Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNhọc nhằn nghề gác an toàn ở ga tàu

Nhọc nhằn nghề gác an toàn ở ga tàu


An toàn là ưu tiên số 1

Đến ga Hà Nội sáng một ngày đầu tháng 3/2024, dù đã qua cao điểm vận tải tết Nguyên đán, mật độ tàu giảm, nhưng từ phòng điều độ chạy tàu đến ngoài đường ga, ghi, các nhân viên chạy tàu ga vẫn tất bận.

Nhọc nhằn nghề gác an toàn ở ga tàu- Ảnh 1.

Trực ban chạy tàu Phan Trung Kiên nhấn nút khai thông đường trên đài khống chế. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Phạm Văn Thông, Phó trưởng ga Hà Nội chia sẻ, với nhân viên chạy tàu ga, mỗi đầu việc đều liên quan tới an toàn của hành khách. Bởi vậy, công việc của họ rất áp lực và khi gặp sự cố sẽ phải chịu kỷ luật nặng.

Chẳng hạn, theo quy trình đón đoàn tàu Hải Phòng – Hà Nội từ ga Gia Lâm vào ga Hà Nội, ga Gia Lâm sẽ điện thoại báo giờ xin đường với trực ban kế hoạch ga Hà Nội; trực ban báo cho gác ghi đầu ga phía Bắc để nhân viên này kiểm tra đường ray từ phía Bắc vào trung tâm, gác ghi đầu phía Nam cũng phải kiểm tra đường từ phía Nam vào trung tâm, xem có chướng ngại không.

Không có chướng ngại thì gác ghi báo với trực ban, trực ban điện trực ban ga Gia Lâm báo ga Hà Nội đồng ý đón tàu.

Tại vị trí đường đón tàu, trực ban đường sẽ phải kiểm tra, giám sát kết quả tác nghiệp của gác ghi, xem đường thực sự thông thoáng, an toàn chưa mới làm tín hiệu đón tàu.

Sau khi tàu dừng đỗ an toàn trong ga, nhận được lệnh của trực ban chạy tàu, gác ghi lại quay ghi, đóng đường, kết thúc một quy trình đón tàu.

Theo ông Thông, quy trình an toàn rất chặt chẽ, vấn đề là người thực hiện.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, cấp trên phải thường xuyên kiểm tra cấp dưới, các chức danh kiểm tra, giám sát lẫn nhau.

Tập trung cao độ nhiều giờ

Giới thiệu đội hình chạy tàu, ông Thông cho biết thêm, các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu tại ga gồm: Nhân viên điều độ chạy tàu ga; trực ban chạy tàu; trưởng dồn; nhân viên gác ghi; nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe.

Tất cả phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh.

Đặc thù nghề chạy tàu thì dù mưa, dù nắng vẫn phải ra hiện trường làm theo kế hoạch, trong khi áp lực đảm bảo an toàn chạy tàu rất cao.

Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải tự giác, cẩn thận, chú tâm, làm việc có trách nhiệm thì sẽ hoàn thành tốt.

Đội trưởng Đội chạy tàu ga Hà Nội Vũ Thế Anh

Khi thực hiện nhiệm vụ, phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, quy phạm theo từng chức danh, đồng thời giám sát lẫn nhau để phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra.

Với ga Hà Nội là ga lập tàu khách hạng I, đội chạy tàu phải đủ 17 người/đội để đảm bảo thay nghỉ phiên vụ, trong đó đội hình lên ban sản xuất phải bố trí đủ 14 người ở các vị trí.

Đội trưởng quán xuyến chung, giám sát tất cả các chức danh trong ban sản xuất. Trực ban kế hoạch ngồi trực ngay tại phòng điều hành chạy tàu, nhận thông tin từ các bộ phận liên quan, thông tin đến các chức danh trong ban và ghi vào sổ nhật ký…

Trực ban đường phải kiểm đếm các toa xe trong ga, sau đó trên cơ sở kế hoạch lập tàu, làm các phiếu dồn để tổ dồn thực hiện, cụ thể như cắt toa xe hoặc ghép toa xe số hiệu nào vào tàu nào, ở đường số mấy, thứ tự các toa xe.

“Tại ga lập tàu lớn như Hà Nội, Giáp Bát, một ban sản xuất 12 giờ phải thực hiện hơn 100 cú dồn (đầu máy kéo toa xe hoặc đầu máy đơn di chuyển có đổi hướng, tức là phải chạy từ đường này sang đường khác hoặc chạy đi rồi quay lại trong ga mới được tính là một cú dồn – PV), đồng thời đón, tiễn tàu.

Ban ngày ít tàu, ban đêm thì trung bình khoảng 30 đoàn. Vì thế anh em bận rộn suốt, rất áp lực”, ông Thông nói.

Trăn trở vì thu nhập thấp

Cũng tại phòng điều độ ga Hà Nội, đội trưởng đội chạy tàu Vũ Thế Anh quan sát trực ban kế hoạch Phan Trung Kiên nghe điện thoại từ ga Gia Lâm báo giờ xin đường tàu Hải Phòng về ga Hà Nội, rồi gọi báo các chức danh khác để tác nghiệp theo quy định. Đồng thời theo dõi màn hình camera giám sát các vị trí trong ga.

Nhọc nhằn nghề gác an toàn ở ga tàu- Ảnh 2.

Nhân viên gác ghi đón tàu khách LP2 vào ga Hà Nội. Ảnh Tạ Hải.

Anh Vũ Thế Anh cho biết, một ban sản xuất làm 12 giờ, nghỉ 24 giờ. Ban sáng bắt đầu từ 6h00 – 18h00, ban đêm từ 18h00 – 6h00 sáng hôm sau.

Nhưng phải đến trước khoảng 30 phút để nhận ban, nghe phổ biến kế hoạch chạy tàu, đôn đốc, nhắc nhở anh em làm việc trách nhiệm, tự giác, tác nghiệp đúng quy trình.

Trong một ban sản xuất phải bố trí các tác nghiệp từ giải thể, lập tàu, đón tàu sao cho hợp lý, nhất là dồn dịch, lập tàu sao cho đưa tàu ra đón hành khách, khởi hành đúng giờ và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hơn 10 năm theo nghề chạy tàu tại ga Hà Nội, làm việc ở các chức danh khác nhau, anh Phan Trung Kiên cho biết, nghề có những vất vả riêng.

Như đặc điểm toa xe khách có hai cúp lơ điện hai bên đầu toa xe, trước khi cắt xe để kéo đi, nhân viên ghép nối phải tháo, treo vào vị trí cố định cẩn thận để khi kéo toa xe ra không bị rơi xuống đường.

Vì là toa xe khách nên đầu đấm hai đầu toa xe khớp nhau rất chặt. Để tháo ra, nhiều khi dùng lực tay không đủ, phải chui xuống, nằm dưới gầm, lấy lực chân đạp mới rời móc nối ra được.

Công việc vất vả, áp lực, trách nhiệm nhưng thu nhập hiện nay chưa tương xứng với tính chất công việc và còn khó khăn với mức sinh hoạt ở Thủ đô.

Như anh, chức danh trực ban bậc 2, chỉ nghỉ phiên vụ 1 – 2 ban thì thu nhập thực lĩnh được khoảng 8,2 – 8,5 triệu đồng/tháng, gồm cả lương, ăn ca… Nhân viên trẻ mới vào nghề chỉ khoảng 7 triệu đồng.

“Thôi thì khéo co kéo lo cho gia đình, hai con nhỏ. Nhưng không vì thế mà anh em chểnh mảng.

Đã làm nghề chạy tàu, thì dù ở chức danh gì, vị trí công việc nào cũng phải xác định an toàn là trên hết.

Chỉ mong sao đường sắt phát triển, thu nhập chúng tôi được cao hơn…”, anh Kiên chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhoc-nhan-nghe-gac-an-toan-o-ga-tau-192240308124031981.htm

Cùng chủ đề

Sắp xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với sân bay Nội Bài

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 nhằm kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.Theo kế hoạch, dự án dự kiến khởi động trong giai đoạn 2024-2025 và hoàn thành toàn bộ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Chuyển tải an toàn gần 2500 hành khách

Ngành đường sắt đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão số 6 để sớm thông tuyến trở lại. Ngày 27/10, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 6 khiến nước lũ dâng cao, chảy tràn qua tuyến đường sắt Thống Nhất ở tỉnh Quảng Trị. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, các đơn vị ngành đường sắt đã phong tỏa khu...

Tìm hướng đi hài hòa, hiệu quả cho “cà phê đường tàu”

NDO - Những năm trở lại đây, tổ hợp dịch vụ giải khát, ăn uống ở khu vực Trần Phú - Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) đã không ít lần phải đóng cửa trước sự tiếc nuối của du khách thập phương. Nghịch lý về việc một mô hình du lịch gây nguy hiểm cho tính mạng con người nhưng lại thu hút rất nhiều khách đến tham quan đang đòi hỏi một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

11 đơn vị vượt qua vòng thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai rất kỳ vọng vào ý tưởng thi tuyển đô thị sân bay Long Thành từ các đơn vị trong nước và quốc tế. ...

Nhà thầu tự ý đào đảo giao thông trên QL1 khi chưa được cấp phép

Chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý QL1 cấp phép, song nhà thầu đã tự ý đưa thiết bị cơ giới đào tan hoang đảo giao thông tại nút giao Dung Quất trên tuyến QL1 qua Quảng Ngãi. ...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông cáo báo chí kỳ họp thứ 50

Từ ngày 11 - 13/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 50. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. ...

Cận cảnh hơn 72ha đất vàng dọc tuyến metro 2 sắp thành khu đô thị

Dọc tuyến metro số 2 sẽ có ba khu đất vàng được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD). Tổng diện tích ba khu đất hơn 72ha, hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn cho sự phát triển đô thị hiện đại. ...

Đảm bảo triệt phá 100% điểm, tụ điểm nguy cơ bán lẻ ma tuý

Chiều nay (13/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Mỹ ủng hộ Indonesia gia nhập OECD, Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay Eurofighter Typhoon, Tây Ban Nha đóng cửa trường học

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 14/11.

Tổng thống đắc cử Trump gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống đắc cử Donald Trump gặp nhau tại Nhà Trắng theo lời mời của ông Biden. Ông Trump lần đầu tới Nhà Trắng sau khi đắc cử tổng thống Mỹ Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Joe Biden và Tổng thống đắc cử Donald Trump có cuộc gặp tại Nhà Trắng...

Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội

Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn triển khai. Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự...

Hỗ trợ nông dân trồng na sầu riêng theo chuỗi giá trị ở một xã của Điện Biên

Ngày 13/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Điện Biên, Công ty Cổ phần đầu tư...

Tin tức sáng 14-11: Xem xét sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh

Tin tức đáng chú ý: Xem xét sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh; Sửa quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM đạt chứng nhận vàng về cấp cứu ngoại viện. ...

Mới nhất