Báo cáo tại phiên họp, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 2 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 1 chuyên đề để giám sát tối cao.
Cụ thể, Chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành (dự kiến giao Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì tham mưu về nội dung).
Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao (dự kiến giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì tham mưu về nội dung).
Tán thành với nội dung Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, ĐB Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) cho rằng, đây là gốc rễ của tất cả vấn đề.
Theo ông Vân, nếu chọn việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao thì nhân dân sẽ tán dương. Vì nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay đang rất bức xúc. Nếu chọn chuyên đề 2 thì tập trung vào 2 lĩnh vực.
Theo đó, nguồn nhân lực và nhân lực chất lượng cao có 2 nhóm lĩnh vực. Đó là nhóm lành nghề, thạo việc, biết quy trình quy phạm vận hành công việc đúng theo chức năng nhiệm vụ được giao, thuộc bài. Chứ “gồng mình” mà làm ở vị trí này nhưng lại làm ở vị trí kia, hoặc không làm gì cả thì đó không phải là thạo việc.
Nhóm 2 là nhóm nhân tài. Nhân tài có 5 yếu tố. Nhân tài trong lãnh đạo, là người khởi xướng chính sách, vẽ đường cho đất nước, cho địa phương, cho ngành. Đó là nhân lực chính trị. Thứ hai là trong quản lý, quản trị, tức là nắm được quy tắc, hành vi, vận hành bộ máy, thạo việc nhưng có sáng kiến, có đổi mới. Thứ ba là nhân tài trong lĩnh vực chuyên gia, lành nghề thạo việc và có sáng kiến. Thứ tư là nhóm khoa học, ưu tiên khoa học công nghệ, nhiều ngành đang cần thu hút và huy động các nhà khoa học này vào để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng. Thứ năm là nhân tài trong văn hoá giáo dục.
“Phải giám sát quá trình phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng đối xử với nhân tài trong 5 lĩnh vực đó. Phải tiến hành tổng rà soát công tác bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ. Trước hết là cán bộ cấp Trung ương, là “rường cột”. Nếu như làm được việc này sẽ chuyển biến căn bản cho cả hệ thống chính trị của chúng ta”-ông Vân nói.
Nguồn: https://daidoanket.vn/phai-giam-sat-qua-trinh-phat-hien-boi-duong-trong-dung-nhan-tai-10282122.html