Hãng tàu ưu tiên chở container rỗng về Trung Quốc
Tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, dựa trên báo cáo của các hãng tàu cho thấy hiện tại thị trường Trung Quốc đang cần một lượng vỏ container lớn để phục vụ xuất khẩu hàng sang Mỹ trước ngày 1-8.
Xu hướng của hãng tàu chở vỏ container rỗng sang thị trường Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến tình hình cân bằng vỏ container rỗng. Tuy vậy, các đơn vị vẫn dự báo tình hình này sẽ chấm dứt.
Trong khi đó, Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với đại diện hãng tàu lớn, cung cấp dịch vụ chuyển hàng hóa container đi châu Âu, Mỹ khẳng định không có hiện tượng thiếu vỏ container. Trước mắt, hãng tàu vẫn đảm bảo đáp ứng vỏ container phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho thị trường Việt Nam.
Trước tình hình giá cước hàng hóa container đường biển đi châu Á, Mỹ tăng mạnh do tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp cảng biển container, các hãng tàu trong tháng 6-2024.
Bởi giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ tháng 5-2024 tiếp tục tăng nhanh, mức giá cao hơn 17% so với thời điểm tại tháng 1-2024, bằng 45% so với mức giá đỉnh điểm tại thời kỳ đại dịch là tháng 9-2021.
Theo thống kê chỉ số giá vận chuyển container của trang Drewry, giá cước vận chuyển hàng hóa container đi tuyến từ châu Á đến châu Âu và Mỹ có mức tăng lớn nhất, tuy nhiên chiều từ châu Mỹ, châu Âu về châu Á và các tuyến vận tải nội Á không biến động nhiều.
Giá cước vận tải biển container được điều tiết theo thị trường quốc tế, biến động theo cung cầu thị trường, Việt Nam là một mắt xích trong chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu, do vậy giá cước vận tải của Việt Nam cũng bị điều chỉnh theo giá chung của thị trường thế giới.
Dịch chuyển hàng từ cảng Singapore về Việt Nam
Các cảng biển chuẩn bị sẵn sàng đón sản lượng tăng mạnh. Đại diện cảng Gemalink cho biết cảng đã chuẩn bị phương án để đón sản lượng hàng hóa lên trong thời gian tới do cảng Singapore bị tắc nghẽn, hãng tàu sẽ chuyển hướng sang các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam do lợi thế về cảng nước sâu.
Về tuyến vận tải cũng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận, tại khu vực Hải Phòng có 7 tuyến vận tải đi châu Mỹ; tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải có trên 35 tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ và nội Á.
Để đáp ứng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự báo có thể tăng cao trong thời gian tới do xu hướng chuyển dịch hàng hóa từ cảng Singapore về Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, các doanh nghiệp cảng biển đẩy mạnh tốc độ giải phóng hàng hóa tại cảng, giảm thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền hàng hóa thông qua cảng biển.
Về dài hạn, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan (hải quan) đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa tồn đọng lâu ngày tại cảng biển; bổ sung các quy định về phân bổ nguồn kinh phí nạo vét tuyến luồng để tăng cường trách nhiệm của các cơ quan liên quan; bổ sung cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng mô hình cảng xanh, tham gia tuyến hành lang vận tải xanh để có lợi thế hơn trong việc thu hút nguồn hàng và mở rộng tuyến vận tải.
Nguồn: https://tuoitre.vn/trung-quoc-hut-luong-container-rong-lam-mat-can-bang-van-tai-bien-20240617222101081.htm