Giới hạn của đề thi


anhbaitren(4).jpg
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 THPT tại Hà Nội Ảnh: Quang Vinh

Đề thi lệch… giới hạn

Ngày 14/6, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn cho biết, qua rà soát nội dung đề thi Tiếng Anh, Hội đồng ra đề và sao in đề thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 xác nhận 8 câu điền khuyết của phần riêng (phần tự chọn) dành cho Chương trình hệ 10 năm không thuộc 6 chủ đề của phần riêng so với cấu trúc đề thi đã công bố trước đó. Tuy nhiên, nội dung này không nằm ngoài chương trình mà thuộc phần chung (phần bắt buộc) so với cấu trúc đề thi.

Phương án xử lý kết quả chấm thi môn Tiếng Anh phổ thông cho tất cả các thí sinh hệ 7 năm và 10 năm đó là đều được hưởng trọn số điểm của 8 câu điền khuyết (2,0 điểm) của phần riêng. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ cho tất cả thí sinh chọn phương án đúng trong phần này, chỉ chấm các phần còn lại (8 điểm).

Đề thi Tiếng Anh bị thí sinh, phụ huynh và cả giáo viên phản ứng vì có nội dung nằm ngoài nội dung ôn tập đã được giới hạn trước đó dù vẫn thuộc chương trình sách giáo khoa lớp 9. Cụ thể, phần đọc hiểu của đề thi đã sử dụng bài viết về Chùa Hương trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 9, trang 56. Thí sinh sẽ chọn 1 đáp án đúng trong dữ liệu 4 đáp án cho sẵn để điền vào chỗ trống. Phần này có 8 chỗ trống, tương ứng 0,25 điểm.

Phương án xử lý đã được quyết định mà theo Sở GDĐT là nhằm đảm bảo tính công bằng và quyền lợi cho tất cả các thí sinh dự thi và sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chung trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025.

Dẫu vậy, trong 1 kỳ thi mang tính quyết định để tuyển sinh vào lớp 10, việc một số thí sinh “nghiễm nhiên” được 2 điểm trọn vẹn nếu chọn đề thi hệ 10 năm trong khi những thí sinh chọn bài thi hệ 7 năm dù đề thi nằm trong nội dung ôn tập nhưng không ai chắc chắn sẽ không xảy ra sai sót trong quá trình làm bài. Từ đây, cũng đặt ra câu hỏi về việc ra đề thi, đề kiểm tra đánh giá trong giới hạn ôn tập làm sao để vẫn phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh, không phải là học tủ, học vẹt để lấy điểm cao mà không thực sự nắm vững kiến thức.

Học để hiểu bản chất

Lâu nay, trước mỗi kỳ kiểm tra ở lớp, ở trường, học sinh lại chờ giáo viên khoanh vùng, giới hạn nội dung ôn tập để học cho sát, cho trúng. Với những kỳ thi mang tính chất tuyển sinh, cả giáo viên và học sinh lại chờ Sở GDĐT, Bộ GDĐT công bố cấu trúc đề thi để ôn tập. Tuy nhiên, Bộ GDĐT yêu cầu từ năm học 2022 – 2023, đối với các lớp thực hiện chương trình 2018 ở cấp THCS, THPT, giáo viên khi kiểm tra môn Ngữ văn phải lựa chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Sau 2 năm học triển khai nội dung này, những khó khăn đã bộc lộ như tìm kiếm ngữ liệu phù hợp không dễ, học sinh gặp khó trong việc ôn tập, làm bài…

Dẫu vậy, theo đánh giá của nhiều giáo viên và chuyên gia giáo dục, để đổi mới dạy và học môn Ngữ văn theo hướng triệt tiêu văn mẫu đạt hiệu quả thì việc không chọn tác phẩm trong chương trình học để kiểm tra là đúng đắn. TS Lê Thống Nhất khẳng định, nếu đề thi chỉ gói gọn trong vài tác phẩm thì sẽ có văn mẫu, dễ có tiêu cực xuất hiện…

Với những tác phẩm văn học quen thuộc không thay đổi trong hàng chục năm qua nằm trong chương trình học, trước, trong và sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi vào lớp 10… ở nơi này, nơi kia lại dấy lên thông tin lọt, lộ đề thi. Tình trạng thí sinh đoán đề rồi học tủ, học vẹt để sau đó, người khóc, người cười vì lệch tủ, trúng tủ sau mỗi kỳ thi năm nào cũng có. Hay đề thi dự đoán sẽ rơi vào tác phẩm lớp 12 nhưng có phần kiến thức lớp 10, 11 nhiều là lại dậy sóng dư luận. Hiện nay, với chương trình GDPT 2018, tình trạng này được hy vọng sẽ có những thay đổi.

Không chỉ riêng môn Ngữ văn mà mong muốn học để hiểu, học để phát triển năng lực đang đặt ra với tất cả các môn học trong chương trình GDPT 2018. Những nội dung đã được dạy và học trong chương trình ở trên lớp học cần phải nhuần nhuyễn, đồng thời những nội dung tương tự, những kiến thức đó khi được đưa vào bài toán thực tế cuộc sống đòi hỏi học sinh phải giải quyết được.

Tất nhiên, để thay đổi được điều này không phải là chuyện có thể làm ngay trong một vài ngày mà từ quá trình dạy học, giáo viên cần dạy học sinh hiểu bản chất, tránh dạy học tủ theo các dạng bài kiểu định dạng, ra các bước giải tường minh để học sinh học thuộc, thường xuyên lồng ghép trong các bài toán, câu chuyện thực tế để học sinh vận dụng. Phụ huynh, gia đình cũng cần hướng học sinh đến việc học để hiểu, áp dụng thực tế thay vì học vì điểm số, thành tích.



Nguồn: https://daidoanket.vn/gioi-han-cua-de-thi-10283383.html

Cùng chủ đề

Tháng 11-2024: Ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi

Chiều 7-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. https://www.youtube.com/watch?v=KlTeeozqa4o Theo Thứ trưởng, quy mô, tính chất của kỳ thi từ năm 2025 rất mới. Đây là việc hệ trọng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ GD-ĐT trong...

Nhiều câu hỏi dạng thức mới

TP - Chưa có phương án thi tuyển lớp 10 năm 2025 nhưng Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới để các nhà trường, học sinh bám sát dạy học và xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá. Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi vượt cấp lên THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông...

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phân loại học sinh tốt hơn

Nhiều thay đổi về đề thi Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng môn thi và định dạng cấu trúc đề thi có sự thay đổi lớn theo hướng đánh giá năng lực. Do đó, công tác chuẩn bị được triển khai từ sớm, từ xa, được thử nghiệm và tập huấn kỹ. Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Sẽ ban hành vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025. “Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị...

Các địa phương cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3

Ngày 7/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố phía bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3. Đây là Công điện tiếp theo, sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản...

Hàng loạt địa phương miễn 100% học phí cho năm học tới

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, trong 9 tháng của năm học 2024 - 2025, tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ này thực hiện theo mức thu học phí năm học 2024 - 2025.Lần 1 hỗ trợ học phí 4 tháng năm...

Cùng chuyên mục

Hải Phòng nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa phụ huynh để vận động tài trợ sau bão số 3

Theo đó, để tránh áp lực đối với cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện nghiêm quy định về công khai học phí, các khoản thu, nhất là các khoản dịch...

Một trường phổ thông ở TPHCM ủng hộ vùng lũ hơn 1,2 tỷ đồng

Hướng về đồng bào miền Bắc bị lũ lụt, tập thể lãnh đạo, giáo viên - công nhân viên, học sinh và phụ huynh Trường TH - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm (TPHCM) đã góp hơn 1,2 tỷ đồng. Trong hơn 1,2 tỷ đồng, nhà trường gửi về Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM 400 triệu đồng. Chi hỗ trợ cho 3 giáo viên trường mầm non có gia đình bị ảnh hưởng nặng do bão số...

Nhiều trường đại học không tổ chức, không nhận hoa ngày khai giảng, chuyển hàng tỷ đồng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, TS Trần Đình Lý, hiệu phó Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM cho hay: "Theo kế hoạch sáng 17/9 trường sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025. Lễ Khai giảng là một sự kiện quan trọng, có...

Nhiều trường đại học quyên góp hàng tỷ đồng cho vùng lũ, không nhận hoa khai giảng

Nhiều trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh không tổ chức khai giảng, quyên góp hàng tỷ đồng cho vùng lũ, không nhận hoa trong lễ khai giảng...

Mới nhất

Quảng Ninh tổng vệ sinh dọn dẹp bãi biển và phố phường

VOV.VN - Nhiều người dân thức dậy từ 5 giờ sáng để cùng nhau dọn công viên, ngõ xóm. Cả vạn thanh niên và các lực lượng ra quân dọn bãi biển, góp sức giúp Hạ Long, Quảng Ninh sớm sạch đẹp trở lại.   VOV.VN Nguồn:https://vov.vn/xa-hoi/quang-ninh-tong-ve-sinh-don-dep-bai-bien-va-pho-phuong-post1121584.vov

Những bãi đá hoang sơ tuyệt đẹp bên vịnh Chân Mây – Lăng Cô

(Dân trí) - Khu vực vịnh Chân Mây - Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) có rất nhiều bãi đá hoang sơ, không chỉ tạo sức hút đối với khách du lịch mà cả những người đam mê câu cá. Vịnh Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) được ví như chốn "bồng lai tiên cảnh" nhờ sở...

Không thu viện phí các nạn nhân bị thương do bão lũ

Các bệnh viện tại vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 không thu viện phí đối với nạn nhân bị thương do bão lũ. Đó là nội dung đáng lưu ý trong công văn Bộ Y tế gửi các bệnh viện trực thuộc, sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm công tác khám, chữa...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về phát triển bền vững kinh tế biển

(Chinhphu.vn) - Sáng nay (16/9) tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030,...

Hải Phòng nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa phụ huynh để vận động tài trợ sau bão số 3

Theo đó, để tránh áp lực đối với cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục...

Mới nhất