Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCần hơn 2.085 nghìn tỷ đồng chuyển đổi năng lượng xanh đường...

Cần hơn 2.085 nghìn tỷ đồng chuyển đổi năng lượng xanh đường sắt


Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Theo đó, lĩnh vực đường sắt có nhiều dự án trọng tâm nhằm chuyển đổi năng lượng xanh, triển khai thực hiện từ nay đến năm 2050.

Cần hơn 2.085 nghìn tỉ để chuyển đổi năng lượng xanh lĩnh vực đường sắt - Ảnh 1.

Đường sắt cần hơn 2.085 nghìn tỉ để đầu tư phương tiện, các tuyến đường sắt, chuyển đổi năng lượng xanh (Ảnh: minh họa).

Về phương tiện, sẽ chuyển đổi, thay thế 244 đầu máy, 80 toa xe phát điện sang sử dụng điện, năng lượng xanh trong giai đoạn 2031-2050, kinh phí dự kiến 12.420 tỉ đồng, do Bộ GTVT, doanh nghiệp vận tải đường nghiệp sắt chủ trì thực hiện, nguồn ngân sách Nhà nước và nước ngoài.

Về hạ tầng, xây dựng mới 17 tuyến đường sắt quốc gia trong giai đoạn 2022-2050, kinh phí dự kiến 738.742 tỉ đồng. Cùng đó là các dự án xây dựng nhánh đường sắt kết nối một số cảng biển (Nghi Sơn, Liên Chiểu, Cửa Lò, Chân Mây, Dung Quất, Vân Phong, Phan Thiết, Cà Ná, Cam Ranh, Thịnh Long…) giai đoạn 2022-2050. Các dự án này do Bộ GTVT và các Bộ, ngành, UBND tỉnh/thành phố chủ trì thực hiện, nguồn ngân sách Nhà nước và nước ngoài.

Trong đó, dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân lộ trình thực hiện giai đoạn 2026-2030, kinh phí dự kiến 6.000 tỉ; tuyến Lào CaiHà NộiHải Phòng giai đoạn 2026-2050, kinh phí 158.842 tỉ; tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 2026-2050, kinh phí 138.979 tỉ; tuyến Hà Nội – Đồng Đăng 2031-2050, kinh phí 65.209 tỉ.

Cùng đó, các tuyến sẽ triển khai giai đoạn 2026-2030: Tuyến TP.HCM – Lộc Ninh, 20.938 tỉ; tuyến TP.HCM – Cần Thơ, 172.200 tỉ; tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ; tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt, 12.248; tuyến Thủ Thiêm – Long Thành…

Các tuyến sẽ triển khai giai đoạn 2031-2050: Tuyến Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo, 16.623 tỉ; tuyến Đà NẵngKon TumGia LaiĐắk LắkĐắk NôngBình Phước (Tây Nguyên), 46.365 tỉ; tuyến Nam ĐịnhThái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long dài khoảng 37km), 10.116 tỉ; tuyến Hạ Long – Móng Cái, 22.083 tỉ; hai tuyến vành đai phía Đông TP Hà Nội: đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi, vành đai phía Tây TP Hà Nội: đoạn Ngọc Hồi – Thạch Lỗi…

Về đường sắt tốc độ cao, chuẩn bị và xây dựng 3 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Hà Nội – Vinh, Vinh – Nha Trang, Nha Trang – TP.HCM) giai đoạn 2022-2050, kinh phí dự kiến 1.334.243 tỉ đồng, do Bộ GTVT, các Bộ, ngành, UBND tỉnh/thành phố chủ trì thực hiện, nguồn ngân sách Nhà nước và nước ngoài.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-2085-nghin-ty-dong-chuyen-doi-nang-luong-xanh-duong-sat-192231228182728423.htm

Cùng chủ đề

Trong năm 2025, bổ sung đủ hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác

Ngày 3/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác. ...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Quy hoạch tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh phía Bắc

Cục Đường sắt VN vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. ...

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai- Quảng Ninh gần 184 nghìn tỷ đồng

Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh 183,856 nghìn tỷ đồng. Cục Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có điểm đầu kết nối...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trong năm 2025, bổ sung đủ hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác

Ngày 3/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác. ...

Con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 làm đạo diễn đêm nhạc Giai nhân 2

Ngày 1/12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ca sĩ Ngọc Châm tổ chức liveshow riêng tựa đề "Giai nhân 2", kỷ niệm chặng đường hơn 20 năm ca hát, 10 năm sản xuất chuỗi chương trình tôn vinh tác giả, tác phẩm "Vàng son một thuở". ...

Hết sạch vé trong 1 tiếng

Toàn bộ vé minishow đầu tay mang tên "RHYDER's mini show: Dự án bí mật" đã được bán sạch chỉ sau chưa đầy 1 giờ mở bán. ...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Từ 1/1/2025, huyện An Dương và Thủy Nguyên sẽ như thế nào sau sắp xếp?

Theo nghị quyết của Quốc hội, từ 1/1/2025, huyện Thủy Nguyên chính thức trở thành thành phố trực thuộc TP Hải Phòng và huyện An Dương cũng chính thức thành quận. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Đại biểu hiến kế làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng thuận cao, đồng thời chia sẻ, góp ý thêm về một số nội dung trong quá trình triển khai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH TP.HCM): Thời điểm thích hợp để đầu tư Đây...

Chính thức sát nhập hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất   Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào (Tổ công tác) là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành liên...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Cùng chuyên mục

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. ...

Thông đường sắt qua đèo Hải Vân sau sự cố tàu hàng trật bánh

Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân (địa phận TP Đà Nẵng) đã thông suốt sau 15 giờ xảy ra sự cố tàu hàng trật bánh. ...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Mới nhất

Hứng loạt đạn pháo từ Lebanon, Israel đe dọa “phản đòn”, cảnh báo sơ tán khẩn cấp khu vực Baalbek

Ngày 3/11, quân đội Israel đã kêu gọi người dân sơ tán khỏi khu vực Baalbek và Douris ở miền Đông Lebanon, cảnh báo Israel sẽ tấn công các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hezbollah tại đây.

Khu vực nào của Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe xăng từ đầu năm 2025?

Với hạ tầng giao thông hoàn thiện, mật độ dân cư đông và địa bàn có các tuyến phố đi bộ đang cấm hoàn toàn phương tiện vào cuối tuần nên quận Hoàn Kiếm sẽ là khu vực được...

Petrovietnam thúc đẩy, mở rộng hợp tác với các đối tác Trung Đông

Petrovietnam thúc đẩy, mở rộng hợp tác với các đối tác Trung Đông | 03/11/2024 ...

Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024: Đội Công đoàn Quảng Ninh giành Cúp vô địch

Chiều ngày 3/11, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 đã tổ chức lễ bế mạc và và trao giải thưởng cho các cầu thủ và đội tuyển xuất sắc. Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên...

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1320/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Mới nhất