Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra chỉ thị tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn hàng không. Do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 tàu bay) gây ra tình trạng thiếu tàu bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, để duy trì hoạt động khai thác, các hãng hàng không đã tối ưu hóa nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.
Do vậy, để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hãng bay tổ chức bảo dưỡng tàu bay, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
Ngoài ra, cần đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, bổ sung các nội dung đã được nhận diện thông qua hệ thống điều tra an toàn vào nội dung huấn luyện.
Đồng thời quán triệt đội ngũ phi công triệt để tuân thủ các chính sách quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam…
Trong bối cảnh lực lượng vận tải hàng không giảm, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện các giải pháp để tăng tải như thay đổi giờ hạ cất cánh, bổ sung nhiều chuyến bay đêm sau 22 giờ.
Trước đó, Vietnam Airlines tăng thời gian khai thác đội tàu bay từ 10 giờ/ngày lên 11 giờ/ngày và tiếp tục tăng lên 12 giờ/ngày trong giai đoạn cao điểm; Vietjet tăng từ 12,8 giờ/ngày lên trên 13,2 giờ/ngày và sẽ tiếp tục tăng lên 14 giờ/ngày sau khi thực hiện việc thay đổi slot tại các cảng hàng không, sân bay.
Còn hãng hàng không Viettravel Airlines và Bamboo Airways cũng đã thay đổi thời gian khai thác từ 11-12/giờ/ngày lên 12,5 giờ/ngày.
Các hãng đang chạy đua tìm kiếm tàu bay trong bối cảnh nguồn lực đội bay suy giảm mạnh từ đầu năm do vấn đề liên quan đến động cơ Pratt & Whitney, cũng như khó khăn của một số doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thị trường thuê máy bay đang khan hiếmtàu, giá neo cao. Giá thuê máy bay loại thuê ướt (gồm cả phi công, tiếp viên) với giá 3.000 USD một giờ, thì hiện nay tăng đến 4.500 USD một giờ nhưng cũng không thể tìm được tàu.
Nguồn: https://tuoitre.vn/cac-hang-bay-tang-thoi-gian-khai-thac-may-bay-duoc-khuyen-cao-ve-an-toan-bay-20240605103550293.htm