Ghi nhận nhiều bước phát triển tích cực
Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam đang ghi nhận những bước phát triển tích cực, đặc biệt là trong quý I/2024.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3/2024, các chỉ số quan trọng của ngành đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, tổng tài sản toàn ngành BHNT ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền đầu tư ước đạt 703.031 tỷ đồng, tăng 8,7%; tổng dự phòng nghiệp vụ đạt 581.857 tỷ đồng, tăng 6,5%; vốn chủ sở hữu đạt 159.409 tỷ đồng, tăng 10,8%. Đáng chú ý, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2023.
Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và giải pháp”, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, ngành BHNT đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.
“BHNT là ngành có vị thế đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế. Đây là một trong số ít ngành được ban hành luật riêng, cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế, đời sống người dân”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Bảo hiểm nhân thọ – nhiều dư địa và phát triển bền vững
Ở các nước phát triển, tỷ lệ người dân tham gia BHNT rất cao, tới 80 – 90% dân số. Trong khi đó, tại Việt Nam, ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam, cho biết, đến cuối năm 2023, ngành BHNT Việt Nam đang có hơn 12 triệu hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, số người tham gia bảo hiểm xấp xỉ 10 triệu người. Vì vậy, so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, ngành BHNT ở Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.
Còn trong báo cáo chuyên sâu “Tác động của bảo hiểm đến sự phát triển kinh tế” ở 6 thị trường Đông Nam Á do Prudential phối hợp PwC thực hiện, Việt Nam là một trong các nền kinh tế phát triển nhanh nhất, tốc độ tăng trưởng GDP và GDP bình quân đầu người cao, cùng sự gia tăng tầng lớp trung lưu. Do đó, nhu cầu về bảo vệ sức khỏe, đầu tư và tích lũy của người dân Việt Nam ngày càng tăng, tạo cơ sở để ngành BHNT phát triển mạnh mẽ.
“Chỉ cần ngành BHNT Việt Nam cân bằng lợi ích giữa 3 chủ thể gồm: nhà sản xuất (doanh nghiệp BHNT), nhà phân phối (đại lý, tư vấn viên) và khách hàng thì thị trường chắc chắn hoạt động bền vững và lành mạnh”, ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam nhấn mạnh.
Trong khi đó, bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam cho rằng, đổi mới quy trình hoạt động cũng như sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, sự chuyên nghiệp, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu và là yếu tố sống còn với các công ty bảo hiểm nhân thọ.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp BHNT cần tiếp tục tích cực triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.
Ông Dũng cũng cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm thời gian qua đã tiếp thu ý kiến phản hồi từ dư luận và thực hiện nhiều điều chỉnh để tăng cường tính minh bạch, cụ thể như: Tóm tắt điều khoản hợp đồng ngắn gọn, dễ hiểu; Cung cấp công cụ tra cứu thông tin hợp đồng: Ứng dụng chú thích thuật ngữ bảo hiểm giúp khách hàng dễ dàng đọc hiểu hợp đồng; Cải thiện tài liệu minh họa sản phẩm; Giải thích chi tiết về dòng tiền và rủi ro đầu tư để tránh những hiểu lầm và kỳ vọng không hợp lý từ phía khách hàng, hỗ trợ khách hàng xây dựng kế hoạch bảo hiểm phù hợp.
Đậu Linh
Nguồn: https://vietnamnet.vn/bao-hiem-nhan-tho-viet-nam-lay-lai-da-phat-trien-trong-giai-doan-moi-2283066.html