Trang chủNewsDu lịchVì sao du lịch Thái Lan hút khách?

Vì sao du lịch Thái Lan hút khách?


Chênh lệch khá lớn

Theo dữ liệu báo cáo của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, từ tháng 1 đến 4/2024 có khoảng 290 nghìn lượt khách Việt Nam đến Thái Lan, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trong 4 tháng đầu năm chỉ có 164 nghìn lượt khách Thái Lan đến Việt Nam, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng theo báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt – Mùa hè 2024” của The Outbox Company (Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách ở Việt Nam) vừa được công bố mới đây thì khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và đặc biệt là Thái Lan.

z5490921093533_6b37205baf46b05161973f378c42b1c6.jpg
Khách du lịch Việt Nam tại Thái Lan. (ảnh: Hoàng Minh).

Du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới có đến 79,7% dự định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này. Đáng lưu ý, hiện có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ cho chuyến đi.

Những con số trên đang cho thấy nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhất là dịp hè của du khách Việt Nam đang tăng cao, vượt trội hơn rất nhiều so với nhu cầu của người dân Thái Lan. Tuy nhiên, những con số này cũng đáng để những người làm du lịch Việt Nam phải suy ngẫm.

Trở lại sự “chênh” giữa lượng du khách Việt Nam và Thái Lan, dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành, CEO Sunvina Tạ Hữu Chiến nhìn nhận, thực tế dịch vụ Thái Lan phù hợp với nhu cầu của người dân Việt Nam từ ẩm thực cho đến vui chơi giải trí… Đặc biệt, tính chuyên nghiệp trong dịch vụ. Cùng với đó công tác truyền thông, quảng bá của Thái Lan rất mạnh. Chính vì vậy “đất nước chùa Vàng” luôn thu hút được lượng khách lớn.

Sức mạnh của 5F

Cũng theo ông Chiến, để thu hút khách nước ngoài nói chung và du khách từ Thái Lan nói riêng đến Việt Nam cơ quan chức năng cần phải có sự chỉ đạo đồng bộ. Cùng với các dịch vụ đảm bảo mức giá cạnh tranh thì chính sách xuất nhập cảnh, thủ tục hành chính như miễn giảm thuế, giá vé máy bay cần phải giảm…

“Các dịch vụ cần có sự liên kết với nhau để tạo ra sản phẩm có mức giá hấp dẫn hơn. Ở Thái Lan để tạo mức giá cạnh tranh, các tour được hỗ trợ bởi các điểm mua sắm. Khi đó các công ty lữ hành mới cân bằng được tài chính và có thể duy trì các hoạt động truyền thông quảng bá” – ông Chiến cho biết.

z5490909979694_cd00cd536f8d150c56a0d4b6d27799a9.jpg
Du lịch Thái Lan cạnh tranh bởi sự đa dạng trong các hoạt động trải nghiệm dành cho du khách. (ảnh: Hoàng Minh).

Đồng quan điểm, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour Lê Công Năng cho rằng, Thái Lan cũng luôn nằm trong nhóm 5 quốc gia có doanh thu từ du lịch cao nhất thế giới với trên 63 tỷ đô la. Trong khi đó, ở Việt Nam, thời điểm hoàng kim du lịch năm 2019 cũng chỉ đón khoảng 19 triệu lượt khách quốc tế. Có thể nói, ở thời điểm nào thì lượng khách quốc tế vào Thái Lan vẫn cao khoảng gấp 2 lần so với Việt Nam. Vì vậy không ngạc nhiên khi 4 tháng đầu năm 2024 Việt Nam đón 164.000 khách Thái Lan trong khi Thái Lan đón 290.000 khách Việt Nam.

Lý giải về “sự khó” này theo ông Năng, một là do Thái Lan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch với chiến lược tập trung cùng ngân sách lớn. Trong năm 2023, Thái Lan đã chi tới 93 triệu đôla vào việc thúc đẩy và phát triển ngành du lịch bền vững dựa trên trải nghiệm ý nghĩa và tận dụng nền tảng quyền lực mềm 5F của nước này là – Ẩm thực, Phim, Lễ hội, Võ cổ truyền muay Thái và Thời trang. Nguyên nhân thứ 2 đến từ giá vé máy bay nội địa Việt Nam khá cao, cản trở khách du lịch quốc tế thực hiện hành trình du lịch dài ngày tới các thành phố du lịch.

Đầu tư 93 triệu đô để thu về 63 tỷ đô

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, để thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam thời gian tới, cụ thể là 6 tháng cuối năm, chúng ta cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tới các thị trường khách tiềm năng, đặc biệt khai thác lợi thế du lịch nghỉ dưỡng biển. Với các cơ quan quản lý trong ngành cần định hướng và phối hợp tạo sản phẩm du lịch cạnh tranh về giá và chất lượng trên cơ sở tổng hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp du lịch điểm đến.

z5490909964634_50cc09d9c9364a2a42bb9208622730ce.jpg
Cơ sở hạ tầng, điểm đến của Thái Lan được đầu từ rất bài bản. (ảnh: Hoàng Minh).

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) Phạm Hải Quỳnh cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng là giá vé máy bay từ Việt Nam đến Thái Lan thường rẻ hơn so với việc đi du lịch trong nước. Từ trước đến nay Thái Lan luôn là nước có sức hút về du lịch rất lớn đặc biệt là việc trợ giá tốt nhất để thu hút khách đến với đất nước của họ. Song hành với việc thu hút khách thì họ hoàn thiện hạ tầng, các điểm đến du lịch phù hợp với xu hướng của thị trường, tạo ra nhiều trải nghiệm, nhiều trung tâm mua sắm để khai thác tối đa nhũng nguồn lực đã bỏ ra hỗ trợ thu hút khách.

Thái Lan có sự đa dạng và phong phú trong các hoạt động du lịch, từ văn hóa, ẩm thực đến cảnh đẹp thiên nhiên, thu hút đa dạng khách du lịch, bao gồm cả khách du lịch Việt Nam. Hệ thống truyền thông quảng bá thu hút khách của Thái Lan cũng được đánh giá rất cao. Từ tổng quan của du lịch Thái Lan ta nhìn thấy bức tranh của du lịch Việt Nam thời điểm hiện tại rõ hơn.

z5490909909370_841d990ab027a863d6ef91d60a8466cf.jpg
Du khách có nhiều trải nghiệm khi đến Thái Lan. (ảnh Hoàng Minh).

Cũng theo ông Quỳnh, Việt Nam cần đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, đặc biệt là đường bay và cảng hàng không, để giảm chi phí vận chuyển và tăng tính cạnh tranh với các địa điểm du lịch khác. Cần hợp tác với các đối tác du lịch ở Thái Lan để phát triển các gói tour chất lượng và hấp dẫn cho du khách, đồng thời tạo ra các chiến lược tiếp thị chung để thu hút khách du lịch từ Thái Lan. Có thể thu hút du khách quốc tế bằng việc phát triển các dạng du lịch cộng đồng và bền vững, như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, giúp tạo ra trải nghiệm độc đáo cho du khách và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Đặc biệt việc nâng cấp hạ tầng du lịch cũng như chất lượng nhân sự ngành du lịch cũng là một vấn đề rất quan trọng thời điểm này.

Hiện nay, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… rất tích cực tổ chức các chuyến Famtrip thu hút đại lý du lịch là các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam với chi phí được hỗ trợ lớn như Famtrip Trùng Khánh – Cửu Trại Câu (Trung Quốc) chỉ 7,9 triệu, hay Famtrip Kanchanburi (Thái Lan) cũng chỉ từ 7,9 triệu…

“Thái Lan chi 93 triệu đô la cho xúc tiến du lịch nhưng mang về doanh thu lên đến đạt tới 63 tỷ đô la. Việt Nam doanh thu trên 26 tỷ đô la nhưng ngân sách quảng bá xúc tiến du lịch chỉ khoảng 2 triệu đô la. Vậy nếu là bài toán kinh doanh tổng thể, chúng ta có thể đầu tư nhiều hơn để có doanh thu lớn hơn không?” – ông Năng chia sẻ.

Nhìn vào xu hướng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua đã cho thấy sự thay đổi trong việc dịch chuyển, lựa chọn các tour du lịch của người Việt. Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, phần lớn du khách đã chuyển sang di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô. Rõ ràng, so với những năm trước,
lựa chọn du lịch của người dân đã có nhiều sự khác biệt, đòi hỏi những người làm du lịch có sự linh hoạt và sáng tạo trong triển khai xây dựng sản phẩm, kích cầu du lịch.



Nguồn: https://daidoanket.vn/vi-sao-du-lich-thai-lan-hut-khach-10282222.html

Cùng chủ đề

TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại hữu nghị lần thứ 2 năm 2024

Chiều 18/7, ông Trần Phước Anh – Giám đốc Sở Ngoại vụ đã thông tin về việc TP sẽ tổ chức Đối thoại hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue – FD). Sự kiện FD lần thứ 2 năm 2024 có chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển” diễn ra từ ngày 23-24/9. Sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ...

ra mắt chuỗi phim ngắn quảng bá du lịch

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, việc ra mắt chuỗi phim ngắn quảng bá du lịch nằm trong Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 thông qua việc xác định truyền thông, quảng bá là một trong những nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành du lịch. Chuỗi phim ngắn quảng bá du lịch sẽ mang đến góc nhìn và trải nghiệm mới của du khách trong tìm hiểu...

Du lịch Cà Mau kỳ vọng thăng hoa năm 2024

Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, ông Trần Hiếu Hùng Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Cà Mau cho biết, mặc dù năm 2024 còn nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch Cà Mau vẫn sẽ phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt ( tong đó có 13.000 lượt khách quốc tế) với tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng. Nhiều khởi sắc năm 2023 Thông tin...

Hàn Quốc tích cực quảng bá du lịch Hallyu đến khách Việt

Nhận thấy ảnh hưởng của văn hóa Hallyu đến quyết định đi du lịch của giới trẻ Việt Nam, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức cuộc thi “Sáng tạo video: Chuyến du lịch Hallyu lý tưởng”. Làn sóng Hallyu hay còn gọi là làn sóng Hàn Lưu dùng để nói về việc lan truyền văn hóa nghệ thuật của Hàn Quốc đến toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vận động hơn 4,3 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo tại Ngày hội Buffet chay

Ngày 3/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 1 (TPHCM) cho biết, vừa phối hợp với Quận ủy, UBND quận tổ chức Ngày hội Buffet chay - Chung một tấm lòng lần thứ 6. Bà Dương Thị Hồng Gấm -...

Hơn 2.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động

Ngày 3/11, trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tổ chức ngày hội Thực tập và việc làm TPHCM - UEH Career Fair. Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên hàng năm. Không chỉ tổ chức...

Gắn kết, chung vui cùng người dân qua Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư

Ngày 3/11, Ban công tác Mặt trận ấp Thị trấn A và ấp Thị trấn A1, thị trấn Hoà Bình (huyện Hòa Bình) long trọng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư năm 2024. Đây là khu dân cư được chọn làm điểm chỉ đạo của tỉnh. ...

Mở rộng quy mô tuyển sinh

Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bước vào năm đầu tiên thực hiện theo phương án mới, vì vậy các kỳ thi riêng cũng đã được các trường đại học lên phương án đổi mới phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. ...

Kinh nghiệm xóa nhà tạm từ Điện Biên

Năm 2023, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động cuộc vận động làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Chỉ trong 9 tháng, cho tới tháng 5/2024, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5000 căn nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên đã hoàn thành. Bài học kinh nghiệm từ việc hoàn thành mục tiêu làm nhà cho người nghèo của tỉnh Điện Biên là huy động sức dân và...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Bí ẩn bên trong hang động có dấu tích người tiền sử

(NLĐO)- Hang Con Moong, một di chỉ khảo cổ đặc biệt ở Thanh Hóa, còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn của nhiều thời đại, từ đá cũ, qua đá mới ...

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Đông Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc sẽ xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch tiêu biểu của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến cho từng sản phẩm.Bình chọn 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh và ĐBSCLThành phố Hồ Chí Minh khai thác thế mạnh du lịch với sản phẩm đặc trưngThành phố Hồ Chí Minh...

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(Tổ Quốc) - Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc. ...

Điểm đến Thái Lan thu 1 tỷ USD mỗi tháng từ khách du lịch

Theo ông Thanet Tantipiriyakit - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, hòn đảo nghỉ dưỡng này hiện đã trở thành một điểm đến cho nhóm khách du lịch chất lượng, khi tổng chi tiêu của khách du lịch đã tăng trên mức ghi nhận vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, dù tổng số lượng du khách giảm nhẹ. Theo Bộ Du lịch Thái Lan, Phuket ghi nhận mức doanh thu từ du...

Ý nghĩa của những biểu tượng độc đáo tại Cà Mau và Bạc Liêu

(NLĐO) – Những biểu tượng độc đáo tại Cà Mau và Bạc Liêu không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm "check-in" lý tưởng. ...

Mới nhất

Tiểu thương ‘thiên đường hàng hiệu’ Saigon Square nhốn nháo đóng quầy né quản lý thị trường

Nghe nói cơ quan chức năng kiểm tra, hàng loạt tiểu thương tại Saigon Square (quận 1) nhốn nháo gọi nhau đóng cửa quầy sạp để đối phó. Lực lượng quản lý thị trường nói gì? ...

Doanh nghiệp địa ốc tung chính sách hỗ trợ khách hàng vay mua nhà cuối năm

Lãi suất cho vay mua nhà được đánh giá đang ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ tăng. Để khắc phục điều này, nhiều doanh nghiệp địa ốc tung chính sách hỗ trợ lãi suất để kích cầu khách hàng mua nhà. Doanh nghiệp địa ốc tung chính sách hỗ trợ khách...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích việc gần 164.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Gần 164.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2024, đại biểu Quốc hội đề nghị phân tích, làm rõ tình hình. ...

Mới nhất