Ngày 3/1, Tập đoàn CT Group đề xuất với Chính phủ về việc huy động 9,98 tỷ USD để đầu tư vào dự án xây dựng tuyến đường sắt kép từ TP.HCM đến Cần Thơ.
Theo đề xuất của CT Group, tuyến đường sắt này sẽ là tuyến đường đôi, dài 174km, có khổ đường 1.435mm, điện hóa, với 12 ga tàu phục vụ cả hành khách và hàng hóa. Mặc dù doanh nghiệp chưa công bố tốc độ thiết kế của tàu, nhưng dự án sẽ đi qua 6 tỉnh và thành phố, bao gồm: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Để thực hiện dự án này, CT Group đề xuất triển khai một kế hoạch phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga theo mô hình TOD (phát triển đô thị kết hợp với giao thông công cộng). Điều này giúp giảm thời gian thu hồi vốn từ 50 xuống 25 năm và đồng thời đẩy mạnh sự phát triển cho các tỉnh và thành phố liên quan.
Mỗi ga sẽ được xây dựng tại các tỉnh có tuyến đường sắt đi qua, với mỗi ga được thiết kế mang đặc trưng của địa phương. Khu vực trong bán kính 500m từ ga sẽ là nơi phát triển thương mại dịch vụ, cùng với khu dân cư và khu công nghệ; trong khi vùng ngoại ô ở bán kính 10km sẽ được ưu tiên cho logistics và nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng đô thị xanh. Dự án khi hoàn thành, dự kiến sẽ có khả năng vận chuyển hơn 16,4 triệu lượt khách và 19,1 triệu tấn hàng hóa hàng năm.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện, CT Group cam kết hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng đầu năm 2024 và huy động nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032. Cụ thể, các công đoạn bao gồm chuẩn bị đầu tư và phê duyệt dự án trong năm 2024, giải phóng mặt bằng từ 2025-2026, và triển khai xây dựng, đào tạo nhân lực, và tổ chức vận hành từ năm 2027 đến 2032.
Để thực hiện dự án này, CT Group dự kiến hợp tác với Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc và Tập đoàn Xây dựng điện Trung Quốc để tạo ra một liên doanh đầu tư. Mục tiêu là nhận được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tài chính hàng đầu trên thế giới. Trong tổng mức đầu tư dự kiến là 9,98 tỷ USD, liên doanh sẽ góp vốn tỷ lệ 85%, trong khi 15% còn lại sẽ đến từ nguồn vốn của nhà nước.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ dài 174km, đi qua 6 tỉnh và thành phố, với kế hoạch nghiên cứu và triển khai trước năm 2030. Ban Quản lý dự án Đường sắt được giao làm chủ đầu tư, có trách nhiệm bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và phối hợp với các địa phương để xác định vị trí ga và hướng tuyến. Dự án này, do quy mô lớn và công nghệ – kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi sự nghiên cứu cẩn thận, toàn diện và đánh giá một cách khách quan và khoa học, đặc biệt là trong việc cân đối bố trí nguồn lực.
Tuyến đường sắt này khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam với vùng kinh tế trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và hỗ trợ cung ứng hàng hóa từ vùng này ra thị trường tiêu thụ.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-de-xuat-gan-300000-ty-dong-lam-duong-sat-tphcm-can-tho-192240103152255293.htm