Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà...

Nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội


Kết nối với mạng lưới đường sắt Việt Nam và các cửa khẩu quốc tế 

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng về đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc, trong đó có tuyến Lào CaiHà Nội – Hải Phòng.

Trước đó, cử tri Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và các tỉnh, thành khác để mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistics của cả nước và khu vực theo tinh thần Nghị quyết 45/2019 của Bộ Chính trị.

Nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 1.

Theo quy hoạch, khu vực Hải Phòng hình thành đầu mối đường sắt với ba tuyến, trong đó tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xây dựng mới, kết nối cảng biển (Ảnh: Tàu hàng liên vận quốc tế tại cảng Hải Phòng).

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch mạng lưới) đã phê duyệt, trong tương lai khu vực TP Hải Phòng sẽ hình thành đầu mối đường sắt bao gồm ba tuyến đường sắt: Tuyến Hà Nội – Hải Phòng hiện hữu và hai tuyến đường sắt xây mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Móng Cái – Hạ Long (Quảng Ninh) – Hải Phòng – Thái BìnhNam Định.

Các tuyến này kết nối với mạng lưới đường sắt Việt Nam và các cửa khẩu quốc tế có kết nối đường sắt như cửa khẩu Đồng Đăng đi Quảng Tây – Trung Quốc, cửa khẩu Lào Cai đi Vân Nam – Trung Quốc…

Ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, đến năm 2030, phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội – Hải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu…), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Lạng Sơn…); đến năm 2045, hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

Thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị và triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phấn đấu khởi công và xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam hợp tác với các tổ chức quốc tế triển khai lập quy hoạch chi tiết hai tuyến đường sắt (Hà Nội – Đồng Đăng và Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái) để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 388km

Nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 2.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài dự kiến khoảng 388km, điểm đầu là ga Lào Cai, điểm cuối là ga cảng Lạch Huyện (Ảnh: Tàu hàng liên vận quốc tế từ ga Lào Cai sang ga Sơn Yêu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài dự kiến khoảng 388km; Điểm đầu là ga Lào Cai – tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối là ga cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Khu vực tuyến đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Về quy mô, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng song song với đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến ga Nam Hải Phòng kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, kết nối với quốc tế với Trung Quốc tại Lào Cai: Đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 102km (đến năm 2030); hoàn thành tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trên hành lang trọng yếu (đến năm 2050).

“Hiện Ban đang trình nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đối với đoạn đường sắt từ Hải Phòng kết nối Hạ Long, Cái Lân (Quảng Ninh) theo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đang được Cục Đường sắt VN lập, sẽ nghiên cứu đầu tư tiếp sau khi quy hoạch được phê duyệt”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-tien-kha-thi-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-192240319180259584.htm

Cùng chủ đề

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Tránh xây dựng nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở khu vực ngập úng

Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua các thành phố Đồng Hới, Huế, Nha Trang để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng. Theo chương trình kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trước đó, ngày 18/10, Hội đồng thẩm định nhà...

Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An

TPO - Dự kiến Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An cần 60,3 tỷ đồng cho công tác lập quy hoạch xây dựng và cần 96,4 nghìn tỷ đồng nhu cầu vốn xây dựng các dự án đầu tư hạ tầng xã hội, kỹ thuật khung giai đoạn từ 2024 đến sau 2030. TPO - Dự kiến Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An cần 60,3 tỷ đồng cho công tác lập quy hoạch xây dựng và...

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tháo dỡ nhiều biển báo cấm tải trọng trên QL1 qua Quảng Ngãi

Khu Quản lý Đường bộ 3 đã tháo dỡ các biển báo cấm tải trọng cắm tạm trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sau phản ánh của Báo Giao thông. ...

Cảng Rạch Giá sẽ đưa vào khai thác từ ngày 31/12

Theo cam kết của nhà thầu đến ngày 31/12 Cảng Rạch Giá sẽ hoàn thành. Nếu không đúng, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang sẽ có văn bản báo cáo và đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có hướng xử lý theo hợp đồng đã ký kết. ...

Chốt chưa tăng lương hưu trong năm 2025

Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2025. ...

Phấn đấu khởi công dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ

Dự kiến, dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được khởi công trong tháng 12 tới đây. ...

Đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, TP Hà Nội phải tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống lãng phí ở địa phương; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Miss International 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy lột xác đẹp đầy mê hoặc, có bí kíp giữ dáng khó ngờ

Sở hữu chiều cao 1,76m cùng số đo 3 vòng gợi cảm lần lượt là 80-63-94cm, tân Miss International 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy nhận được nhiều lời khen ngợi nhan...

‘Quái vật’ bánh lốp của Nga liệu có ‘làm mưa làm gió’ trên chiến trường Ukraine?

Triển khai quái vật bánh lốp phản ánh nỗ lực của Nga trong việc nâng cao chiến thuật pháo binh, ưu tiên tính cơ động, chính xác và triển khai nhanh. Theo Army Recognition, việc xuất hiện pháo tự hành 2S43 Malva 152mm của Nga ở vùng Kursk gần biên giới Ukraine, được chia sẻ qua...

Chủ tịch Bình Định: Không có vùng cấm khi xử lý vi phạm nồng độ cồn

(Dân trí) - Trong 9 tháng năm nay, ngành chức năng Bình Định xử lý trên 130 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn. Đáng nói có trường hợp không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo...

Thuế VAT với mặt hàng phân bón: Bài cuối

Băn khoăn thuế VAT phân bón, chuyên gia cho rằng, Quốc hội nên lấy ý kiến riêng về việc này, trước khi trình biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo Luật Thuế VAT Trăn trở của những người đại diện cho nông dân Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (VAT)...

Mới nhất