Sở GTVT Hà Nội cho biết, những ngày gần đây, các cơ quan thông tấn, báo chí đăng bài viết, phản ánh thông tin liên quan đến kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông) có lãi tăng vọt.
Cụ thể, kết thúc năm 2023, lãi sau thuế của tuyến đường sắt đô thị này đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022, và là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ.
Liên quan đến việc này, Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, làm rõ các thông tin đã được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh như đã nêu trên, có báo cáo kết quả về Sở GTVT để phối hợp theo dõi (tiến độ xong trước ngày 22/5.
Trước đó, tại báo cáo tài chính kiểm toán 2023 công bố mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết doanh thu thuần cả năm đạt 515,26 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2022. Tuy nhiên, trong cơ cấu doanh thu, nguồn thu từ cung cấp dịch vụ (tức bán vé) chỉ chiếm 74 tỷ đồng, còn lại 441 tỷ đồng từ “trợ giá”.
Trong khi giá vốn hàng bán tiếp tục tăng 8,6%, lên tới 507 tỷ đồng cả năm 2023. Việc trợ giá của TP Hà Nội đã bù đắp phần thiếu hụt do doanh thu thực tế từ bán không đảm bảo chi phí. Đồng thời còn giúp Hanoi Metro có lợi nhuận gộp 7,8 tỷ đồng. Công ty có biên lãi gộp lùi về khoảng 1,5%.
Báo cáo tài chính cũng cho biết, tại thời điểm cuối 2023, công ty có tổng số 745 người lao động, tăng 78 người sau một năm. Đây là số lao động chủ yếu vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cần lượng lớn nhân sự để vận hành, chi phí nhân viên năm 2023 đạt 11,77 tỉ đồng, tăng gần 23% so với năm trước.
Ngoài ra, phần chi phí nhân công được hạch toán trong giá vốn hàng bán là 99,1 tỉ đồng năm 2023, tăng gần 10%.
Bù lại, doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh gấp 12,7 lần lên gần 26,6 tỷ đồng. Toàn bộ đều đến từ lãi tiền gửi khi công ty đang có hơn 685 tỷ đồng nhàn rỗi trong ngân hàng. Trong khi đó, Hanoi Metro cắt giảm được toàn bộ chi phí lãi vay nên không ghi nhận chi phí tài chính trong kỳ.Tổng lại, doanh nghiệp này lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng, tăng 570% (gần 6 lần) so với năm 2022 và vượt gấp đôi kế hoạch đề ra. Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau chuỗi 7 năm chịu lỗ.
Trong năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ gần 11 triệu lượt khách với gần 81.577 lượt tàu, doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2024, ngoài tiếp tục duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hanoi Metro sẽ kiện toàn tổ chức và nhân sự để vận hành tuyến Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ được đưa vào khai thác trong năm nay.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại là 23,63 phút. Dự án vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-yeu-cau-lam-ro-thong-tin-duong-sat-cat-linh-ha-dong-lai-hon-13-ty-dong-192240517214306252.htm