Tính đến nay đã có hàng chục KOL Trung Quốc bị cấm tài khoản với lý do “vi phạm nguyên tắc cộng đồng”, trong đó có nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn với hàng triệu người theo dõi.
Họ có chung một đặc điểm là thường xuyên lên mạng thể hiện lối sống xa hoa, phô trương sự giàu có của bản thân bằng những món hàng hiệu xa xỉ.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nội dung cổ súy chủ nghĩa tôn thờ tiền bạc đang phủ sóng mạnh mẽ ở Trung Quốc.
Trào lưu “flexing” cuộc sống xa xỉ ở Trung Quốc
Truyền thông Trung Quốc đã mô tả những nội dung tôn thờ vật chất này là một sự “ảnh hưởng độc hại”.
Theo SCMP, trong những năm gần đây, hàng loạt người nổi tiếng truyền thống đã vi phạm luật pháp và quy định ở Trung Quốc và bị “phong sát”, cấm sóng trong một thời gian dài.
Trong số đó có nữ diễn viên nổi tiếng Phạm Băng Băng, người vướng vào vụ bê bối trốn thuế năm 2018, và nam diễn viên Ngô Diệc Phàm, bị bỏ tù vì tội hiếp dâm vào năm 2022.
Nhưng có lẽ cuộc “thanh lọc” không gian mạng đã không còn dừng lại ở đối tượng là các ngôi sao có sức ảnh hưởng lớn nữa.
Giờ đây những người nổi tiếng trên mạng, các KOL cũng bị đưa vào tầm ngắm vì những nội dung lệch lạc, cổ súy cho những thói xấu.
Việc trấn áp những người có ảnh hưởng phô trương đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội nước này. Và ba nhân vật được nói đến nhiều nhất là Wang Hongquanxing, Bo Gongzi và Baoyu Jiajie.
Nhân vật nổi tiếng nhất trong trào lưu khoe của này là Wang Hongquanxing, người được gọi với biệt danh là “Kim Kardashian của Trung Quốc”. Anh này tuyên bố mình là chủ sở hữu của nhiều bất động sản cao cấp ở Bắc Kinh với tổng giá trị lên đến 110 triệu USD.
Wang Hongquanxing chia sẻ với người hâm mộ rằng mình không bao giờ ra đường nếu mặc đồ rẻ tiền, trang phục và phụ kiện đủ tiêu chuẩn là từ 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).
Vì lối sống sang chảnh, xa hoa, anh đã đạt được 4,4 triệu người theo dõi trên Douyin, nhưng giờ tài khoản hàng triệu người theo dõi đó cũng bị cho “bay màu”.
Một nhân vật khác là Bo Gongzi, anh nổi tiếng với biệt danh thiếu gia Bo, một “nhà sưu tập túi Hermes” với 3 triệu người theo dõi trên Douyin.
Chàng trai này thường nói về người bạn trai giàu có, khoe những món quà đắt đỏ với chi phí “bằng với mức lương hằng năm của người thường” như xe Porsche, đồng hồ Vacheron Constantin…
Thành công xây dựng hình ảnh người bạn trai “tổng tài”, Bo Gongzi lấy lòng người xem với những video xa hoa triệu view.
Cũng nằm trong danh sách KOL nổi bật trong trào lưu khoe của, người phụ nữ lớn tuổi tên Baoyu Jiajie thường xuyên chia sẻ video về biệt thự rộng hơn 3.300 mét vuông của mình ở Ma Cao và những trang sức sang trọng giá hàng triệu USD của mình.
Ngoài ra, điểm đặc biệt thu hút của Baoyu Jiajie là thường xuyên ăn những thực phẩm bổ dưỡng đắt đỏ, nhất là món bào ngư khô với giá 25.000 nhân dân tệ (3.500 USD) mỗi con, việc thường xuyên sử dụng chúng cho bữa xế khiến cô có biệt danh là “Chị bào ngư”.
Dọn sạch những nội dung độc hại
Những nội dung tưởng chừng vô hại này được xem là “loại hành vi này tạo ra ảo tưởng bị bóp méo cao độ, truyền bá những giá trị không lành mạnh thông qua việc theo đuổi sự giàu có”.
Theo Weibo, họ đã “dọn dẹp” hơn 1.110 bài đăng phô trương sự giàu có và cấm đăng hoặc đình chỉ hoạt động hơn 27 tài khoản, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.
Nền tảng này cũng khuyến khích người dùng nên tạo ra nội dung trung thực và có giá trị tích cực.
Tuy nhiên điều này cũng nhận về không ít những ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng xứ Trung, một số ý kiến cho rằng việc cấm tài khoản là không nên bởi những video đó vốn dĩ chỉ là giải trí.
“Nhờ họ tôi mới biết thêm được những thứ tốt đẹp để cố gắng kiếm tiền”, “Việc nhìn nhận là do mỗi người, ai không thích có thể bỏ qua, tại sao phải cấm họ?”, “Video mang tính giải trí là nhiều, có cần khắt khe vậy không?”…
Hiện, các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc như Tencent, Douyin, Kuaishou, Weibo… vẫn đang tích cực rà soát và bài trừ những nội dung khoe mẽ, chứa nội dung tiêu cực.
Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-chuc-kol-chuyen-flexing-cuoc-song-xa-xi-o-trung-quoc-da-bi-phong-sat-2024053101163905.htm