‘Lò xo bật’ cho nền kinh tế đang ảm đạm
Số liệu từ Cục Thống kê TP.Đà Nẵng cho thấy nhịp độ tăng trưởng kinh tế quý 1 của thành phố có xu hướng chậm lại do một số ngành chiếm tỷ trọng lớn vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn như sản xuất công nghiệp chưa hoàn toàn phục hồi, thị trường bất động sản trầm lắng; lĩnh vực đầu tư và xây dựng chưa có nhiều điểm sáng… Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 1 của Đà Nẵng ước đạt 99,17% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy trong quý 1, TP.Đà Nẵng là một trong 6 địa phương của cả nước có tốc độ tăng GRDP ở mức âm.
Lãnh đạo Đà Nẵng cho hay 5 năm đã trôi qua kể từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 43), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã nỗ lực phấn đấu, vượt lên những thách thức khó khăn, suy nghĩ tìm ra những phương thức, cách làm phù hợp để ổn định và phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian có rất nhiều biến động chưa lường trước của tình hình thế giới, đặc biệt là tác động tiêu cực của Covid-19 đối với kinh tế toàn cầu. Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 43, Bộ Chính trị cũng đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện, dẫn đến các vấn đề phát sinh, đồng thời đánh giá các điều kiện không gian, dư địa phát triển, các nguồn lực phát triển tại Đà Nẵng đang hạn chế và cần có động lực mới, định hướng mới.
“Việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43 là văn kiện và là động lực mới rất quan trọng để Đà Nẵng tiếp tục có được những kế hoạch hành động phù hợp, những bước đi đúng hướng với tư duy bứt phá mạnh mẽ, quyết liệt hơn nhằm tiếp tục thực hiện những quan điểm chỉ đạo, những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 43”, lãnh đạo TP.Đà Nẵng kỳ vọng.
Trước đó, ngày 14.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119. Các ý kiến cơ bản tán thành với 30 cơ chế, chính sách cụ thể. Trong đó, có 9 chính sách thuộc nhóm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP.Đà Nẵng và 21 chính sách thuộc nhóm đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng đề xuất thực hiện thí điểm. Bộ trưởng Bộ
KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng Đà Nẵng luôn năng động, chủ động, sáng tạo, song, thời gian gần đây, phát triển có phần chững lại. Do vậy, việc nghiên cứu cho phép thực hiện cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù sẽ là cơ hội để Đà Nẵng bứt phá, là “lò xo bật” để Đà Nẵng phát triển tốt.
Nghiên cứu rất kỹ về dự thảo, TS Hoàng Minh Hiếu – Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, đánh giá: Nghị quyết này sẽ tạo lập khung pháp lý mới cho mô hình chính quyền đô thị Đà Nẵng, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm phát triển của TP. Đồng thời, các nội dung chính sách cũng có vai trò khuyến khích đổi mới sáng tạo trong quản lý và vận hành sự phát triển kinh tế – xã hội của TP, nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động của chính quyền đô thị. Ngoài ra, nghị quyết cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Đà Nẵng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Ông Hoàng Minh Hiếu phân tích: Các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng như công nghệ cao, du lịch và logistics. Bên cạnh đó, nghị quyết sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại cho TP.Đà Nẵng, bao gồm giao thông, y tế, giáo dục và các dịch vụ công cộng khác. Đặc biệt, với các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đặc thù, ngành du lịch và dịch vụ của Đà Nẵng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, nâng cao vị thế của TP như một điểm đến du lịch hàng đầu khu vực.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế quan trọng của khu vực
Trong số 30 chính sách trong dự thảo nghị quyết, TS Hoàng Minh Hiếu đánh giá những chính sách mới được hoạch định trên cơ sở đánh giá thực trạng phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của TP như: thí điểm thành lập khu thương mại tự do; thí điểm thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm trung tâm logistics và trong khu thương mại tự do; về phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; đầu tư, quản lý, khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; cơ chế quản lý kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp đã được đầu tư công… là những cơ chế đặc thù tạo ra bước đột phá trong việc phát triển kinh tế, du lịch và thu hút đầu tư cho Đà Nẵng.
Đơn cử, việc thành lập khu thương mại tự do dự kiến được áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế, thủ tục hành chính đơn giản và linh hoạt sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là những doanh nghiệp đa quốc gia muốn tận dụng các lợi ích này, từ đó sẽ góp phần tăng cường dòng vốn, giúp phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp và dịch vụ tại Đà Nẵng.
Khu thương mại tự do cũng sẽ tận dụng được vị trí địa lý chiến lược của Đà Nẵng với cảng biển quốc tế, có tiềm năng trở thành một cửa ngõ thương mại quan trọng trong khu vực, tăng cường vai trò của thành phố trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này cũng sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành logistics nhờ sự gia tăng hoạt động thương mại, giúp nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí. Ngoài ra, việc thành lập khu thương mại tự do cũng hy vọng sẽ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ mới, tạo ra nhiều việc làm mới trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, và thương mại. Từ đó, thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế quốc tế, tạo cơ hội hợp tác giữa Đà Nẵng và các thành phố, quốc gia khác.
“Những tác động tích cực này sẽ giúp Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng không chỉ của VN mà còn của khu vực”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Đồng tình, TS Vũ Tiến Lộc – Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng việc cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư vào VN là cần thiết. Hiện VN chưa có quy định nhưng đây là mô hình kinh tế phổ biến trên thế giới để thúc đẩy thương mại quốc tế và thu hút FDI, nhiều nước đã thành công với mô hình này như Trung Quốc, EU, Singapore, Hàn Quốc… Hay chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo cũng là cần thiết để địa phương đi đầu trong lĩnh vực phát triển vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo mà Chính phủ đang thúc đẩy theo xu hướng của thế giới.
Quốc hội đã có quyết định cơ chế đặc thù cho các TP trực thuộc Trung ương và một số địa phương và thực tế đã cho thấy các TP này đều có sự phát triển vượt bậc. Khi áp dụng các cơ chế chính sách vượt trội, mô hình kinh tế chưa từng có sẽ thúc đẩy hoàn thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Đà Nẵng sẽ bứt phá nhanh, mạnh, trở thành thiên đường du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, thiên đường sống, đầu tư đẳng cấp quốc tế.
TS Vũ Tiến Lộc – Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
Nguồn: https://thanhnien.vn/dua-da-nang-tro-lai-quy-dao-tang-truong-be-phong-tu-chinh-sach-dac-thu-185240530202549431.htm