Du lịch là một trong những ngành mũi nhọn, là động lực chủ chốt của nền kinh tế Thái Lan (quy mô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia). Đây cũng là ngành tạo ra nguồn việc làm lớn. Do đó, Chính phủ Thái Lan đặc biệt quan tâm đến hoạch định và triển khai các chính sách nhằm phục hồi và phát triển ngành, nhất là sau tác động của đại dịch Covid-19.
Ngành du lịch Thái Lan qua những con số ấn tượng
Theo Tạp chí Dân số Thế giới (WPR), trong năm 2023, Thái Lan đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách các quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới. Đến năm nay (2024), tính từ đầu tháng 1 đến ngày 26/5, lượng khách quốc tế đến Thái Lan đang trên đà “bùng nổ” và đã đạt được cột mốc 14 triệu lượt (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái).
Ở góc độ khu vực, trong Quý I năm nay, Thái Lan đã chính thức lấy lại “ngôi vương” từ Malaysia trong cuộc đua đón khách quốc tế ở Đông Nam Á. Theo đó, Thái Lan đã thu hút được 9,37 triệu lượt khách, gấp khoảng 1,6 lần lượng khách đến Malaysia (quốc gia dẫn đầu trong năm 2023 và hiện đứng ở vị trí thứ 2).
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nhấn mạnh, thành công của ngành du lịch nước này thời gian qua đến từ việc nghiên cứu và triển khai các chính sách phát triển du lịch bài bản, kịp thời cũng như khoản đầu tư lên tới 3,25 tỉ Baht (hơn 93 triệu USD) phục vụ quảng bá ngành du lịch.
Đáng chú ý, trong năm nay, ngành du lịch Thái Lan đề ra và thực hiện kế hoạch hết sức tham vọng. Chia sẻ tại hội chợ thương mại và du lịch lớn nhất thế giới Internationale Tourismus Borse tại Berlin (Đức) vào ngày 7/3 năm nay, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút khoảng 40 triệu lượt khách du lịch trong năm nay (tăng gần 45% so với mốc 28 triệu lượt khách năm 2023) và thu về khoảng 2,3 ngàn tỉ Baht, tương đương khoảng 65 tỉ USD (tăng khoảng 90% so với mốc 34 tỉ USD năm 2023).
Phía sau thành công của năm 2023
Về tổng quan, Thái Lan có sự đa dạng và phong phú trong các hoạt động du lịch, từ văn hóa, ẩm thực đến cảnh đẹp thiên nhiên… Công tác thông tin truyền thông và hoạt động ngoại giao nhằm quảng bá ngành du lịch của Thái Lan cũng được đánh giá rất cao.
Trong năm 2023, Thái Lan nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu “Amazing Thailand” (Thái Lan là điểm đến tuyệt vời), tập trung vào việc xây dựng và phát triển ngành du lịch bền vững và có giá trị cao, nhất là thông qua tận dụng và khai thác “quyền lực mềm 5F” của Thái Lan, đó là: ẩm thực (food), phim (film), lễ hội (festival), võ cổ truyền Muay Thái (fighting) và thời trang (fashion). Cùng với đó, Thái Lan tích cực tuyên truyền, quảng bá các nét văn hóa độc đáo chỉ có ở Thái Lan (Thainess) như: massage Thái, lụa Thái, đền chùa cổ kính…
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động xúc tiến du lịch, mở rộng thị phần, tập trung quảng bá du lịch thông qua 5 chiến lược chính gồm: nâng cao hình ảnh thương hiệu bền vững, khám phá các thị trường chất lượng mới, tìm kiếm quan hệ đối tác mới, mở rộng kết nối giao thông mặt đất và sử dụng nội dung số để tiếp thị.
Gần đây, Thái Lan nỗ lực thu hút, khai thác tiềm năng từ thị trường Trung Đông và Trung Á. Người dân đến từ khu vực này gia tăng đáng kể nhu cầu du lịch nước ngoài từ sau đại dịch Covid-19.
Bên cạnh nỗ lực thu hút khách du lịch quốc tế,Thái Lan không hề bỏ quên thị trường trong nước. Trong năm 2023, Thái Lan cũng triển khai một loạt các chiến dịch truyền cảm hứng và thúc đẩy du lịch nội địa như: “365 ngày ở Thái Lan”, “Trải nghiệm các lễ hội Thái Lan 2023”; qua đó, khuyến khích và thúc đẩy người dân Thái Lan khám phá các điểm du lịch mới phát triển, góp phần quảng bá những địa danh mới.
Cách Thái Lan chuẩn bị cho năm 2024
Để chuẩn bị cho năm 2024 và hiện thực hóa những mục tiêu hết sức tham vọng, Thái Lan đã triển khai một loạt các chính sách kích thích du lịch. Trước hết và quan trọng hơn cả là chính sách miễn thị thực mở rộng, đây được coi là đòn bẩy hàng đầu.
Chính sách miễn thị thực của Thái Lan liên tục được nới lỏng, mở rộng thời gian qua. Từ tháng 1/2024, Thái Lan và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận miễn thị thực, cho phép người dân mỗi nước đến nước còn lại mà không cần thị thực kể từ 1/3/2024. Đến tháng 6 năm nay, Thái Lan tiếp tục mở rộng danh sách các quốc gia đủ điều kiện miễn thị thực với thời gian lưu trú 60 ngày (từ 57 lên 93 gia) cũng như danh sách các quốc gia được cấp thị thực tại cửa khẩu (từ 19 lên 31 quốc gia).
Đặc biệt, Thái Lan cũng ban hành chính sách ưu đãi đối với du khách vừa muốn làm việc vừa muốn đi du lịch Thái Lan (dân du mục kỹ thuật số…). Số này có thể được cấp thị thực 5 năm, thời gian lưu trú lên đến 180 ngày và có thể gia hạn thêm 180 ngày. Chính phủ Thái Lan tiếp tục đàm phán với các nước châu Âu thuộc khu vực Schengen về vấn đề miễn thị thực cũng như thuyết phục các nước thành viên ASEAN tham gia chương trình “một visa, đặt chân đến mọi nơi”.
Bên cạnh đó, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông cũng là một trong những ưu tiên nhằm đảm bảo trải nghiệm của khách du lịch. Đáng chú ý, trong năm 2024 Thái Lan sẽ có thêm tới 8 hãng hàng không mới đi vào hoạt động, bổ sung thêm tới 60 máy bay và nhiều đường bay mới. Giới quan sát cho rằng, sự gia nhập của các hãng hàng không mới sẽ làm gia tăng thêm tính cạnh tranh khốc liệt trong ngành song lại góp phần đảm bảo, thúc đẩy trải nghiệm và tiết giảm chi phí cho du khách.
Mới đây, Tổng cục du lịch Thái Lan cũng đã triển khai chương trình “Thais always care” (Người Thái luôn quan tâm). Đây là chương trình phối hợp giữa Tổng cục du lịch với lực lượng cảnh sát và Grab Taxi nhằm đảm bảo khách du lịch có trải nghiệm an toàn, thân thiện và chuyên nghiệp tại “đất nước của những nụ cười”.
Phát triển nền kinh tế ban đêm cũng là một trong những chính sách mới, góp phần quan trọng thu hút và thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch. Theo đó, từ cuối năm 2023, Thái Lan đã quyết định nới lỏng các quy định, cho phép các điểm giải trí về đêm có chọn lọc ở các khu vực du lịch chủ chốt được mở cửa hoạt động đến 4h sáng. Những khu vực được áp dụng gồm: Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai.
Về hoạt động quảng bá ngành du lịch trong năm 2024, Thái Lan tiếp tục tập trung xây dựng và quảng bá thương hiệu là “điểm đến tuyệt vời trong suốt cả năm”. Chiến dịch này sẽ tập trung quảng bá những điểm đến du lịch ít được biết đến nhưng có tiềm năng đầu tư và du lịch gồm Phrae, Lampang, Nakhon Sawan, Nakhon Phanom, Si Sa Ket, Chanthaburi, Ratchaburi, Kanchanaburi, Nakhon Si Thammarat.
Nguồn: https://vov.vn/du-lich/phia-sau-su-thanh-cong-cua-du-lich-thai-lan-post1100605.vov