Trang chủNewsKinh tếXuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng 4,3% về lượng so...

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng 4,3% về lượng so cùng kỳ


Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch Xuất khẩu phân bón tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu phân bón các loại của Việt Nam trong tháng 5 đạt 97.310 tấn với trị giá đạt hơn 41 triệu USD, giảm 21,4% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với tháng trước đó.

Lũy kế trong 5 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu 721.920 tấn phân bón với trị giá hơn 293 triệu USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 1,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về thị trường, trong 5 tháng đầu năm, Campuchia tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều nhất phân bón của Việt Nam với 188.792 tấn, tương đương hơn 76 triệu USD, tuy nhiên giảm 17% về lượng và giảm 19% về trị giá so với 5T/2023. Giá xuất khẩu bình quân đạt 405 USD/tấn, giảm 3,3% so với cùng kỳ.

Campuchia là thị trường nhập khẩu nhiều nhất phân bón của Việt Nam
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng 4,3% về lượng so cùng kỳ

Ngoại trừ Campuchia, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều đang chứng kiến mức tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 với 85.507 tấn, tương đương trị giá hơn 35 triệu USD, tăng 78% về lượng và tăng 100% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu bình quân đạt 412 USD/tấn, tăng 12% so với cùng kỳ.

Đứng thứ 3 là thị trường Malaysia với 51.930 tấn, tương đương hơn 17 triệu USD, tăng 14% về lượng và tăng 17% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu ghi nhận tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 344 USD/tấn.

Trong số các thị trường xuất khẩu chủ đạo, Nhật Bản đang nổi lên với mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể sản lượng xuất khẩu đạt 16.506 tấn và kim ngạch đạt hơn 7 triệu USD, tăng 474% về lượng và tăng 424% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu giảm 8,6% so với cùng kỳ, đạt 474 USD/tấn. Ngoài ra các quốc gia và vùng lãnh thổ khác đang tăng mạnh nhập khẩu phân bón từ Việt Nam phải kể đến Lào, Đài Loan (Trung Quốc), Myanmar, Malaysia,…

Dự kiến thị trường phân ure thế giới sẽ sôi động hơn từ nửa sau năm 2024 khi các nhà tiêu thụ lớn gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Brazil và châu Âu đồng loạt quay trở lại đấu thầu để đảm bảo nguồn cung phân bón cho giai đoạn cao điểm gieo hạt vụ Hè -Thu sắp tới.

Theo các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN), năm 2024 sẽ là năm các doanh nghiệp ngành phân bón, hóa chất có sự bứt phá mạnh trong doanh thu và lợi nhuận. Giá phân urê đã tăng trưởng 11% trong quý I vừa qua có thể tiếp tục tăng trong các tháng tới, do tác động từ việc hạn chế nguồn cung của Nga và Trung Quốc.





Nguồn: https://congthuong.vn/xuat-khau-phan-bon-cua-viet-nam-tang-43-ve-luong-so-cung-ky-325691.html

Cùng chủ đề

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Campuchia đạt 7,5 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.... Trong đó, kim ngạch xuất nhập...

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp hồ tiêu chi ra 108 triệu USD (tương đương 2.700 tỷ đồng) để nhập khẩu hồ tiêu. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu...

Tiếp tục đề xuất tăng lên 5%

Sau 9 năm triển khai, Luật Thuế giá trị gia tăng mặt hàng phân bón bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi sớm sửa đổi Luật Thuế này. 3 bất cập lớn nhất khi mặt hàng phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng Luật 71/2014/QH13 sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) số 13/2008/QH12 ban hành ngày 26/11/2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Căn cứ vào khoản 1...

Nhập khẩu đậu tương 9 tháng năm 2024 tăng về lượng, giảm về trị giá

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu đậu tương trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt trên 1,59 triệu tấn, trị giá gần 825,81 triệu USD, giá trung bình 518 USD/tấn, tăng 8,3% về lượng, giảm 11,7% kim ngạch và giảm 18,4% về giá so với 9 tháng đầu năm 2023. Trong đó, riêng tháng 9/2024 đạt 148.004 tấn, tương đương 71,8 triệu USD, giá trung...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam thu về hơn 420 triệu USD Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng cả về lượng và kim ngạch Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc. Việt Nam đón nhiều xe điện hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 Cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe...

Kết quả bầu cử Mỹ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam?

Kết quả bầu cử Mỹ sẽ không tạo ra những thay đổi lớn đối với nền kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên thị trường chứng khoán có thể biến động mạnh. Trong khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra, giới phân tích nhận định rằng, dù ứng viên nào chiến thắng cũng sẽ không tạo ra những thay đổi lớn đối với nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường...

Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững. Tối 4/11, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Sau 9 tháng rà soát, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của trên 1.000...

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, tiếp nối kết quả Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Vietnam International Sroucing 2024 do Bộ Công Thương tổ chức vào tháng 6/2024, cùng với sự hỗ trợ...

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024. Tối 4/11/2024 – Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) là một trong 190 doanh nghiệp vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Như vậy, đây là lần thứ 2 (lần thứ nhất tại kỳ xét chọn năm...

Bài đọc nhiều

Giá vàng ngày 4/11/2024: Thị trường vàng có xu hướng tăng hay giảm trong tuần mới?

DNVN - Vào ngày 4/11/2024, giá vàng trong nước vào cuối tuần duy trì ở mức ổn định. Trong khi đó, thị trường vàng thế giới đã kết thúc chuỗi tăng giá trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. ...

Đà giảm vẫn diễn ra do lo ngại nguồn cung toàn cầu

Các chuyên gia dự đoán giá cà phê ngày 5/11 tiếp đà giảm do các quốc gia mở rộng diện tích trồng cà phê dẫn đến tăng nguồn cung toàn cầu gây áp lực lên giá. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 5/11/2024 tiếp tục chịu áp lực giảm. Tuần này diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Fed công bố điều chỉnh lãi suất sẽ là những yếu tố tác...

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

CEO Adsota gợi ý ‘chìa khóa’ giúp các chiến dịch marketing du lịch thành công

DNVN - Chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến nổi bật mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương. Mỗi tour không chỉ đơn thuần là hành trình tham quan, mà là cơ hội để du khách...

359 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) diễn ra lễ công bố 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2024.Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.Vinh danh doanh nghiệp hướng tới kỷ nguyên xanhChương trình THQG lần thứ 9 đã thu hút được sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề,...

Cùng chuyên mục

Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở

Hàng loạt dự án phân lô bán nền được doanh nghiệp phát triển xây dựng hạ tầng, bán cho người dân nhiều năm, nhưng người mua vẫn không xây dựng nhà ở. Hàng loạt dự án phân lô bán nền được doanh nghiệp phát triển xây dựng hạ tầng, bán cho người dân nhiều năm, nhưng người mua vẫn không xây dựng nhà ở. Vắng bóng cư dân Đầu năm...

DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp

Ngày 4/11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu hành trình 14 năm liên tiếp “cất cánh” vươn cao cùng trang sức tinh hoa. DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp Ngày 4/11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu hành trình 14 năm liên tiếp “cất cánh” vươn cao...

2 sản phẩm nổi bật của Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Ngày 4/11/2024, trong khuôn khổ Lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Công ty cổ phần Nam Dược được vinh danh với hai dòng sản phẩm Siro ho cảm Ích Nhi và Sủi thanh nhiệt Livecool. Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm,...

Lịch khai thác bay mùa Đông 2024 tăng so với mùa hè

(ĐCSVN) - Ngày 5/11, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã cấp phép bay thường lệ Lịch bay mùa Đông năm 2024 cho 5 hãng hàng không Việt Nam và 72 hãng hàng không nước ngoài với hơn 4.600 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè 2024. ...

Agribank – Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia diễn ra Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 lần thứ 9 tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.Chương...

Mới nhất

CLB Tự chăm sóc sức khỏe NCT tổ 12 lan tỏa giá trị tốt đẹp

CLB Tự chăm sóc sức khỏe (CSSK) tổ 12, phường Trung Văn vừa tổ chức thành công Lễ kỉ niệm 5 năm thành lập CLB Tự CSSK người cao tuổi. CLB Tự CSSK thuộc Chi hội NCT tổ 12, phường Trung Văn được thành lập, là tâm huyết giữa Hội NCT phường Trung Văn và Công ty CP Truyền thông...

Học sinh, sinh viên cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh bảo hiểm y tế Hà Nội

Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội khẳng định không yêu cầu phụ huynh, học sinh, sinh viên, người dân cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế BHYT trên ứng dụng VssID, người dân cần đề cao cảnh giác, phòng ngừa các hành vi mạo danh, lừa đảo.

Cộng đồng các dân tộc TP. Hà Nội đoàn kết, đổi mới sáng tạo, hội nhập, phát triển

Sáng 5/11, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, UBND TP. Hà Nội long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS Thành phố lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội về phía Trung ương có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y...

Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở

Hàng loạt dự án phân lô bán nền được doanh nghiệp phát triển xây dựng hạ tầng, bán cho người dân nhiều năm, nhưng người mua vẫn không xây dựng nhà ở. Hàng loạt dự án phân lô bán nền được doanh nghiệp phát triển xây dựng hạ tầng, bán cho người dân nhiều năm, nhưng người mua vẫn không...

DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp

Ngày 4/11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu hành trình 14 năm liên tiếp “cất cánh” vươn cao cùng trang sức tinh hoa. DOJI được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp Ngày 4/11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh...

Mới nhất