Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP...

Đề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP đường sắt


Đề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP đường sắt lên không quá 80% tổng mức đầu tư

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng tỷ lệ tham gia của ngân sách nhà nước đối với dự án đường sắt đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), thay vì áp dụng các quy định của pháp luật về đầu tư PPP hiện nay là tối đa không quá 50%; Phân quyền để ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư các dự án đường sắt đô thị.

Đề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chính sách đầu tư phát triển đường sắt, trong đó tăng tỷ lệ vốn nhà nước không quá 80% tổng mức đầu tư dự án PPP (Ảnh: minh họa).

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề nghị sửa đổi quy định cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án đầu tư đường sắt (đầu tư mới toàn bộ từ kết cấu hạ tầng đến phương tiện giao thông đường sắt) theo hình thức PPP không quá 80% tổng mức đầu tư.

Bổ sung quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải dành quỹ đất thích đáng tại các khu vực xung quanh ga đường sắt để phát triển đô thị, các khu dịch vụ thương mại, văn phòng, khách sạn.

Địa phương được sử dụng ngân sách của địa phương lập dự án đầu tư công độc lập (với dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt) để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực đất quanh ga làm cơ sở triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cho phép sử dụng nguồn thu từ việc khai thác phát triển quỹ đất xung quanh ga được ưu tiên một phần để đầu tư trở lại cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đối với các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định cho phép trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi được thực hiện thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay cho thiết kế cơ sở để rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Bổ sung quy định quyền, trách nhiệm chính quyền địa phương cấp tỉnh được thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt vùng, đường sắt đô thị đi qua địa bàn từ 2 tỉnh/thành phố trở lên sau khi được Chính phủ chấp thuận.

Đề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP đường sắt- Ảnh 2.

Bộ GTVT đề xuất quy định phân quyền địa phương đầu tư đường sắt, khai thác quỹ đất quanh ga (Ảnh: minh họa).

Với dự án đầu tư đường sắt đô thị, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định: Sau khi chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định đầu tư dự án và tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị để tăng tính chủ động, trách nhiệm của các địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Địa phương cấp tỉnh được cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị và Giấy chứng nhận định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị.

Đầu tư lớn, rủi ro nhiều

Bộ GTVT cho hay, lý do của các đề xuất này là do các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt mang lại hiệu quả kinh tế xã hội lớn, tuy nhiên hiệu quả tài chính nội tại của dự án không cao do tổng mức đầu tư lớn, rủi ro nhiều, do vậy việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia theo hình thức đối tác công tư là không khả thi. Thực tế cũng chưa có dự án nào trong lĩnh vực đường sắt được thực hiện bằng hình thức này. Vì vậy, việc bổ sung quy định nâng tỷ lệ tham gia của ngân sách nhà nước trong dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt theo hình thức đối tác công tư sẽ góp phần thu hút nguồn lực ngoài ngân sách.

Cũng theo Bộ GTVT, kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc khai thác tối ưu các khu vực xung quanh ga đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn và là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng; mở ra không gian mới cho phát triển kinh tế, tối ưu hóa nhu cầu đi lại. Việc bổ sung quy định về khai thác quỹ đất quanh ga sẽ tạo thêm các nguồn lực quan trọng cho việc phát triển đường sắt.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-tang-ty-le-von-nha-nuoc-tai-du-an-ppp-duong-sat-19224012214485914.htm

Cùng chủ đề

Các trung tâm điều hành đường cao tốc có gì đặc biệt?

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng...

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Cục Đường sắt VN đề xuất đầu tư 19.000 tỷ đồng làm mới hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, tăng năng lực thông qua, tạo thuận lợi cho vận tải. Tàu liên tục phải chờ xếp "slot" qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội)...

Bộ GTVT ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới

Công điện nêu rõ: Đối với hoạt động vận tải biển từ Quảng Ninh...

Sau dọn dẹp cây gãy đổ, Hà Nội bắt đầu tái thiết không gian xanh

17/09/2024 | 16:18 TPO - Sau đợt vận động ra quân dọn dẹp đường phố, cây cối gãy đổ sau bão số 3 đã cơ bản được dọn dẹp. Các quận đang tiếp tục kế hoạch trồng lại cây xanh. ...

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương

NDO - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương. Chỉ thị nêu: Trong thời gian qua, việc triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao sạt lở trên quốc lộ 15C qua Thanh Hóa chưa được khắc phục?

Ngày 18/9, thông tin từ Ban Bảo trì công trình giao thông và điều...

Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng gần trụ cầu Hạc Trì ở Phú Thọ

Cầu Hạc Trì được khởi công...

Điều chỉnh tổ chức giao thông đại lộ Thăng Long, người dân cần lưu ý gì?

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên đường gom phải đại lộ Thăng Long đoạn...

Số tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã lên tới 1.432 tỷ đồng

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt...

Thái Bình sạt lở kè đê bối cửa sông tả Hồng Hà

Kè Nội Lang ngoài đê bối An Hạ 2 đê cửa sông tả Hồng...

Bài đọc nhiều

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Cục Đường sắt VN đề xuất đầu tư 19.000 tỷ đồng làm mới hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, tăng năng lực thông qua, tạo thuận lợi cho vận tải. Tàu liên tục phải chờ xếp "slot" qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội)...

Cùng chuyên mục

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Cục Đường sắt VN đề xuất đầu tư 19.000 tỷ đồng làm mới hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, tăng năng lực thông qua, tạo thuận lợi cho vận tải. Tàu liên tục phải chờ xếp "slot" qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội)...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Mới nhất

Bộ Quốc phòng gặp mặt người có công với cách mạng tỉnh An Giang

(Bqp.vn) - Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh An Giang. Thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thiếu tướng Đoàn Quang Hòa, Cục trưởng Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị)...

Ca phẫu thuật tái tạo lồng ngực bằng Titan in 3D đầu tiên ở Đông Nam Á

Sáng 18/9, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City và các kỹ sư từ Trung tâm công nghệ 3D trong y học, Đại học VinUni công bố đã thực hiện thành công ca phẫu thuật triệt căn khối u trung thất với kích thước 11,5cm và tái tạo lồng ngực cho...

Phú Thọ khắc ghi lời dặn của Người

Lời căn dặn của Bác như một lời hiệu triệu tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đánh đuổi giặc ngoại xâm, đấu tranh giành độc lập dân tộc. Ghi sâu lời dạy của Người, 70 năm qua, tỉnh Phú Thọ đã cùng với cả...

Gom góp yêu thương mùa trung thu cùng Bamboo Airways

Nâng niu niềm vui trẻ thơ Trung thu năm nay, nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ vẫn được lan tỏa đong đầy trên những chuyến bay đặc biệt của Bamboo Airways. Những chiếc đèn lồng giấy nhỏ xinh, mascot bé Măng đại diện Bamboo Airways là những món quà được Bamboo Airways chuẩn bị và...

Xót xa bữa cơm xóm nghèo ven sông Hồng sau lũ

NDO - Tại chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), nhiều năm nay tồn tại một xóm trọ với hàng chục hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phần lớn bà con sống tại đây là người lao động với mức thu nhập rất thấp, ngoài ra còn có...

Mới nhất