Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề thi vào lớp 10 tại Hà Nội quen thuộc nhưng phân...

Đề thi vào lớp 10 tại Hà Nội quen thuộc nhưng phân hóa tốt hơn


ĐỀ MÔN VĂN “CÓ NHỮNG ĐIỂM SÁNG”

Đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá là có cấu trúc quen thuộc mà nhiều năm nay Hà Nội vẫn áp dụng, nhưng theo nhận xét của giáo viên (GV), đề thi năm nay “đã có những điểm sáng”, phân hóa tốt hơn…

Đề thi vào lớp 10 tại Hà Nội quen thuộc nhưng phân hóa tốt hơn- Ảnh 1.

Phụ huynh, thí sinh vui mừng vì đề thi “dễ thở”

Trên trang cá nhân, TS Trịnh Thị Thu Tuyết, nguyên GV ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), có bài viết nhận định sâu sắc về đề thi ngữ văn năm nay. Trong đó, cô cho rằng đề thi năm nay nhìn chung vừa sức, không đánh đố học sinh (HS), có tính phân loại ngay trong cấu trúc quen thuộc, kiểm tra đúng những đơn vị kiến thức và kỹ năng cơ bản trong chương trình. Cả hai phần nghị luận văn học và nghị luận xã hội đều có cùng một kiểu dạng với sự kết hợp giữa câu hỏi đọc hiểu và yêu cầu viết đoạn văn.

Trong phần nghị luận xã hội, theo cô Tuyết, câu 2 dành một dư địa rộng, mở cho thí sinh (TS) tự do bày tỏ quan niệm cá nhân trước vấn đề: “Có ích kỷ không nếu chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác? Đây là câu hỏi có khả năng phân loại cao khi câu trả lời của phần đông TS có thể được định hướng theo tinh thần của nhan đề cuốn sách Dám bị ghét, đi theo “trend” của xã hội hiện đại với sự đề cao cái tôi cá nhân, đáp ứng đúng nhu cầu vốn rất bản năng của mỗi con người, mong được sống theo những mong muốn, sở thích, sở trường của mình, dù có thể “bị ghét”.

Tuy nhiên, theo cô Tuyết, ranh giới giữa cách sống độc lập, tự chủ với cách sống ích kỷ, vô tình luôn rất mỏng manh – đó là khoảng trống dành cho những TS có tư duy sắc sảo, hiểu biết xã hội phong phú, nhất là có trái tim nhân hậu thể hiện được quan niệm riêng của mình, không bị định hướng, không men theo “trend”.

“Nhìn chung, trong giới hạn khá chật hẹp của khuôn mẫu với cấu trúc đề và kiểu dạng câu hỏi quen thuộc, đề thi tuyển sinh vào 10 môn ngữ văn của Hà Nội năm nay đã có những điểm sáng thể hiện trong cách chọn ngữ liệu, tìm vấn đề, đặt ra những câu hỏi khơi mở năng lực tư duy sáng tạo cho học trò”, cô Tuyết nhận định.

Nhiều GV cũng cho rằng câu viết đoạn văn nghị luận xã hội cách ra đề có thể khá mới mẻ với một số TS, nhưng về bản chất vẫn là nêu ý kiến và bàn luận vấn đề. HS có kỹ năng tốt sẽ làm được bài. Với những HS kỹ năng chưa tốt, chưa có sự linh hoạt khi làm bài thì sẽ khó viết. Hai câu hỏi vận dụng (viết đoạn văn) cũng nằm trong phạm vi HS đã được rèn kỹ năng làm bài.

Cô Bùi Thị Thanh Hương, GV Trường THCS Giảng Võ (Q.Ba Đình, Hà Nội), đánh giá đề thi cơ bản, gần gũi và giàu giá trị nhân văn. Đề có khoảng 70% câu hỏi nhận biết, thông hiểu, song vẫn đảm bảo tính phân hóa, nằm ở yêu cầu viết đoạn văn. Vì thế, cô Hương cho rằng đề năm nay khó hơn năm ngoái một chút. Phổ điểm vẫn khoảng 7 – 8, nhưng mức 7 – 7,5 có thể nhiều hơn.

Đề thi vào lớp 10 tại Hà Nội quen thuộc nhưng phân hóa tốt hơn- Ảnh 2.

Nam sinh trao đổi về đề thi môn tiếng Anh với chị gái

ĐỀ TIẾNG ANH PHÂN HÓA TỐT

Nhiều GV có chung nhận định đề thi tiếng Anh năm nay có độ phân hóa tốt hơn, phù hợp với điều kiện học tiếng Anh của HS Hà Nội. Cô Đinh Bích Liên, GV Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho rằng đề thi năm nay bám sát cấu trúc đề tương tự các năm trước, bao gồm 40 câu trắc nghiệm, kiểm tra tổng hợp các kiến thức ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu chủ yếu trong chương trình lớp 9. Đề thi có độ phân hóa cao khi trên 60 – 70% câu hỏi của đề thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, khoảng 30 – 40% thuộc cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Cũng theo cô Liên, mặc dù không xuất hiện những câu hỏi quá khó, đánh đố nhưng đề thi vẫn có một số câu phân loại được HS khá, giỏi. Do vậy, điểm thi môn tiếng Anh năm nay có thể giảm so với các năm trước do mất điểm ở một số câu dễ gây nhầm lẫn và những câu mang tính phân loại HS, điểm tuyệt đối sẽ ít hơn.

Cô Lê Hương Ly, GV tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Phong Sắc (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhận xét: Nhìn chung đề thi tiếng Anh năm nay có tính chất phân loại tốt trong một kỳ thi lớn vào lớp 10 tại Hà Nội. So với đề của các năm trước, phần ngữ pháp vẫn tập trung vào những cấu trúc quen thuộc, thường gặp nhưng kiến thức về từ vựng có phần “nhỉnh” hơn, đòi hỏi HS phải vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh.

Phần đọc hiểu với 2 bài ở hai chủ đề gắn liền với các em, tuy nhiên HS cần đọc kỹ và cẩn thận để không sai lỗi cơ bản. Phần viết khá hay với các cấu trúc đa dạng và cũng có câu khó hơn một chút để chọn HS đạt điểm 10.

THÍ SINH, PHỤ HUYNH “DỄ THỞ” VỚI ĐỀ THI

Ghi nhận của Thanh Niên tại một số điểm thi trên địa bàn Hà Nội như Trường THCS Trần Duy Hưng, Trường THCS Yên Hòa, Trường THCS Dịch Vọng (Q.Cầu Giấy), Trường THPT Xuân Phương (Q.Nam Từ Liêm), đa số TS đều đánh giá đề thi môn ngữ văn và tiếng Anh “dễ thở”.

Bước ra cổng điểm thi sáng 8.6, TS Nguyễn Minh Trúc ôm chầm lấy mẹ để chia sẻ niềm vui. Thấy con gái tự tin và làm bài tốt, chị Nguyễn Thị Bình Minh như trút được gánh nặng, lo lắng trong lòng.

Giọng vẫn còn run run, Trúc cho biết đề thi văn năm nay vào tác phẩm Đồng chí, đây là tác phẩm được Trúc ôn kỹ nhất và hai mẹ con cũng dự đoán đề thi năm nay dễ vào tác phẩm này. Trúc đánh giá phần nghị luận xã hội khá phù hợp, không đánh đố nhưng có tính chất phân loại TS.

“Em dự đoán mình được khoảng 8 điểm. May mắn thời gian qua, ngoài các thầy cô ở trường thì ở nhà mẹ cũng ôn luyện văn cho em nhiều, nên em cũng làm được bài tốt hơn”, Trúc nói.

Có tâm trạng vui giống như Trúc, TS Nguyễn Thu Sang cho biết đề thi môn ngữ văn năm nay không quá khó. Cấu trúc đề giống như đề thi minh họa đã công bố trước đó nên Sang làm bài xong trước 15 phút.

“Em ôn tác phẩm văn học hơi lệch chút nhưng vẫn làm được, em thấy đề thi như vậy phù hợp. Bạn nào nắm chắc kiến thức dễ dàng đạt 8 điểm. Em dự đoán mình được khoảng 8,75 điểm”, Sang nói.

Giống như môn văn, các TS đánh giá đề thi tiếng Anh vừa sức. “Đề thi dễ, ít nhất con được 9 điểm”, một TS khoe với phụ huynh sau khi bước ra khỏi phòng thi tại điểm thi Trường THCS Dịch Vọng.

TS Đỗ Anh Quân (HS Trường THCS Lương Thế Vinh) đánh giá đề thi tiếng Anh vừa sức với bản thân. Quân hoàn thành bài thi trong khoảng 40 phút.

“Đề liên quan đến những kiến thức đã học, nếu chắc kiến thức sẽ làm được. Em dự đoán mình được khoảng 8,5 – 9 điểm”, Quân chia sẻ.

Đề thi vào lớp 10 tại Hà Nội quen thuộc nhưng phân hóa tốt hơn- Ảnh 3.

Vui mừng sau khi thi xong

Giống như điểm thi Trường THCS Dịch Vọng, tại điểm thi Trường THCS Trần Duy Hưng, các TS cũng rất tự tin về bài làm môn tiếng Anh.

Là một trong những TS ra đầu tiên tại điểm trường này, Trần Anh Thư (HS Trường THCS Giảng Võ) tự tin được hơn 9 điểm do tiếng Anh là môn thế mạnh.

“Em nghĩ càng ngày đề thi sẽ càng khó hơn. Nhưng khi vào phòng thi, đọc đề, em thấy tự tin. Em thường ôn tiếng Anh theo chuyên đề nên nắm được đa phần các dạng ngữ pháp, từ mới”, Thư chia sẻ.

2 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại

Kết thúc ngày thi đầu tiên trong kỳ thi vào lớp 10 với 2 môn thi, theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT Hà Nội, chỉ có 2 TS vi phạm quy chế thi (mang điện thoại vào phòng thi) ở buổi thi môn ngữ văn. Tỷ lệ TS dự thi đều đạt khoảng 99,6%, môn ngữ văn toàn thành phố vắng 448 TS, môn ngoại ngữ vắng 459 TS.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-thi-vao-lop-10-tai-ha-noi-quen-thuoc-nhung-phan-hoa-tot-hon-18524060822142372.htm

Cùng chủ đề

Tạm đình chỉ Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình sau lùm xùm điểm thi lớp 10

Tối 31/7, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 1234/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thái Bình, từ ngày 31/7 để phục vụ thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.Ông Nguyễn Viết Hiển có trách nhiệm cung cấp...

Kỳ thi vào lớp 10 đã bộc lộ chất lượng giáo dục ở Đắk Lắk

Tồn tại nhiều bất cập trong lĩnh vực giáo dục tại địa phươngNgày 10-11/7, tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều đại biểu đã tham gia thảo luận, đề cập đến chất lượng giáo dục, phân luồng học...

khoảng 70% dễ, 30% khó

Chiều 28/6, các thí sinh làm bài thi môn ngoại ngữ. Đây là môn thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo các chuyên gia, đề thi tiếng Anh khá vừa sức, 30% câu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ từ Tết Trung thu

“Tết Trung thu năm nay, nhà trường và gia đình nên giáo dục trẻ hướng đến và biết sẻ chia với các bạn nhỏ vùng lũ”.

Ngành Kinh tế đông ứng viên được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư nhất năm 2024

Ứng viên ngành Kinh tế được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024Theo danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024,...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Cùng chuyên mục

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

Rất cần xử lý nghiêm các hành vi gian dối "phông bạt từ thiện" trong mùa lũ lụt để duy trì niềm tin của cộng đồng xã hội và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Diễn biến mới vụ phụ huynh bức xúc tiền ‘bảo trì ti vi’ 100.000 đồng/học sinh

Liên quan vụ “Phụ huynh bức xúc vì bị thu tiền 'bảo trì ti vi' 100.000 đồng/học sinh” gây tranh cãi, Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) vừa có thông báo về việc ngừng thu khoản phí này trong năm học 2024-2025. Cụ thể, theo kế hoạch họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp khoản phí bảo trì ti vi 100.000 đồng/học sinh/năm. Theo nhà trường, sau khi ghi...

Mới nhất

Người Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức đón Tết Trung thu

VOV.VN - Cùng hòa chung không khí lễ hội Tết Trung thu của cả nước, đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng tổ chức đón Trung thu một cách ấm áp, ý nghĩa, như một dịp để giữ gìn và quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của cả dân tộc Việt Nam. Vào tối...

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp 7.825 trang sao kê tiền ủng hộ

TPO - Trưa 17/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đăng tải 7.825 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trong ngày 14/9. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa tiếp tục đăng tải 7.825...

Ông Trump giữ nguyên lịch trình sau vụ ám sát hụt lần hai

Không có dấu hiệu nào cho thấy vụ ám sát hụt ông Trump mới nhất sẽ làm thay đổi đáng kể các hoạt động vận động tranh cử hoặc chiến...

Mới nhất