Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốKhách hàng lựa chọn mua sắm đa kênh, doanh nghiệp gặp nhiều...

Khách hàng lựa chọn mua sắm đa kênh, doanh nghiệp gặp nhiều thách thức



DNVN – Theo giới chuyên gia, hành trình mua sắm ngày càng phức tạp khi người tiêu dùng mua sắm ở nhiều kênh hơn. Theo đó, các nhà bán lẻ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam đánh giá, sau hơn 20 năm tiến hành nghiên cứu sự dịch chuyển hành vi người tiêu dùng (NTD), Kantar nhận thấy, hành trình mua sắm ngày càng phức tạp và thu hút người mua ngày càng khó. Tất cả các nhãn hiệu từ nhỏ đến lớn, từ nhãn hiệu Việt Nam cho đến nước ngoài đều gặp khó khăn như vậy.

Lý do là tần suất mua sắm của NTD ít đi với mức chi tiêu cao hơn cho mỗi lần mua sắm. Trong dịch COVID-19, NTD ít đi mua sắm, nhưng mua sắm 1 lần dùng cho nhiều lần. Điều này đã trở thành thói quen khi đại dịch kết thúc. Việc mua sắm ít lần hơn đã trở thành thói quen mới của NTD.

Theo đó, các thương hiệu khó gặp NTD hơn. Tuy vậy, NTD chi nhiều tiền hơn cho một lần mua sắm nên doanh nghiệp cần phải tối đa hoá lợi nhuận ngay tại đây.

Cùng lúc đó NTD mua sắm ở nhiều kênh hơn. Năm 2019, trung bình mỗi gia đình mua hàng qua 5,3 kênh mua sắm khác nhau, đến năm 2023 tỷ lệ này tăng lên 6. Theo đó, các nhà bán lẻ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút họ vì họ mua sắm ít lần và mua sắm ở nhiều nơi hơn.

Theo bà Nga, các nhãn hiệu lớn, nhỏ đều có cơ hội và khó khăn giống nhau. Thị phần của 5 thương hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiều dùng nhanh (FMCG) qua thời gian từ năm 2019 cho đến đầu tháng 5/2024 đều giảm, tức là các nhãn hiệu lớn đều gặp khó khăn. Bù lại những nhãn hiệu nhỏ lên ngôi.

Người tiêu dùng hiện mua sắm qua nhiều kênh.

Đặc biệt, kênh trực tuyến ở nông thôn ngày càng tiếp cận thêm nhiều người mua mới, tăng gần 10% số hộ gia đình mỗi năm. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất tiếp cận với người mua sắm nông thôn một cách nhanh chóng và thuyết phục họ mua sản phẩm.

Khi nhận thức về thương hiệu thay đổi và khi thu nhập của người dân cao hơn chắc chắn họ mua nhiều hơn. Do đó, những doanh nghiệp từng tự tin rằng “tôi bán rất tốt ở thành thị hay ở nông thôn” thì trong tương lai gần sẽ không còn nữa.

Ngoài ra, trong khi mua sắm đa kênh, NTD sẽ dành sự ưu ái hơn cho mô hình vừa tiện lợi vừa hiện đại.

Với ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ở hai khu vực thành thị và nông thôn qua thời gian, khảo sát của Kantar cho thấy, dù ở nông thôn thị phần kênh tạp hoá chiếm ưu thế nhưng với sự phát triển rất rực rỡ của các kênh: online, chuỗi cửa hàng mẹ và bé, siêu thị mini, thị phần của kênh siêu thị, đại siêu thị và chợ truyền thống giảm xuống. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Kantar dự báo trong vòng 2 năm nữa, kênh online sẽ chiếm thị phần 10% trong ngành tiêu dùng nhanh.

“Muốn thắng lớn ở vùng nông thôn thì chắc chắn vẫn phải là tạp hoá. Đây là điều không tránh được nhưng nếu muốn đi đường tắt thì còn nhiều kênh. Chẳng hạn kênh online hiện nay, các DN cần tận dụng để tăng trưởng doanh thu”, bà Nga khuyến nghị.

Năm 2020 kênh online ở nông thôn thị phần gần như bằng 0, đến 2023 thị phần tăng lên 3% và dự báo 2 năm tới thị phần của online khoảng 5%. 5% này tương đương với 60 triệu người.

Tỷ lệ mua hàng tiêu dùng nhanh qua kênh online ở nông thôn đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua. Từ con số 3% vào năm 2017 đã tăng lên 31% vào năm 2023.

Trong những năm trở lại đây, chuỗi cửa hàng mẹ và bé cũng như cửa hàng kinh doanh mặt hàng sức khoẻ và sắc đẹp ngày càng mở rộng mạnh mẽ, dẫn dắt tăng trưởng của kênh bán lẻ nói chung.

Trong đó, chuỗi cửa hàng mẹ và bé tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 31% trong năm 2023 so với 2022, cửa hàng sức khoẻ và sắc đẹp tăng trưởng 15%.

Đặc điểm của hai kênh này là hiện đại, chuyên biệt. Họ không bán nhiều sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng mà chỉ thuộc một nhóm sản phẩm nhưng có rất nhiều danh mục sản phẩm trong một ngành hàng để đa dạng hoá sự lựa chọn. Do đó, thông thường NTD mỗi lần mua là mua với số lượng lớn.

Trong bối cảnh như vậy có rất nhiều thách thức với những nhà bán lẻ hiện đại trong việc thu hút và duy trì mức độ trung thành của người mua hàng. Với những nỗ lực trong truyền thông và mở cửa hàng, các nhà bán lẻ chủ chốt sẽ dễ dàng tiếp cận người mua hàng hơn. Tuy nhiên, việc giữ chân người mua hàng vẫn là thử thách vô cùng lớn.

Các nhà bán lẻ hiện đại cũng gặp khó khăn, giảm thị phần trước các nhà bán lẻ nhỏ, mới, online. NTD biết và từng mua hàng của các hãng bán lẻ lớn bởi độ nhận biết các hãng bán lẻ hiện đại này rất cao (87% người tiêu dùng biết) nhờ sự đầu tư vào marketing, truyền thông, mở store mới. Nhờ mở store nhiều hơn nên khả năng tiếp cận NTD tăng lên nhưng tỷ lệ hộ mua lại giảm. Trong số top 5 nhà bán lẻ hiện đại, tỷ lệ hộ mua chỉ là 29%.

Đáng lưu ý, hành trình mua sắm của khách hàng ngày càng phức tạp vì khách hàng ngày nay “đi tung tăng khắp nơi”. Tức họ có thể mua thực phẩm ở kênh này nhưng mua đồ gia dụng ở kênh khác, thay vì đến một điểm và mua tất cả các đồ như trước đây.

“Vậy nên không chỉ theo dõi xu hướng mà việc xây dựng chiến lược đa kênh cho từng ngành hàng, nhãn hàng là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Cần tạo ra một trải nghiệm mua sắm xuyên suốt để thu hút và giữ chân người mua”, chuyên gia đề xuất.

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng thay đổi, các nhà sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt yếu tố nào ảnh hưởng đến chi tiêu theo kênh mua sắm. Với từng mục đích khác nhau, người mua lại có những tiêu chí lựa chọn kênh mua sắm khác nhau. Những câu hỏi nhà sản xuất cần lưu tâm gồm: tiêu chí nào thúc đẩy quyết định mua hàng và chi tiêu theo từng nhà bán lẻ? Phân khúc sản phẩm nào đối với nhà sản xuất là quan trọng tại từng chuỗi bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua hàng trong quá trình mua hàng?


Nguyệt Minh





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/khach-hang-lua-chon-mua-sam-da-kenh-doanh-nghiep-gap-nhieu-thach-thuc/20240620050016715

Cùng chủ đề

Thông điệp của Chủ tịch nước Lương Cường đến các doanh nghiệp hàng đầu APEC

Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, sự phát triển của Việt Nam sẽ đem lại cơ hội cho các doanh nghiệp với những ưu đãi ít nơi có được. Sự phát triển của...

Sức mạnh của AI và Blockchain đối với doanh nghiệp TMĐT

Xu hướng phát triển công nghệ AI và Blockchain đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử (TMĐT). Những công nghệ này không chỉ tạo ra những cách tiếp cận mới về quản lý, tiếp thị và chăm sóc khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, bảo mật dữ liệu và tối ưu hóa quy trình. Đây là những yếu tố quan trọng để cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Bệnh nhân ung thư xúc động khi được đi ‘siêu thị nhân ái’ mua sắm

Nếu đi siêu thị là một điều xa xỉ với các bệnh nhân ung thư khó khăn thì tại một góc của Bệnh viện Quân y 175 chiều 14.11, nhiều bệnh nhân rộn ràng mua sắm miễn phí tại các gian hàng. ...

Chuyển đổi số toàn diện – nền tảng cho Đô thị thông minh

TPHCM đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 25% GRDP của thành phố vào năm 2025 và chiếm 40% GRDP của thành phố vào năm 2030. Tỷ trọng này cao hơn so với bình quân chung của cả nước từ 5%-10%, cho thấy khát vọng...

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến. Thương mại điện tử tăng 18% Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 9 với chủ đề “Lợi nhuận trên đà tăng trưởng, khai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi chính thức phải kê khai giá

DNVN - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 33, quy định chi tiết về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật đối với sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các sản phẩm này sẽ thuộc diện bình ổn giá và phải kê khai giá nhằm...

FPT nhận cú đúp giải thưởng bình chọn doanh nghiệp niêm yết

DNVN - Tại lễ trao giải bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) năm 2024 diễn ra mới đây do Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) tổ chức, FPT được vinh danh ở hai hạng mục Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính và...

Bình đẳng giới – chìa khóa thành công trong chuyển đổi kép

DNVN – Theo bà Lê Hồng Thủy Tiên - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), bình đẳng giới và sự đa dạng không chỉ là mục tiêu xã hội mà còn là chiến lược cốt lõi để doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi kép. ...

Kênh đầu tư nào đang hút dòng tiền những tháng cuối năm?

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi tiết kiệm của dân cư tính đến cuối tháng 8/2024 đạt 6,924 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023. Riêng trong tháng 8, số tiền gửi mới tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tức trung bình mỗi ngày có...

Nghiên cứu thành cà chua ngọt, mọng nước hơn

DNVN - Trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ có cơ hội thưởng thức những loại cà chua với vị ngọt và độ mọng nước được cải thiện. Đây là kết quả từ nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature trong tuần này. ...

Bài đọc nhiều

Cách khắc phục lỗi Gmail bị chặn không gửi được thư cực đơn giản

Bạn thường xuyên sử dụng Gmail và gặp phải trường bị chặn không gửi được thư nhưng không biết phải cách khắc phục. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn một vài cách khắc phục lỗi Gmail bị chặn không gửi thư cực đơn giản.

Microsoft sẽ dừng hỗ trợ Mail và Calendar vào cuối năm nay

Microsoft sẽ dừng hỗ trợ hai ứng dụng Mail và Calendar của Windows 11 sau ngày 31/12. Người dùng sẽ phải chuyển sang ứng dụng Outlook trên web.

Thông tin về Galaxy Z Flip FE giá rẻ

Mới đây, thông tin về điện thoại này đã được tiết lộ. Theo leaker Jukanlosreve tiết lộ thì mẫu điện thoại nắp gặp giá rẻ của nhà Samsung có tên gọi là Galaxy Z Flip FE. Máy sẽ được cung cấp sức mạnh từ SoC Exynos 2400 - được trang bị trên Galaxy S24 tiêu chuẩn. Trước đó, trong một cuộc họp báo cáo thu nhập Quý III, một Giám đốc điều hành của Samsung đã ám chỉ về...

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo đột phá cho nhiều ngành kinh tế Việt Nam?

Theo báo cáo từ Google, AI dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành kinh tế của Việt Nam, trong đó các ngành bán lẻ, y tế, sản xuất, tiêu dùng và cơ sở hạ tầng… sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Google tiếp tục mang tin vui đến cho người dùng Android

Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa bổ sung hai tính năng bảo mật mới cho Android, nhằm tăng cường bảo vệ người dùng khỏi những cuộc gọi lừa đảo và ứng dụng độc hại.

Cùng chuyên mục

Cách căn lề trong Excel chuẩn, thao tác chỉ vài click chuột đơn giản

Điều chỉnh lề trong Excel giúp tài liệu gọn gàng và chuyên nghiệp hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách căn lề trước khi in để có bản in rõ ràng và đẹp mắt!

Cảnh báo giả mạo bán vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 để lừa đảo

Chỉ còn vài tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2025, Vietnam Airlines và cơ quan chức năng đã ghi nhận một số trường hợp các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng.  Cụ thể, một số trang web có tên miền giống, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng như sau: vietnamairslines.com; vietnamaairlines.com; vietnamairlinesvn.com; vemaybayvietnam.com. Các web này có tên địa chỉ, giao diện, màu sắc, logo được thiết kế tương tự website chính...

Công ty mẹ của Tiktok được định giá tới 300 tỷ USD 

Sau khi tiếp cận các nhà đầu tư về một chương trình mua lại cổ phiếu trong thời gian gần đây, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, tự định giá doanh nghiệp vào khoảng 300 tỷ USD. Cụ thể, ByteDance đã đề nghị với các nhà đầu tư mức giá 180,7 USD/cổ phiếu cho chương trình mua lại. Mức giá này tăng 12,9% so với mức giá 160 USD/cổ phiếu trong chương trình mua lại trước đó. Một trong các...

Elon Musk huy động 6 tỷ USD để mua chip Nvidia

Vòng gọi vốn của xAI có thể khép lại trong tuần này, với 5 tỷ USD từ các quỹ ở Trung Đông và 1 tỷ USD từ những nhà đầu tư khác. Số tiền sẽ được dùng để mua 100.000 chip Nvidia cho trung tâm dữ liệu Colosssus tại Memphis. Vào tháng 9, Elon Musk viết trong một bài đăng X rằng mất 122 ngày “từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thiện” để đưa cụm này lên mạng....

Tương lai tươi sáng cho thị trường tiền điện tử ở Mỹ

Triển vọng về một nhiệm kỳ Tổng thống mới của ông Trump đã đưa bitcoin, loại tiền điện tử phổ biến nhất tăng hơn 25% trong một tuần và lần đầu tiên vượt mốc 90.000 USD ngày 13/11.

Mới nhất

Nhà giáo nào được đề xuất ưu tiên lương và tuổi nghỉ hưu?

Bộ GD-ĐT cho biết tại dự thảo luật Nhà giáo mới nhất, các quy định về chính sách tiền lương phụ cấp, hỗ...

Dự báo thời tiết ngày 19/11: Miền Bắc trưa chiều trời nắng, đêm trở rét

Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày 19/11/2024Dự báo thời tiết ngày 19/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An mưa vài nơi, sáng sớm trời lạnh, trong đó Bắc Bộ trưa chiều trời nắng. Từ đêm 19/11, khu vực này chuyển trời rét.Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa, mưa rào, cục bộ có nơi mưa to...

Cách căn lề trong Excel chuẩn, thao tác chỉ vài click chuột đơn giản

Điều chỉnh lề trong Excel giúp tài liệu gọn gàng và chuyên nghiệp hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách căn lề trước khi in để có bản in rõ ràng và đẹp mắt!

Sa Pa miễn phí, giảm giá đến 50% kích cầu mùa săn mây

Hơn 130 doanh nghiệp du lịch ở thị xã Sa Pa tung loạt ưu đãi đến 50% trong chương trình kích cầu ‘Chạm Sa Pa - chạm những tầng mây’. Biển mây trên đỉnh Fansipan - Ảnh: MINH TÚ Bước vào mùa đẹp nhất trong năm - mùa săn mây, nhưng lượng khách đến với Sa Pa vẫn thấp hơn cùng...

Mới nhất