Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững điều cần thay đổi

Những điều cần thay đổi


Bên cạnh đó các giáo viên (GV) cũng đề xuất cách ra đề phù hợp hơn để vừa đảm bảo phân hóa vừa không khiến học sinh (HS) mất bình tĩnh trong phòng thi.

ĐỀ MÔN TOÁN KHÓ NHỮNG PHẦN NÀO ?

Với đề thi lớp 10 môn toán năm nay của TP.HCM, GV Kiều Tuấn Hưng, tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10, TP.HCM), cho biết câu 6, 7 với cách hỏi không thường gặp trong quá trình học và HS nếu có cách học máy móc khó có thể giải quyết được yêu cầu.

Theo thầy Hưng, câu 6, 7 là những bài toán lạ, đòi hỏi HS phải có khả năng đọc hiểu và tư duy vận dụng linh hoạt kiến thức đã được học mới làm đúng.

Từ đề toán thi lớp 10 của TP.HCM: Những điều cần thay đổi- Ảnh 1.

Thí sinh trong buổi thi toán vào lớp 10 tại TP.HCM năm học 2024 – 2025

Trong đó, câu 6 là câu hỏi về toán chuyển động ngược chiều và viết hàm số biểu diễn khoảng cách của hai xe so với TP.HCM. Chuyển động ngược chiều này làm cho HS hoang mang, khó tưởng tượng ra được.

Bài số 7 là một bài khó. Hai thùng chứa nước thì cho mở vòi để nước chảy hết ra ngoài. Đòi hỏi HS phải biết lập hệ phương trình, gọi x, gọi y. Đây là một bài toán phân loại.

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ KHI DẠY, HỌC TOÁN HIỆN NAY

Theo GV Trần Tuấn Anh, Trường THPT Thủ Đức (TP.HCM), việc thí sinh gặp khó với đề thi môn toán năm nay là do HS quen với việc giải toán theo dạng bài, những dạng bài đã định ra các bước giải và HS chỉ làm theo. Trong khi đó, với kiểu bài toán thực tế, HS phải tự xây dựng quy trình giải, công thức, phương trình… nên nhiều em còn lúng túng.

Những bài toán thực tế thường yêu cầu HS kỹ năng đọc hiểu, tóm gọn giả thiết và yêu cầu bài toán. Từ đó, xác định được biến, tham số, hằng số và xây dựng các mối quan hệ giữa chúng, diễn đạt theo ngôn ngữ toán học.

Cái khó nhất khi giải toán thực tế là HS hiểu được ý diễn đạt của bài toán. HS thường chưa hiểu ý diễn đạt nên khó làm nhanh được. Còn bản chất toán (gồm tính toán nói chung, giải phương trình, chứng minh…) không khó bằng kiểu đề ngày xưa.

Theo thầy Tuấn Anh, từ việc ra đề này thì GV cùng HS cần phải thay đổi trong việc dạy và học. Trước hết thay đổi cách nghĩ. Kiến thức toán quen thuộc lâu nay như biến đổi biểu thức, tính giá trị biểu thức, giải phương trình, giải bất phương trình, chứng minh… không phải đích cuối của việc học toán. Đó chỉ là công cụ đắc lực cho việc giải các bài toán thực tế.

Vì vậy, tránh dạy học tủ theo các dạng bài kiểu định ra các bước giải tường minh cho HS học thuộc. Điều này làm hạn chế sự tự do sáng tạo của các em, bó buộc tư duy khiến cho các em lúng túng khi gặp dạng toán “lạ”.

Theo thầy Tuấn Anh, cần tăng khả năng đọc hiểu cho HS trong việc tìm hiểu bài toán, hiểu và tóm gọn giả thiết, hiểu yêu cầu bài toán… bằng cách cung cấp các từ vựng về các lĩnh vực thực tiễn như tài chính, thống kê… Xen kẽ trong bài dạy là các ví dụ thực tế, gần gũi.

Còn HS thì học theo bản chất, hiểu các định nghĩa, khái niệm về các đối tượng toán học để sử dụng trong giải toán… Tránh học thuộc công thức mà không biết sử dụng.

Từ đề toán thi lớp 10 của TP.HCM: Những điều cần thay đổi- Ảnh 2.

Thí sinh bật khóc sau khi thi xong môn toán kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM tuần qua

ĐỪNG LẠM DỤNG TÍNH THỰC TẾ ĐẾN PHI THỰC TẾ

Ở góc độ khác, các GV cũng đưa ra những mong muốn về cách ra đề toán thực tế cho HS THCS. Do ở lứa tuổi này vốn hiểu biết xã hội chưa nhiều nên vốn từ cũng chưa phong phú, vì vậy các bài toán thực tế mà có những từ chuyên ngành lạ sẽ làm các em không hiểu đề toán, từ đó gây khó khăn cho việc giải toán. “Người ra đề cần lưu tâm vấn đề này để các em thuận lợi thể hiện khả năng toán học của mình”, thầy Tuấn Anh đề nghị.

Theo lý giải của GV Trường THPT Thủ Đức, cái khó nhất trong toán thực tế là diễn đạt. Người ra đề diễn đạt đúng ý, người làm hiểu được ý thì sẽ giải quyết được vấn đề. HS thường chưa hiểu ý diễn đạt nên khó làm nhanh được. Thêm vào đó đề toán mà dài quá (một đề nhiều từ, nhiều trang giấy) thì làm HS có tâm lý “ngại” do đọc lâu, “sợ” do suy nghĩ làm khó kịp thời gian.

Từ đó, GV Trần Tuấn Anh đề xuất, đề toán có những nội dung gần gũi với sinh hoạt trong cuộc sống, những chủ đề mà mọi HS đều có va chạm và gặp hiểu. Đặc biệt cần diễn đạt ngắn gọn, đủ ý mà không gây hiểu sai.

Còn thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho rằng đề thi lạm dụng tính thực tế đến phi thực tế, câu dẫn dài, khó hiểu làm HS đọc rối dù thuật toán không phải quá khó. Sách giáo khoa không hề có những bài tập loại này cho thấy cấu trúc chương trình lộ rõ giữa dạy và kiểm tra đánh giá chưa tương thích.

Cho dù đồng tình với cách tiếp cận đề thi tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM nhiều năm nay nhưng ông Phú cho rằng không quá lạm dụng tính thực tiễn. Đề ra chưa phản ánh quá trình học tập của HS lớp 9. Lẽ ra, phần kiến thức của sách giáo khoa phải chiếm tỷ lệ nhất định trong đề.

Từ đó, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân đề xuất đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm tiếp theo nên có bố cục từ câu dễ đến câu khó, dẫn dắt tâm lý HS an yên xử lý vấn đề. Ông Phú cũng đề xuất cần công bố cấu trúc đề thi từ đầu năm học, giống như Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu. Cung cấp nguồn tư liệu để các trường luyện tập chuẩn cho HS. Nghiên cứu điều chỉnh biên độ kết thúc chương trình khối 9 sớm để các trường có thời gian chuẩn bị kiến thức cho HS. 




Nguồn: https://thanhnien.vn/tu-de-toan-thi-lop-10-cua-tphcm-nhung-dieu-can-thay-doi-185240609181949387.htm

Cùng chủ đề

Trường THPT nào ở nội thành Hà Nội có điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10?

(Dân trí) - Năm 2024, có khoảng 20 trường THPT ở các quận nội thành Hà Nội lấy điểm chuẩn vào lớp 10 trong khoảng 7-7,5 điểm/môn, tập trung nhiều ở quận Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân. Ở mức điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10, Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân mỗi quận có 3 trường. Trong số này, Trường THPT Đại Mỗ lấy 34,5 điểm ở đợt tuyển bổ sung, tức chỉ 6,9...

Sở GD&ĐT chính thức thông tin

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau khi nhận thông tin về sự việc, đơn vị đã cử đoàn kiểm tra khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Phương án đang được xem xét là chuyển toàn bộ học sinh lớp 10 Trường THPT Tô Hiến Thành về học tại Trường THPT Văn Lang (quận Đống Đa). Để bảo đảm điều kiện...

Môn thứ 3 sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc thay đổi môn thi thứ 3 vào lớp 10 hằng năm giúp học sinh học đều các môn, tránh học lệch, học tủ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ thay đổi hàng năm

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi để tránh chuyện học tủ, học lệch. Ngày 31/10, bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, tinh thần thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn. Trong đó Toán và...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ thay đổi hàng năm

Ngày 31/10, bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, tinh thần thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn. Trong đó Toán và Ngữ văn là 2 môn bắt buộc. Môn thứ 3 do các địa phương lựa chọn trong những môn còn lại có đánh giá bằng điểm số nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đẩy mạnh hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

Phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ở TP.Trùng Khánh (Trung Quốc) sáng 8.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp hai nước đầu tư, hợp tác nhiều hơn nữa và khẳng định Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp "cùng làm, cùng thắng". ĐẨY NHANH CÁC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT KẾT NỐI Việt Nam - TRUNG QUỐC Phát biểu chào mừng, Thị trưởng...

Nước Mỹ chuẩn bị cho thời mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và trật tự, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bắt đầu bổ nhiệm nhân sự cho chính quyền sắp tới của mình. ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cho nghỉ việc hiệu trưởng trường mầm non lùm xùm về khẩu phần ăn ở Bà Rịa

Bà Phan Thị Hán Huệ, hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương tại huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được giải quyết cho thôi việc từ ngày 6/11. ...

Cùng chuyên mục

Trao Giải thưởng Quả cầu vàng 2024 cho 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc

Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ năm 2024.

Câu hỏi tưởng dễ nhưng khiến cả 4 ‘nhà leo núi’ Olympia chịu thua

Đường lên đỉnh Olympia không chỉ hấp dẫn bởi những màn so tài giữa các "nhà leo núi" mà còn bởi loạt câu hỏi hóc búa, thử thách người chơi.Câu hỏi dưới đây từng xuất hiện trong chương trình năm 2014, tưởng đơn giản nhưng lại làm khó cả 4 thí sinh trong chương trình. Câu hỏi như sau: "Từ 3 số: 7, 0, 2 có thể tạo ra số lớn nhất là bao nhiêu?"Hết thời gian trả lời,...

Sinh viên có thể “ăn Tết” tới 4 tuần

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của sinh viên cả nước khá dài khi có trường cho nghỉ tới 28 ngày. Một trường ở TP.HCM cho sinh viên học online trước và sau 1 tuần để có thể ở quê tới 4 tuần. ...

‘Nối vòng tay ấm’ mang hơi ấm lên vùng cao

Trong 2 ngày 7 - 8.11, trên hành trình 'Nối vòng tay ấm', các nhà tài trợ chương trình đã đến một số điểm trường bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi để thăm hỏi, động viên các em học sinh và...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Mới nhất

Nhìn nhận đúng về lợi ích và rủi ro

Khi cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra như vũ bão hiện nay thì việc nhu cầu mua bán thuốc online là tất yếu, song để người dân mua được thuốc chất lượng thì cần quản lý minh bạch. Cho phép kinh doanh thuốc online: Nhìn nhận đúng về lợi ích và rủi roKhi cuộc cách mạng chuyển...

Tín dụng xanh – động lực cho phát triển bền vững: Xây dựng “luật chơi” hoàn chỉnh (Bài cuối)

Chuyên gia cho rằng, để tín dụng xanh thực sự phát huy vai trò "động lực" cho nền kinh tế bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng một "luật...

Lần đầu trình Quốc hội dự án Luật Nhà giáo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11, Quốc hội nghe các trưởng ngành trình bày Tờ trình về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), Dự án Luật Nhà giáo và thảo luận ở tổ vào chiều cùng ngày. Đây là lần đầu tiên Dự án Luật Nhà giáo được trình tại...

Phát ngôn ấn tượng tại nghị trường Quốc hội ngày 8/11

Mời quý vị cùng nhìn lại những phát ngôn đáng chú ý tại nghị trường ngày 8/11. Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Thông cáo báo chí số 16 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

NDO - Thứ Sáu, ngày 8/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ mười sáu (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Một phiên họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: DUY LINH) BUỔI SÁNG *...

Mới nhất