Cuộc chiến đặt ra sứ mệnh của Hải quân Mỹ là giữ cho các tuyến đường thủy quốc tế luôn mở trước một nhóm có nguồn cung máy bay không người lái, tên lửa và các loại vũ khí khác dường như vô tận.
Các cuộc tấn công gần như hàng ngày của Houthi kể từ tháng 11 đã chứng kiến hơn 50 tàu được nhắm mục tiêu rõ ràng, trong khi khối lượng vận chuyển qua tuyến đường thủy ở Biển Đỏ sụt giảm nghiêm trọng.
Houthi tuyên bố các cuộc tấn công nhằm mục đích ngăn chặn xung đột ở Gaza và hỗ trợ người Palestine. Tất cả các dấu hiệu cho thấy xung đột gia tăng khiến các thủy thủ Mỹ, đồng minh và tàu thương mại của họ gặp nhiều rủi ro hơn.
“Tôi không nghĩ mọi người thực sự hiểu những gì chúng tôi đang làm nghiêm trọng đến mức nào và các con tàu tiếp tục bị đe dọa như thế nào”, chỉ huy Eric Blomberg trên tàu USS Laboon cho biết.
Chỉ có vài giây để hành động
Các thủy thủ trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke đôi khi có vài giây để xác nhận vụ phóng tên lửa của Houthi, trao đổi với các tàu khác và nổ súng vào một loạt tên lửa đang lao tới có thể di chuyển với tốc độ gần hoặc vượt âm.
Đại úy David Wroe, người giám sát các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, cho biết: “Đó là công việc hàng ngày và một số tàu của chúng tôi đã ở đây hơn 7 tháng để làm việc đó”.
Gần như mỗi ngày, Houthi đều phóng tên lửa, máy bay không người lái hoặc một số kiểu tấn công khác ở Biển Đỏ, Vịnh Aden và eo biển Bab el-Mandeb hẹp nối liền các tuyến đường thủy và tách châu Phi khỏi bán đảo Ả Rập. Các cuộc tấn công của Houthi liên quan đến các cuộc tấn công trực tiếp vào các tàu thương mại và tàu chiến.
Cựu thủy thủ tàu ngầm Bryan Clark của Hải quân Mỹ và là thành viên cấp cao tại Viện Hudson cho biết: “Đây là trận chiến kéo dài nhất mà Hải quân Mỹ từng chứng kiến kể từ Thế chiến II. Sắp tới, lực lượng Houthi có thể thực hiện các kiểu tấn công mà Mỹ không thể lúc nào cũng ngăn chặn được, và sau đó chúng tôi sẽ ghi nhận thiệt hại đáng kể”.
Nguy hiểm trên biển và trên không
Trong khi tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower dường như chủ yếu hoạt động ở khoảng cách xa, các tàu khu trục như Laboon dành 6 ngày trong tuần hoạt động gần hoặc ngoài khơi Yemen. Theo Hải quân Mỹ, đây là những “khu vực giao chiến vũ khí”.
Chiến đấu trên biển ở Trung Đông vẫn còn nhiều rủi ro, điều mà Hải quân Mỹ biết rõ. Năm 1987, một máy bay chiến đấu của Iraq đã bắn tên lửa tấn công tàu khu trục USS Stark đang tuần tra ở Vịnh Ba Tư trong cuộc xung đột Iran – Iraq, khiến 37 thủy thủ thiệt mạng và suýt đánh chìm tàu.
Ngoài ra còn có tàu USS Cole bị những kẻ đánh bom tự sát bằng thuyền của al-Qaida tấn công vào năm 2000 khi đang dừng tiếp nhiên liệu ở thành phố cảng Aden của Yemen, khiến 17 người trên tàu thiệt mạng.
Rủi ro không chỉ ở trên mặt nước. Chiến dịch do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhắm vào các vị trí của Houthi bên trong Yemen, bao gồm những gì mà quân đội Mỹ mô tả là các trạm radar, bãi phóng, kho vũ khí và các địa điểm khác. Một đợt không kích của Mỹ và Anh hôm 30/5 đã giết chết ít nhất 16 người.
Đại úy Marvin Scott, người giám sát tất cả các máy bay của lực lượng không quân Eisenhower, cho biết các phi công của Eisenhower đã thả hơn 350 quả bom và bắn 50 tên lửa vào các mục tiêu trong chiến dịch. Trong khi đó, Houthi dường như đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái MQ-9 Reaper bằng hệ thống tên lửa đất đối không.
Ngọc Ánh (theo AP)
Nguồn: https://www.congluan.vn/hai-quan-my-doi-mat-voi-tran-chien-khoc-liet-nhat-ke-tu-the-chien-ii-post299404.html