Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập

TCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập


Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tối nay (4/11), tại Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, đến dự và chúc mừng của Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) Tạ Hữu Diễn cho biết, ngày 5/11/1973, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định thành lập Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt, nay là Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt.

TCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt Tạ Hữu Diễn đọc diễn văn ôn lại truyền thống 50 năm xây dựng, trưởng thành của đơn vị.

Qua 50 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, RCC trải qua nhiều giai đoạn, gắn liền với những thuận lợi, khó khăn thách thức, với những mốc son gắn liền với sự phát triển. Giai đoạn từ khi thành lập 1973 đến 1993, Xí nghiệp Liên hợp công trình đường sắt thực hiện nhiệm vụ chính trị sau giải phóng đất nước, rà phá bom mìn hơn 3 triệu m2, khôi phục hàng trăm km cầu, đường và xây dựng nhà ga từ Bắc vào Nam. Đồng thời thực hiện chủ trương đổi mới cuả Đảng và nhà nước về cải cách cơ chế quản lý và dần chuyển mình sang thích ứng, hoạt động theo cơ chế thị trường. 

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động, RCC đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận, tặng thường nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thi đua Chính phủ – Cờ thi đua của Bộ GTVT; các Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; các Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Ba; hai Huân chương Chiến công hạng Ba; Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2002; Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2004.

Giai đoạn 1993-2018, đây là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ cả của tổng công ty. Năm 2003 công ty đã chuyển trụ sở từ Huế ra Hà Nội, hoàn thành chủ trưởng cổ phần hóa doanh nghiệp của nhà nước. Đây cũng là giai đoạn công ty đạt kết quả kinh doanh đạt vượt trội, có thời điểm sản lượng đạt trên 1.000 tỷ; nhiều năm liền tổng công ty đứng trong tốp VNR 500 (tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam). Công ty có lợi nhuận và có cổ tức trên 12% chia cho các cổ đông. Tại thời điểm năm 2014, 2015, tổng công ty đã tiếp tục thực hiện tái cơ cấu chuyển đổi mô hình các xí nghiệp thành viên từ công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần hoạt động theo mô hình mẹ – con.

Tháng 4/2018, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, RCC tiến hành thoái hết 100% vốn Nhà nước. Từ đây, RCC bước sang một chặng đường mới đầy khó khăn thách thức khi không còn vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy vậy, trong 5 năm qua, RCC đã kế thừa và phát huy thành quả tốt đẹp của các thế hệ người lao động đi trước, đổi mới về mọi mặt, tiếp tục xây dựng tổng công ty ngày một phát triển bền vững.

“Ngày 28/02/2023 Bộ Chính chị có Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đây thực sự là cơ hội lớn, đồng thời cũng là thách thức đối với hạ tầng đường sắt của đất nước nói chung và Tổng công ty Công trình đường sắt nói riêng trong việc đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.

RCC xác định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống cốt lõi, phấn đấu tổng công ty luôn là con chim đầu đàn trong xây dựng cơ bản đường sắt. Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, phát huy nội lực, đổi mới công tác quản lý, đầu tư, tăng năng suất lao động và hiệu quả SXKD, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu là phát triển bền vững; xây dựng RCC hướng đến tương lai luôn vững vàng vị trí số một”, Chủ tịch HĐQT Tạ Hữu Diễn nhấn mạnh.

TCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập - Ảnh 3.

RCC trúng thầu, thi công nhiều gói thầu dự án 7.000 tỉ cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam (Ảnh: RCC thi công 13 cầu dự án cầu yếu gói 7.000 tỉ).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh ghi nhận và đánh giá cao RCC là doanh nghiệp đã thoái hết vốn Nhà nước nhưng đảng bộ vẫn hoạt động tốt, bài bản, coi trọng công tác đảng là một trụ cột quan trọng để đào tạo nhân sự cũng như bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng.

Với vai trò là đơn vị chủ quản RCC trong hơn 40 năm, tiếp tục đồng hành từ năm 2018, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh đóng góp của RCC với vị thế là đơn vị xây lắp số một lĩnh vực xây dựng cơ bản đường sắt. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Tổng công ty Công trình đường sắt là đảng bộ lớn trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN, được thí điểm giao quyền đảng bộ cấp trên cơ sở với hơn 400 đảng viên, hoạt động bài bản. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên RCC cũng là các tổ chức đoàn thể lớn trực thuộc Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Đường sắt VN đóng góp nhiều hoạt động tích cực.

“50 năm thời gian thay đổi, cơ chế, chính sách, cơ cấu phải có sự vận động. Tuy nhiên, RCC vẫn là thương hiệu được tin tưởng, trúng thầu nhiều dự án lớn, khó trong và ngoài ngành đường sắt. Tổng công ty Đường sắt VN cam kết đồng hành cùng RCC trong quá trình xây dựng RCC ngày càng lớn mạnh, góp phần vào xây dựng ngành đường sắt phát triển”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tct-cong-trinh-duong-sat-ky-niem-50-nam-thanh-lap-192231104214343652.htm

Cùng chủ đề

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Tránh xây dựng nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở khu vực ngập úng

Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua các thành phố Đồng Hới, Huế, Nha Trang để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng. Theo chương trình kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trước đó, ngày 18/10, Hội đồng thẩm định nhà...

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Tỉ phú Trần Đình Long cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép làm đường sắt tốc độ cao, rẻ hơn nhập khẩu

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vừa khẳng định sẽ cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép các loại chất lượng quốc tế và mức giá cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chốt chưa tăng lương hưu trong năm 2025

Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2025. ...

Phấn đấu khởi công dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ

Dự kiến, dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được khởi công trong tháng 12 tới đây. ...

Đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, TP Hà Nội phải tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống lãng phí ở địa phương; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện. ...

Nhiều hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam

Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam vừa tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024). ...

Gần 70 tỷ thảm lại 3km quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh

Khoảng 3km mặt quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp mà Báo Giao thông phản ánh sẽ được thảm nhựa trong quý II/2025. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất

MediaMart Siêu sale đến 50%, cơ hội săn deal sốc độc quyền

Từ ngày 12/11 đến hết ngày 17/11, MediaMart đồng loạt sale sốc nghìn sản phẩm trong chương trình “Siêu sale giảm to 50%”. Theo đó, tivi sale đậm chỉ từ 9,99 triệu; tủ lạnh sale giảm kịch sàn chỉ từ 5,49 triệu; máy giặt giá quá rẻ chỉ từ 5,59 triệu; gia dụng lên sàn chỉ từ 499.000...

Top 9 cách giảm dung lượng file Word dễ thực hiện nhất

Để chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn, bạn nên giảm dung lượng file Word trước khi gửi. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết cách giảm dung lượng file Word!

Bỉ chưa thể thành lập chính phủ mới, đâu là rào cản?

Ngày 12/11, Vua Philippe của Bỉ quyết định gia hạn nhiệm vụ của nhà đàm phán Bart De Wever, Chủ tịch đảng Liên minh Flanders mới, thêm hai tuần nhằm tạo điều kiện phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay.

Trao chứng nhận tốt nghiệp cho 22 học viên của Chương trình đào tạo Global Mini MBA – Gelex Group

Sau hơn 2 tháng nỗ lực học tập và rèn luyện, vào ngày 10/11, Chương trình đào tạo Global Mini MBA – Tư duy Quản trị đã chính thức bế giảng, khép lại hành trình học tập đầy ý nghĩa của đội ngũ lãnh đạo và quản lý thuộc Tập đoàn GELEX cùng các Công ty thành viên...

Mới nhất