Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt


Theo Bộ GTVT, chính sách này nhằm mục tiêu tăng cường kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác để phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt trong vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly trung bình đến cự ly dài.

Điều chỉnh quy định về một số loại hình giao cắt đường sắt với đường bộ và xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt phù hợp với thực tiễn.

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt- Ảnh 1.

Trình Chính phủ Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cảng hàng không quốc tế công suất từ 30 triệu khách/năm trở lên, cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt (Ảnh: minh họa).

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt (đối với các tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt quốc gia đi qua địa bàn); khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối đường sắt với cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu đầu mối hàng hóa lớn.

Khi thực hiện đầu tư, xây dựng các dự án phải dành quỹ đất để thực hiện việc kết nối đường sắt; các tổ chức, cá nhân đầu tư đường sắt kết nối được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực đường sắt như miễn tiền thuê đất đối với phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối.

Cùng đó, bổ sung quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.

Bổ sung quy định ga trung tâm và ga đầu mối (ga hành khách) quốc gia phải kết nối với các phương thức vận tải hành khách đô thị để gom, giải tỏa hành khách.

Bộ GTVT cũng đề xuất sửa đổi các quy định về đầu tư các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ theo hướng: Đối với tuyến đường sắt xây dựng mới (trừ loại hình xe điện chạy trên mặt đất), phải giao cắt khác mức với đường bộ; phải xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào ngăn cách ngoài phạm vi hành lang an toàn đường sắt.

Đối với tuyến đường sắt hiện tại, bổ sung trường hợp được phép xây dựng các nút giao cùng mức, xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Về lý do đề xuất chính sách này, Bộ GTVT cho hay, Luật Đường sắt 2017 thiếu quy định ràng buộc kết nối đường sắt với cảng biển, cảng hàng không, khu kinh tế; cùng đó quy hoạch phát triển đô thị chưa đồng bộ với quy hoạch phát triển đường sắt, dẫn đến đường sắt không thể kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông, phải thực hiện trung chuyển làm tăng chi phí vận tải. Mặt khác, nhiều chủ đầu tư không dành đất để kết nối đường sắt trong quá trình đầu tư dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ga hành khách đường sắt quốc gia được đặt ở khu vực trung tâm của đô thị, nhờ đó hành khách có thể đi thẳng từ trung tâm ra vùng ngoại ô mà không phải chuyển tàu và không có hiện tượng tích tụ, dồn ứ một lượng lớn hành khách tại các ga trung chuyển giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Đây là giải pháp rất hiệu quả để giải quyết vấn đề giao thông đô thị hiện nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-cang-bien-loai-i-phai-co-ket-noi-duong-sat-192240118170717207.htm

Cùng chủ đề

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Sớm khắc phục thiệt hại ở doanh nghiệp đóng tàu sau bão số 3

Ghi nhận tinh thần chủ động, nỗ lực của ban lãnh đạo từ tổng...

Siết trách nhiệm quản lý giá dịch vụ hàng không

Điểm đáng chú ý tại dự thảo và tăng trách nhiệm của cơ quan...

Còn 12 điểm sạt lở trên quốc lộ do mưa lũ

Hơn 4.100 vị trí hư hỏng lớn, ngập nướcThông tin về công tác khắc...

Quân dân Thái Bình dốc sức xử lý sự cố đê, kè trong ngày mưa bão lịch sử

NDO - Suốt những ngày qua, toàn tỉnh Thái Bình chung sức, chung lòng, căng mình trên trận tuyến phòng chống trận mưa lũ kỷ lục. Với địa hình ba bề là sông, một bề là biển, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đối với Thái Bình là rất lớn. Với quyết tâm cao, quân và dân trong tỉnh đã và đang bảo vệ, giữ vững các tuyến đê, kè, cống xung yếu, bảo vệ an toàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gấp rút phòng dịch bệnh sau bão lũ

Chung tay hỗ trợ người bệnh vùng bão lũLũ vừa rút, đoàn y bác...

Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé máy bay Tết

Theo đó, giá vé bay trên các chặng bay như TP.HCM đi Đà Nẵng,...

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hoàn thành lắp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại metro số 1

Tối 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, ngày...

Đường đến sân bay Long Thành chưa nâng cấp được vì chờ đấu giá đất

Tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch nâng cấp nhiều đường nội tỉnh gồm...

Bài đọc nhiều

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Cùng chuyên mục

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Mới nhất

“Điều ước của em là các bạn nhỏ ở vùng thiệt hại bão lũ được đón Trung thu”

(Dân trí) - Những em nhỏ khiếm thị tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu bày tỏ ước mơ các bạn học sinh ở những vùng thiệt hại do bão lũ sẽ được đón Trung thu đầm ấm và ý nghĩa. Chiều tối 15/9, tại Hà Nội, báo Dân trí tổ chức chương trình Tết Trung thu "Vầng trăng cổ tích, dẫn lối...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 17/9/2024: BVBank tăng lãi suất huy động

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa tăng lãi suất huy động các kỳ hạn 1-6 tháng kể từ hôm nay. Đây là lần đầu tiên sau 2 tháng, BVBank điều chỉnh lãi suất tiền gửi. Trước đó ngày 12/7, BVBank tăng từ 0,2-0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 1-24 tháng. Theo biểu lãi suất huy động trực...

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt cáo buộc sở hữu súng

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sống tại bang Hawaii, bị cáo buộc tội sở hữu súng mặc dù đã có án tích và sở hữu súng có số serie bị xóa. Ngày 16/9, nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị cáo buộc 2 tội danh...

Báo Pháp làm phim giới thiệu du lịch Việt Nam đầy màu sắc ấn tượng

Trang báo Le Figaro của Pháp vừa ra mắt bộ phim tài liệu "Toàn cảnh Việt Nam: Bữa tiệc của các giác quan", giới thiệu về đất nước và con người nơi đây. Với hình ảnh và âm thanh sống động, phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống thường nhật, bộ phim dài hơn 52 phút của đạo diễn...

Mới nhất