu, chúng tôi phải tự tạo ra các sự kiện nghệ thuật, tự tìm công chúng cho mình. Còn hiện nay, các không gian nghệ thuật mở ra nhiều hơn, có các quan hệ phổ cập hơn đối với công chúng… Đây là điều kiện thuận lợi cho công việc thực hành giám tuyển mà thời kỳ đầu không thể có. Ví dụ, vừa qua, các bạn trẻ đã tổ chức được một hội thảo về ngành giám tuyển, thu hút được cả những giám tuyển thời kỳ đầu và giám tuyển trẻ – điều mà chúng tôi không thể thực hiện ở thời điểm cách đây dăm bảy năm. Cùng với đó, các trung tâm nghệ thuật mở ra tuy chưa thể nói là nở rộ, nhưng rõ ràng là cơ hội việc làm nhiều hơn, giám tuyển ăn lương do các trung tâm nghệ thuật trả cũng nhiều hơn.

Đáng mừng là chúng ta đã có những giám tuyển trẻ, hiện có thể hoạt động ở tầm mức toàn cầu, có những người được mời giám tuyển những sự kiện nghệ thuật quốc tế lớn. Chỉ riêng trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác, các nghệ sĩ đương đại Việt Nam đã có mặt ở những liên hoan nghệ thuật lớn và quan trọng như Documenta, Venice Biennale… Tôi đánh giá rất cao các giám tuyển tại Việt Nam hiện tại. Họ có sự kế thừa và đang đóng góp rất lớn, rất quan trọng cho cả khu vực nghệ thuật đương đại lẫn truyền thống.

Bà Lê Thuận Uyên (Giám đốc nghệ thuật Trung tâm Nghệ thuật The Outpost):

Mỗi giám tuyển có một màu sắc riêng

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 2

Bà Lê Thuận Uyên (Giám đốc nghệ thuật Trung tâm Nghệ thuật The Outpost).

Đến năm 2024 này, số giám tuyển thuộc các thế hệ sau như Nguyễn Anh Tuấn, Bill Nguyễn, Vân Đỗ, Đỗ Tường Linh… đã có thời gian làm việc dày dặn hơn, có những kinh nghiệm và định hình rõ nét hơn về hướng đi của mình. Mặc dù vẫn chưa có những quy chuẩn, nhưng so với thời điểm cách đây 10 năm, thì rõ ràng đã có sự đa dạng hơn về quan niệm làm nghề và hướng tiếp cận thẩm mỹ riêng.

Bản thân các nhóm nghệ sĩ có nhiều lứa tuổi, nhiều mối quan tâm, nhiều hình thức xử lý tạo hình khác nhau… mỗi giám tuyển sẽ có một thiên hướng làm việc với các nhóm nghệ sĩ khác nhau, từ đó phát triển ra màu sắc cá nhân của họ. Có người thiên về nghiên cứu và viết lách, có người thiên về làm triển lãm, có người thiên về lưu trữ…

Ví dụ như anh Nguyễn Anh Tuấn luôn đau đáu về các dự án lưu trữ và lưu trú; hay như Linh Lê ở TP.HCM thì quan tâm vấn đề viết lách và nghiên cứu; Vân Đỗ quan tâm đến những khả thể của triển lãm trong các không gian còn tôi thì quan tâm đến các nhân vật nằm lệch khỏi diễn ngôn phổ biến và coi triển lãm như một cách mở rộng đối tượng khán giả của nghệ thuật. Hoặc như anh Trần Lương lại quan tâm đến việc cung cấp những nền tảng, kích thích các nghệ sĩ mở rộng đường biên sáng tạo…

Mỗi giám tuyển có một thực hành, do đó có thể thấy phong cách giám tuyển giai đoạn này có thể nói là rộng mở hơn. Như thời điểm 10 năm trước, khi tôi bước chân vào nghề thì các điểm tham chiếu rất ít, chỉ có khoảng vài ba người. Nhưng đến nay, nếu bạn trẻ nào ở vị trí của tôi 10 năm trước rõ ràng có nhiều thuận lợi hơn. Khi chưa có một hệ thống đào tạo, việc có nhiều người đi trước để nhìn vào, để học hỏi, để xem, để đúc kết thì việc có nhiều điểm tham chiếu hơn sẽ rất có ích đối với họ.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này những khó khăn đối với giám tuyển vẫn khá nhiều. Trong thực tế, công việc của giám tuyển phức tạp và có khá nhiều thứ vụn vặt, mà tôi tạm gọi là “mắm muối dưa cà”. Cho nên thường dẫn đến hai cách hiểu thiếu sót, thứ nhất cho rằng giám tuyển chỉ đơn thuần là người tổ chức và một cách hiểu khác rằng công việc giám tuyển rất bay bổng với những ý tưởng nghệ thuật. Thực tế, giám tuyển có một núi việc rất “chán”, nó thường liên quan đến hành chính, khảo sát xã hội hay công việc thuần tuý kỹ thuật.

Cá nhân tôi cho rằng, để vượt qua những điều tẻ nhạt trong công việc đó, người giám tuyển cần ý thức được rằng, mình đang làm gì và tại sao mình lại làm điều đó. Nếu làm theo kiểu “trả bài”, chỉ cần lấp đầy một không gian, sẽ bị khán giả chê, nghệ sĩ phàn nàn hoặc triển lãm vắng khách, điều này rất dễ đem đến sự nản chí.

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 3

Triển lãm “Alice ở đường hầm thời gian” (Becoming Alice: Through the metal tunnel) tại Trung tâm nghệ thuật The Outpost.

Ví dụ, dù không gian The Outpost đã quen thuộc nhưng mỗi lần làm triển lãm, với tôi lại là một lần khó, lại gặp thách thức khi xử lý không gian, gần như phải học lại việc xử lý chất liệu tác phẩm. Cũng có tác giả mình từng làm việc 5 năm trước tưởng đã quen thuộc, nhưng nay lại phát hiện ra những khía cạnh mới mẻ… Do vậy, công việc giám tuyển cũng đem lại những hứng khởi, do mình luôn nhìn thế giới rộng mở chứ không hề khô cứng…

Bà Vân Đỗ – Giám đốc nghệ thuật Á Space:

Giám tuyển tạo cơ hội để người trẻ sáng tạo

Tôi mới bước chân vào ngành giám tuyển được 5 năm, so với trong giới được coi là trẻ. Hiện nay, chúng tôi có vài thuận lợi, trong đó rõ nét nhất là sự ủng hộ của cộng đồng nghệ thuật đối với công tác giám tuyển ngày một nhiều hơn. Cùng với đó, công việc giám tuyển triển lãm nghệ thuật đương đại chưa “đóng gói” thành các công thức, nên vẫn tồn tại nhiều “kẽ hở” cho sự sáng tạo.

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 4

Bà Vân Đỗ – Giám đốc nghệ thuật Á Space.

Người giám tuyển có thể tự định nghĩa những công việc của mình, việc “mở rộng”, “cơi nới” hay “co hẹp” hoàn toàn do họ quyết định, bởi không có các mô hình kiểu “đinh đóng cột” để soi chiếu. Tôi nghĩ trong tương lai, giám tuyển sẽ là công việc hấp dẫn, nhất là đối với người trẻ, bởi nó luôn đòi hỏi nhiều kỹ năng, tri thức, luôn tạo cơ hội để họ sáng tạo, để họ vượt lên chính mình.

Tuy nhiên, khó khăn mà chúng tôi đang đối mặt cũng là khó khăn chung của nền nghệ thuật, đó là không có nhiều quỹ hỗ trợ về tài chính; về mặt pháp lý đôi khi cũng “vướng”; khái niệm “nghệ thuật đương đại” hay “giám tuyển” vẫn còn là phạm trù khá mới, ngay cả đối với cơ quan quản lý. Và điều khiến giám tuyển hiện chưa thể hấp dẫn giới trẻ hiện nay chính là ở chỗ nó khó có thể mang lại thu nhập tốt cho những người làm nghề.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc nghệ thuật Heritage Space:

Các thực hành giám tuyển bắt đầu được coi trọng

Giám tuyển là một chức nghiệp nhiều “quyền lực” và một nghề nghiệp yêu cầu kiến thức và kỹ năng tổng hợp rất lớn, đồng thời đòi hỏi một khoảng thời gian không nhỏ để tự định vị bản thân và được cộng đồng ghi nhận như một giám tuyển đủ tư cách. Do đó, chúng ta thấy có rất nhiều thực hành giám tuyển trong nước hiện nay, nhưng những người theo đuổi giám tuyển bằng con đường chuyên nghiệp vẫn rất ít.

Tuy nhiên, dù sao thì số lượng giám tuyển đã có sự phát triển đáng kể. Tại hội thảo giám tuyển mới đây tổ chức tại Trung tâm nghệ thuật The Outpost, giám tuyển Vũ Đức Toàn chia sẻ, hồi năm 2005, khi anh xin làm luận văn về ngành giám tuyển Việt Nam thì các thầy “không cho”, vì lúc đó đối tượng nghiên cứu chỉ có một mình Trần Lương thôi.

Nhưng đến năm 2024, tại hội thảo này, dù tham gia chưa đầy đủ nhưng đã có tới hơn 20 người. Như vậy rõ ràng đã có sự phát triển, mặc dù đây là lĩnh vực nghề nghiệp còn mới và quan trọng hơn, đã có sự thay đổi về nhận thức và sự đa dạng trong thực hành giám tuyển.

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 5

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc nghệ thuật Heritage Space.

Một điểm sáng là trong 5 năm trở lại đây, nhiều người trẻ bắt đầu quan tâm và có những suy nghĩ làm việc nghiêm túc về công việc giám tuyển. Đã xuất hiện một thế hệ giám tuyển mới khá nổi bật, trong đó, một số đã làm việc trong những thể chế nghệ thuật lớn nhất trong khu vực và trên thế giới; một số khác trải qua đào tạo trong các chương trình tiêu chuẩn của quốc tế.

Đặc điểm chung của thế hệ này là họ còn trẻ, có nền tảng ngoại ngữ tốt, đã định hình quan điểm nghệ thuật riêng và đang là những người tích cực nhất. Tiếp nối sau đó lại có một thế hệ trẻ hơn, đâu đó khoảng trên dưới 25 tuổi. Những bạn này sinh ra ở các nước phát triển, họ được đào tạo ở nước ngoài, sau đó quay về Việt Nam làm việc. Ở họ có sự pha trộn, giao thoa đặc sắc giữa văn hoá phương Đông và văn hóa phương Tây.

Còn đối với xã hội, các thực hành giám tuyển bắt đầu được coi trọng và tên tuổi những cá nhân theo đuổi công việc này bắt đầu xuất hiện một cách nghiêm túc, đều đặn trên truyền thông đại chúng, ghi dấu trong nhận thức cộng đồng. Giám tuyển là một chức nghiệp đang dần đi vào cấu trúc vận hành xã hội và không gian phát triển của nó vẫn vô cùng phong phú với Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Sơn – Giảng viên Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội):

Thực hành nghệ thuật đồng hành với giáo dục, đào tạo

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 6

Ông Nguyễn Thế Sơn – Giảng viên Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Bản thân tôi cũng không phải là một giám tuyển được đào tạo chuyên nghiệp, tuy nhiên tôi đã có thời gian học Thạc sĩ tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc. Ở đó, môi trường cũng như việc đào tạo, thực hành về nghệ thuật đương đại tương đối có bài bản. Riêng về giám tuyển, người Trung Quốc không dùng khái niệm “curator” mà họ gọi là “sách triển nhân” (người hoạch định sách lược cho triển lãm).

Trong 4 năm ở Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc, tôi đã chứng kiến những giáo sư, giảng viên trong trường đã dìu dắt, giám tuyển cho chính những nghiên cứu sinh hay sinh viên của mình. Khi về nước, trong quá trình giảng dạy, tôi nhìn nhận thấy một thực tế là khá nhiều sinh viên ra trường phải bỏ nghề, mà một trong những nguyên nhân là không có sự đồng hành của những giám tuyển chuyên nghiệp. Theo tôi, nếu sinh viên có sự đồng hành của giảng viên, được triển lãm, được thực hành tại những sự kiện nghệ thuật từ sớm thì có thể họ sẽ có một sự nghiệp cá nhân về sau.

cai nhin cua nguoi trong cuoc hinh 7

Một góc triển lãm “Người phá rào, kẻ nổi loạn và gã lập dị” tại Trung tâm nghệ thuật The Outpost.

Chính vì thế, trong khoảng 4 – 5 năm gần đây, tôi bắt đầu tiến hành kết hợp giữa những bài tập trong trường với những dự án cụ thể của xã hội. Những dự án này đều có điểm chung là không nhặt những họa sĩ đã thành công, đã có tác phẩm để làm một cuộc triển lãm.

Cách làm của tôi là đồng hành cùng các bạn ấy từ con số 0, từ chỗ không có gì. Trải qua quá trình hướng dẫn, training hay những dự án workshop kéo dài từ 1 cho tới 5 – 6 tháng, kết quả là của dự án sẽ là một triển lãm. Hoặc là tôi đồng hành cùng các nhóm yếu thế trong các tổ chức NGO với vai trò mentor hướng dẫn cho các bạn ấy trong khoảng 2 tháng và sau đó lại làm giám tuyển cho chính những workshop đó. Công việc giám tuyển của tôi thường gắn với những công việc hướng dẫn, đào tạo như vậy, nó hơi khác với công việc của những giám tuyển khác.

Khánh Ngọc (Thực hiện)



Nguồn: https://www.congluan.vn/cai-nhin-cua-nguoi-trong-cuoc-post299940.html

Cùng chủ đề

Họa sỹ Kim Đức trưng bày bản sao bức tranh ‘Vỏ Tương Lai’ tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội – HANIFF VII

Nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 7 năm 2024 (HANIFF VII), họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã cho trưng bày bản in của bức tranh "Vỏ Tương Lai" thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày, đặc biệt là du khách quốc tế.

Thành Lộc, Ái Như, Thành Hội nói gì trước thềm Liên hoan sân khấu TP HCM?

(NLĐO) - Chương trình "Không gian đối thoại: Vở diễn và công chúng" được Hội Sân khấu TP HCM tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nghệ sĩ và công chúng. ...

Mỹ, Nga, Italy sẽ tham gia triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Công tác chuẩn bị cho Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 đang được hoàn thiện nhiều hạng mục dự kiến sẽ chính thức khai mạc vào tháng 12 tới. Ngày 11/11, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 dẫn đầu đã có buổi kiểm tra...

Đơn hàng về đồ gỗ tăng trưởng ấm nóng so với đầu năm

Ngành sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ đang có những tín hiệu tốt, và dự báo cuối năm nay và trong năm 2025 sẽ có thêm những thuận lợi. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần nắm rõ để tính toán đầu tư, sản xuất phù hợp. ...

NSƯT Trần Đại Mý qua đời vì bệnh hiểm nghèo

NSƯT Ðại Mý sinh năm 1962, quê Thanh Hóa. Hồi nhỏ, ông vừa học vừa phải đi làm thuê nghề thợ xây, gặt lúa để phụ giúp gia đình và rất thích hát các bản nhạc đỏ, cải lương.Ðang học lớp 7, nghe tin Nhà hát Tuồng Việt Nam tuyển diễn viên, Ðại Mý đăng ký dự tuyển luôn. Lúc đến dự thi, bị yêu cầu hát một bài tuồng, Đại Mý mới ngớ ra vì chưa biết...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đâm xe nghiêm trọng ở Trung Quốc, có tới 35 người thiệt mạng

(CLO) Một tài xế đã đâm xe vào đám đông tại một trung tâm thể thao ở thành phố Chu Hải của Trung Quốc, khiến 35 người thiệt mạng và 43 người bị thương nặng. Đây là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc trong nhiều...

Hội thảo Truyền thống từ góc nhìn kiến trúc đương đại

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024, chiều ngày 12/11, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Truyền thống từ góc nhìn kiến trúc đương đại”. ...

Ngắm thu Hà Nội qua ống kính của chàng trai đam mê nhiếp ảnh

(CLO) Bộ ảnh "Thu Hà Nội" của chàng trai 9X Phạm Tú (sinh năm 1994, Thái Bình) ngay sau khi đăng tải nhận được cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng như: "Hà Nội đẹp và tình quá", "Nhớ Hà Nội thật", "Hà Nội luôn trong tim tôi" … ...

30 nghìn người tham dự Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024

(CLO) Ban tổ chức cho biết, ước tính có khoảng 30 nghìn người dân và du khách tham dự Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 tại các địa điểm sau hai ngày đầu tiên. Tuy nhiên, số lượng này chỉ mới ước tính tại các điểm có cổng ra...

Tài năng trẻ – nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá, nghệ thuật

(CLO) Ngày 12/11, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật (Bộ VHTT&DL) tổ chức Hội thảo với chủ đề: Tài năng trẻ - Nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá, nghệ thuật”. ...

Bài đọc nhiều

Bão số 7 Yinxing ảnh hưởng thế nào đến thời tiết Nam bộ?

TPO - Do hoàn lưu bão số 7 không lớn nên hiện nay chưa ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ. Hiện nay, mưa tại khu vực này chủ yếu do áp cao lạnh lục địa và rãnh áp thấp kết hợp nhiễu động gió đông. TPO - Do hoàn lưu bão số 7 không lớn nên hiện nay chưa ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ. Hiện nay, mưa tại khu vực...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Tuyệt chủng gần 90 năm bất ngờ được tìm thấy nhờ một chú chó

Xuất hiện lần cuối vào năm 1937, các nhà nghiên cứu cũng không thể ngờ lại có thể nhìn thấy loài động vật này xuất hiện giữa những cồn cát ở Nam Phi. ...

Gawon MEOVV từng là người mẫu, như bản sao Park Min Young

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhóm MEOVV bao gồm 5 thành viên, chính thức ra mắt vào tháng 9 năm nay.The Black Label đã thông báo về việc tổ chức sự kiện trải nghiệm cửa hàng pop-up độc đáo dành cho những người hâm mộ của nhóm. Sự kiện sẽ diễn ra tại The Hyundai Seoul từ ngày 29.8 đến 4.9, mang đến cho du khách cơ hội mua một số sản phẩm của MEOVV và chụp ảnh...

Cùng chuyên mục

Công binh, quân y, không quân Việt Nam thực hành ứng phó thảm họa tại Ấn Độ

Ngày 12-11, diễn tập song phương Việt Nam - Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc 2024 (VINBAX 2024) tại Ấn Độ tiếp tục với các hoạt động trong giai đoạn huấn luyện kỹ năng chuyên ngành. Theo thông tin từ...

Tại sao các tuyến đường sắt của Trùng Khánh có thể đi xuyên qua các tòa nhà?

Trùng Khánh, một trong những đô thị phát triển nhanh nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ, lịch sử lâu đời, và nền văn hóa ẩm thực phong phú. Tuy nhiên, có một điều làm nên sự khác biệt của Trùng Khánh, thu hút không ít sự chú ý từ du khách trong...

Thích nhắn tin hơn gọi điện vì ‘nhắn sai dễ thu hồi’

Bạn đọc Dan chia sẻ ở công ty mình, một số khách hàng khó tính nhưng lại thích liên lạc qua mạng xã hội, không gọi điện. Lúc khách nói sai, khách sẽ thu hồi tin nhắn luôn. Sau bài viết "Chẳng thà nhắn...

Hội thảo Truyền thống từ góc nhìn kiến trúc đương đại

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024, chiều ngày 12/11, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Truyền thống từ góc nhìn kiến trúc đương đại”. ...

Mới nhất

Huỳnh Thị Thanh Thủy: Hành trình nỗ lực từ Hoa hậu Việt Nam đến Hoa hậu Quốc tế

Huỳnh Thị Thanh Thủy là người đẹp Việt đầu tiên giành được vương miện Hoa hậu Quốc tế (Miss International). Tối 12.11, Hoa hậu Thanh Thủy khiến fan sắc đẹp Việt vỡ òa khi giành chiến thắng tại Hoa hậu Quốc tế 2024. Cô là đại diện Việt Nam đầu tiên đội vương miện này. Thanh Thủy khiến fan sắc đẹp Việt tự...

Tại sao các tuyến đường sắt của Trùng Khánh có thể đi xuyên qua các tòa nhà?

Trùng Khánh, một trong những đô thị phát triển nhanh nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ, lịch sử lâu đời, và nền văn hóa ẩm thực phong phú. Tuy nhiên, có một...

Eximbank: Đã đến lúc khép lại “thập kỷ hỗn độn”

Dung hòa những xung đột là điều tất yếu mọi doanh nghiệp đều có thể phải trải qua. 35 năm phát triển, giờ là lúc HĐQT Eximbank cần có được sự thống nhất cao về tầm nhìn chiến lược, vì mục tiêu ổn định lâu dài, bền vững. Tiếc cho thương hiệu Eximbank Ra đời từ năm 1989 và trở thành...

Du lịch Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 10/2024 ngành du lịch đã đón được 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 7,1%...

Bản tin Mặt trận sáng 13/11

Bản tin Mặt trận sáng 13/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot thăm tỉnh Kiên Giang; Quảng Nam: Chủ tịch Mặt trận tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Pà Ong… ...

Mới nhất