Dù nhiều địa phương đã liên tục tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh du lịch, ăn uống cam kết bán đúng giá, đúng chất lượng nhưng nạn “chặt chém” khách vẫn còn xảy ra ở một số điểm du lịch.
Bỏ túi bí kíp tránh bị “hét giá” khi đi du lịch dịp 30/4-1/5. Ảnh iViVu |
Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn tránh bị “hét giá” khi đi du lịch dịp lễ 30/4-1/5:
Tìm hiểu thông tin về nơi sắp đến
Trước mỗi chuyến đi, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về địa phương, đất nước mình sắp đến để có kế hoạch chi tiết.
Cụ thể, bạn sẽ nghỉ ngơi tại đâu, di chuyển ra sao, ăn uống các bữa chính và phụ như thế nào, giá cả tại đó đắt đỏ hay rẻ hơn so với nơi bạn đang sinh sống… Từ đó, bạn sẽ chủ động hơn trong chuyến đi và không gặp phải phiền toái ngoài mong muốn. Hiện nay, nhiều diễn đàn với chủ đề về du lịch đều có thông tin hữu ích. Đây là cách bạn trở thành người du lịch thông minh, tránh những điểm thường làm giá, chặt chém khách hàng.
Cẩn thận với phòng “ảo” trên mạng
Hiện nay, hình thức đặt phòng qua các trang trung gian và mạng xã hội khá phát triển. Trên các nền tảng đặt phòng, du khách chủ động nhập địa điểm, giá tiền, loại hình lưu trú và dễ dàng thanh toán trước. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng trên các hội nhóm, bài quảng cáo, các chia sẻ thông tin phòng ốc với mức giá đa dạng cũng rầm rộ.
Khi đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ qua mạng bạn nên liên hệ trực tiếp với điểm lưu trú thông qua số điện thoại, fanpage chính thức và yêu cầu cung cấp hình ảnh thực tế phòng để tránh “vỡ mộng” khi check-in.
Không ngại mặc cả
Điều cần thiết khác khi bạn đi du lịch là không ngại mặc cả. Du khách nam giới thường ngại trả giá nên mua sản phẩm đắt hơn và người bán cũng không tiếc ra giá cao. Ngay cả phụ nữ nên lưu ý để xác định mức giá có thể chấp nhận cho món đồ mình muốn.
Ở một số nơi, bạn phải mặc cả giảm 50 -70% so với giá người bán nêu ra, nhưng có nơi chỉ cần giảm 10 – 20%,… Nếu không tinh ý, bạn sẽ rất dễ mua phải món hàng với giá “trên trời” và có cảm giác bị lừa.
Không nên đi theo “cò”
Hầu hết các điểm du lịch đông khách đều có “cò”, từ “cò” xe ôm, “cò” taxi, “cò” khách sạn đến “cò” quán ăn, “cò” các shop lưu niệm, đặc sản… Do đó bạn phải thật tỉnh táo để tránh bị dụ dỗ đưa vào bẫy. “Cò” là yếu tố giúp các chủ quán ra sức “chặt chém” khách du lịch. Vì đã được thỏa thuận trước về số tiền ăn chia khi “câu” được khách” nên họ thường ra sức chèo kéo khách, thậm chí ép buộc. Trong những trường hợp đó, bạn nên cẩn thận và phải thật “rắn” để tránh tiền mất tật mang.
Đặt phương tiện di chuyển
Ngoài việc đặt vé máy bay, vé tàu, ô-tô khách để tới điểm đến, vấn đề đi lại tại điểm đến cũng cần được lưu ý.
Vào dịp nghỉ lễ, việc gọi xe di chuyển tại điểm đến khá mất thời gian, vì thế bạn nên liên hệ đặt xe trọn gói trước, vừa thuận tiện, vừa bảo đảm đúng giá.
Trong trường hợp bạn không thể đặt xe trọn gói trước chuyến đi, nên lựa chọn đặt xe công nghệ, xe của các hãng taxi lớn, uy tín. Tuyệt đối không đi xe dù, chèo kéo bắt khách dọc đường.
* Luôn nhớ chụp ảnh biển số xe và lưu số điện thoại của tài xế để đề phòng việc quên đồ trên xe, hoặc các tình huống xấu khác có thể xảy ra.
Kiểm tra kỹ lại hóa đơn trước khi thanh toán
Việc nhìn kỹ lại các hóa đơn thanh toán là rất cần thiết vì đôi khi nhân viên nhà hàng có thể nhầm lẫn do lượng khách quá đông. Không chỉ có vậy, những chiêu trò bắt chẹt cũng ở đây mà ra, khi khách gọi một kiểu nhưng đến lúc tính tiền lại là một kiểu khác. Nếu cần, đừng ngại ghi âm cuộc trò chuyện khi order với nhân viên để lấy bằng chứng về sau này.
Liên hệ đường dây nóng
Nếu gặp phải tình huống xấu, du khách nên gọi đến đường dây nóng ở địa phương đó để đòi lại quyền lợi. Số điện thoại của ban quản lý thường đăng tải công khai tại website của nơi du lịch hoặc trang web địa phương.
Hỏi giá, chọn quán ăn niêm yết giá
Để tránh bị “chặt chém” khi đi du lịch 30/4-1/5, bạn nên chọn những nhà hàng, quán ăn có niêm yết sẵn giá cả. Trước khi gọi món, hãy xem và hỏi giá tiền, hỏi kỹ về các phụ phí có thể bị tính kèm như tiền ghế ngồi, tiền ô che nắng, tiền khăn giấy, thuế, phí phục vụ…
Khi gọi món ăn, bạn cũng nên chọn thứ phù hợp với nơi mình đến, ví dụ như nếu du lịch biển thì nên gọi hải sản thay vì đặc sản rừng, lên núi thì đừng gọi hải sản vì chi phí sẽ đội lên nhiều. Thực khách khi đi ăn thường mang tâm lý ngại hỏi giá vì sợ “quê”, sợ bị người đi cùng đánh giá là ít tiền. Kỳ thực, hỏi giá trước khi ăn chứng tỏ bạn là thực khách thông minh.
Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/bo-tui-bi-kip-tranh-bi-het-gia-khi-di-du-lich-dip-304-15-post236091.html