Đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc chính là sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà phân phối, nhà sản xuất và chính quyền địa phương để đưa nông sản Việt lên kệ siêu thị.
Các lãnh đạo tỉnh Sơn La và Saigon Co.op phát động lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống siêu thị – Ảnh: NGỌC KHANG
Ba chiếc xe trong lễ xuất hành chở hàng chục tấn mận hậu Sơn La đã xuất phát từ thị trấn Mộc Châu (Sơn La) đi các trung tâm phân phối hàng hóa tại ba miền Bắc – Trung – Nam để đưa mận đến siêu thị.
Ông Võ Trần Ngọc – giám đốc kinh doanh của Saigon Co.op – cho biết với hơn 800 điểm bán, phủ kín tất cả các phân khúc thị trường sẽ là lợi thế để sản phẩm mận hậu Sơn La đến tay người tiêu dùng trên cả nước với chất lượng tươi ngon và giá “bình ổn nhất”.
Sẵn sàng đưa đặc sản lên kệ
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Ngọc cho hay chương trình này không chỉ đơn thuần là hoạt động kinh doanh mà còn có ý nghĩa thiết thực, gắn kết to lớn giữa TP.HCM và tỉnh Sơn La để sẻ chia lâu dài với bà con nông dân “chịu thương chịu khó” của tỉnh.
“Từ hai tháng trước, Saigon Co.op đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La cùng các vùng trồng mận nổi tiếng tại Mộc Châu và huyện Yên Châu để chuẩn bị sản phẩm.
Theo đó, các bên đã ký cam kết tiêu thụ nhằm đảm bảo sản lượng được cung ứng ổn định và có giá tốt nhất cho người tiêu dùng.
Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thiện, từ phương tiện vận chuyển, kho bãi, logistics đến việc phân phối hàng hóa đã sẵn sàng, chờ đón những chuyến mận đầu tiên đưa lên quầy kệ” – ông Ngọc cho biết.
Là sản phẩm nông sản nên công tác bảo quản rất được chú trọng. Theo đó, quả mận sau khi được nhà vườn thu hái sẽ phân loại, đóng hộp, bảo quản và đưa vào các xe bảo ôn hoặc xe chuyên dụng.
Việc này nhằm đảm bảo cho sản phẩm từ khi thu hoạch đến các trung tâm phân phối, đưa lên quầy kệ và đến tay người tiêu dùng luôn ở nhiệt độ phù hợp để giữ được độ tươi, ngon nhất.
Ông Nguyễn Thành Công – phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La – chia sẻ nếu như trước đây người nông dân sản xuất manh mún, thu hái bao nhiêu là bán ra thị trường bấy nhiêu thì hiện nay, việc thay đổi tư duy sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu đã tạo sự thay đổi lớn giá trị của quả mận.
“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tạo ra thương hiệu cho sản phẩm, chưa bao giờ nghĩ quả mận hậu lại có thể bán được với giá 150.000 đồng/kg” – ông Công bày tỏ.
Theo ông, mận hậu Sơn La được trồng từ nhiều năm, đặc trưng là vùng Mộc Châu và Yên Châu với diện tích 12.400ha, sản lượng bình quân 75.000 – 78.000 tấn, có năm nổi trội 100.000 tấn.
Với công cuộc “hạ cành tạo tán” đã tạo ra những quả mận ngon nhất, được trồng với quy trình sản xuất sạch, hữu cơ VietGap, GlobalGap.
Bày tỏ niềm tự hào về quả mận Sơn La có “vị” khác hẳn, ông Công mong muốn đưa trái mận Sơn La ra cả nước với giá trị cao hơn thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, bắt tay hợp tác với các nhà phân phối, hệ thống siêu thị trên cả nước.
Nhờ sản phẩm có chất lượng vượt trội, giá bán tại vườn thời điểm đầu mùa lên tới 130.000 đồng/kg, còn hiện nay khoảng 80.000 – 100.000 đồng/kg (loại 20 quả/kg).
“Mận hậu Sơn La được trồng từ nhiều năm, đặc trưng là vùng Mộc Châu và Yên Châu với diện tích 12.400ha, sản lượng bình quân 75.000 – 78.000 tấn, có năm nổi trội 100.000 tấn. Với công cuộc “hạ cành tạo tán” đã tạo ra những quả mận ngon nhất, được trồng với quy trình sản xuất sạch, hữu cơ VietGap, GlobalGap”. Ông Nguyễn Thành Công (Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La).
Liên kết giữa nông dân và nhà phân phối
Ông Công cho biết dù là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Sơn La vẫn sẵn sàng dành nguồn lực để triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản cả trong và ngoài nước.
Sản phẩm mận hậu và nhiều nông sản Sơn La đã được giới thiệu khắp các hội chợ nông sản tại Milan (Ý), hội chợ tại Nam Ninh (Trung Quốc).
Việc quảng bá giới thiệu nông sản đã giúp kích cầu tiêu thụ sản phẩm, đánh giá thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và tổ chức sản xuất tốt hơn, hình thành chuỗi sản xuất từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã.
Trên thực tế, sự hợp tác giữa hệ thống phân phối với chính quyền địa phương để cùng hỗ trợ người nông dân nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản đã mang lại ý nghĩa hết sức to lớn.
Ông Trần Xuân Văn – giám đốc Hợp tác xã nông sản sạch Mộc Châu (Sơn La) – chia sẻ năm nay chúng tôi bán vào các hệ thống phân phối hiện đại, cửa hàng thực phẩm sạch có tính ổn định về đầu ra.
Mức giá mà người nông dân bán ra cũng tốt hơn nhiều so với kênh hàng chợ khoảng 30%, ổn định hơn và không bị ép giá như bán cho các kênh thương lái.
“Đặc biệt, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính quyền địa phương và nhà phân phối trong việc áp dụng quy trình sản xuất sạch, gửi mẫu cho bên thu mua để kiểm tra sản phẩm và thử nghiệm, thu hái phân loại theo tiêu chuẩn.
Điều này khác với trước đây khi thu hái đơn giản thì giờ phải phân loại sản phẩm nhưng giá trị thu về cao hơn, không chờ thu mua của thương lái mà đã có đơn đều” – ông Văn nói.
Ông Võ Trần Ngọc cũng cho hay sau sự kiện này, Saigon Co.op đã có kế hoạch làm việc với chính quyền địa phương tỉnh và các sở ngành để khảo sát và lựa chọn một số hợp tác xã nhằm ký kết bao tiêu vùng trồng, gắn với hỗ trợ vốn cho người nông dân.
Việc này vừa nhằm đảm bảo các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn, vừa đảm bảo cung ứng giá tốt nhất cho người tiêu dùng.
Đồng tình, Phó chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cũng khẳng định sẽ chủ động hỗ trợ, kết nối giữa nhà sản xuất và phân phối để có được những hợp đồng với giá trị lớn hơn.
Từ đó tạo dựng thương hiệu nông sản Sơn La luôn sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn trong sản xuất, thương mại hàng hóa quy mô lớn, gắn sản xuất với chế biến sâu nhằm hướng tới phát triển kinh tế xanh, nhanh và bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân.
Sau lễ xuất hành, từ ngày 21-5 đến 27-5 tại hệ thống 135 siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước, Saigon Co.op sẽ tổ chức Tuần lễ mận Sơn La.
Trong thời gian này, quả mận hậu sẽ được bán với giá ưu đãi nhất và các hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ trưng bày sản phẩm, mời người tiêu dùng sử dụng thử sản phẩm đặc sản của Sơn La cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Dự kiến trong tuần lễ đầu tiên sau lễ khởi hành, sản lượng tiêu thụ sẽ khoảng 100 – 200 tấn và cả vụ mận năm nay sẽ phấn đấu tiêu thụ 1.000 tấn. Chương trình giới thiệu sản phẩm cũng sẽ được Saigon Co.op kết hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội tại hệ thống siêu thị Co.opmart. |