Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường học hạnh phúc vừa là con đường, vừa là đích đến

Trường học hạnh phúc vừa là con đường, vừa là đích đến


Thực tế, hạnh phúc là một phạm trù rất rộng, đa nghĩa, đa tầng và có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Trong tâm lý học người ta coi hạnh phúc là một trạng thái tinh thần, thuộc 1 trong 6 cảm xúc cơ bản của con người. Cụ thể: cảm xúc hạnh phúc, gọi tắt là hạnh phúc là một trạng thái mà con người ta cảm thấy dễ chịu nhất với đặc trưng bởi cảm giác của sự mãn nguyện, niềm vui, sự hài lòng, yên bình hay thỏa mãn . . . cả về thể xác và tinh thần.

hp1.jpg
Học sinh tiểu học Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Có nhiều cách nhận biết con người đang thăng hoa hạnh phúc trong môi trường học đường. Tuy nhiên cách nhận biết qua 5 giác quan là đơn giản và dễ xác định nhất. Ví dụ, như là nhìn thấy nụ cười của giáo viên ngay từ cổng trường; nghe tiếng học trò cười vui ngoài sân trường; cảm nhận được một cái bắt tay hay cái ôm từ một người bạn; dễ chịu mùi không khí trong lành và mùi hoa thơm nơi trường học; hài lòng bởi vị ngon một bữa ăn dinh dưỡng ở trường. Chính 5 giác quan này có thể kích thích niềm vui ở trường và cải thiện trải nghiệm học tập, kết quả cũng như sức khỏe tinh thần của học sinh. Phải chăng hạnh phúc và niềm vui đã hiện diện ở môi trường học đường, mà người ta gọi, đó là một ngôi THHP.

hp2.jpg
Những tiết học thật vui. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Về bản chất, một ngôi THHP là không gian, bao gồm tập hợp các điều kiện-gọi là “Khung THHP”- cho phép các thành viên trong cộng đồng trường học thể hiện thái độ và đặc tính tích cực hỗ trợ việc học tập suốt đời, chẳng hạn như hợp tác, giao tiếp, hiểu biết, đồng cảm, động lực, sự gắn kết, tính tò mò, khả năng phục hồi và trao quyền. Một ngôi THHP nuôi dưỡng hạnh phúc cả “trong” và “cho” học tập. Hạnh phúc “trong” học tập đòi hỏi phải biến hạnh phúc thành một phần không thể thiếu và là mục tiêu trung tâm của chính quá trình học tập. Trong khi hạnh phúc “vì” học tập bao gồm việc tận dụng hạnh phúc như một phương tiện để nâng cao kinh nghiệm và kết quả học tập. Do đó, xây dựng ngôi THHP vừa là con đường và vừa là đích đến của đổi mới giáo dục tích cực. Có nghĩa là hạnh phúc của mọi thành viên trong trường sẽ được thừa hưởng và lan tỏa từ ngôi THHP do chính cộng đồng nhà trường dày công kiến tạo nên.

hp3.jpg
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Dựa trên khoa học, triết học và quy chuẩn quốc tế, theo UNESCO thừa nhận rằng: môi trường học tập hạnh phúc (Happy Schools) có thể được chia thành 4 trụ cột chính. Hay còn được gọi là khung 4P, bao gồm 33 tiêu chí phổ quát, khiến nó trở nên linh hoạt và dễ áp dụng với các hệ thống giáo dục khác nhau với các nhu cầu không giống nhau giữa các trường học và giữa các quốc gia, đó là:

P1 về Con người: vai trò của con người nhằm nâng cao mối quan hệ giữa các cá nhân, sức khỏe, thể chất và tình cảm xã hội cũng như thái độ và đặc tính tích cực của các chủ thể trong cộng đồng trường học, gồm học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhân viên, lãnh đạo nhà trường và cả con người trong cơ quan quản lý giáo dục các cấp.

P2 về Quy trình: hướng tới việc chuyển đổi chương trình giảng dạy, phương pháp sư phạm và hệ thống đánh giá để thúc đẩy hạnh phúc và niềm vui hàng ngày ở trường học, bao gồm thông qua các hoạt động, như trong giờ giải lao, thể thao, nghệ thuật và ngoại khóa nhằm nâng cao trải nghiệm dạy và học.

P3 về Địa điểm: ước muốn chuyển đổi cả không gian vật lý và kỹ thuật số để làm cho trường học trở thành trung tâm cộng đồng lành mạnh hơn, an toàn hơn và hòa nhập với xu thế hơn.

P4 về Nguyên tắc: nhấn mạnh tới các giá trị cơ bản gắn kết các cộng đồng trường học lại với nhau và cho phép hiện thực hóa các trụ cột P1, P2 và P3.

Vì thế, trong cách nhìn rộng hơn và mới hơn, UNESCO, coi trường học là “trung tâm của xã hội, tập hợp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ xã hội nhằm hỗ trợ hạnh phúc của cá nhân, gia đình và cộng đồng”. Do đó, với tư cách là mô hình thu nhỏ của xã hội, trường học không chỉ là nơi học tập về nhận thức (học thuật) mà còn là nơi thực hành và nơi phát triển xã hội, tình cảm, thể chất và đạo đức cho học sinh.

Bất kể vị trí hay trình độ học vấn, trường học về cơ bản có thể và phải là nơi hạnh phúc và nơi vui vẻ nhất. Do đó cần đặt hạnh phúc vào trung tâm của chính sách giáo dục ở mỗi quốc gia.



Nguồn: https://daidoanket.vn/truong-hoc-hanh-phuc-vua-la-con-duong-vua-la-dich-den-10279089.html

Cùng chủ đề

Phụ nữ Thủ đô giúp vườn hoa “người tốt

Sáng mãi phong trào "Ba đảm đang" Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thời kỳ nào cũng in đậm dấu ấn về những cống hiến to lớn của phụ nữ Việt Nam cho sự trường tồn của dân tộc. Trong 94 năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã có sự lớn mạnh không ngừng với nhiều phong trào thi đua sôi nổi, để lại dấu ấn đậm nét - trong đó có sự đóng góp tích cực...

Xây dựng “3 chữ An” trong ngành giáo dục Hà Nội

Với mục đích xây dựng môi trường giáo dục Thủ đô an toàn, lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc; khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới; nâng cao chất lượng dạy học, Sở GD&ĐT đã xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn. Trường học hạnh phúc là nơi mỗi học sinh được tôn trọng, lắng nghe và cảm nhận sự yêu thương từ...

Đẩy mạnh phát triển mô hình trường học hạnh phúc hướng tới giáo dục toàn diện

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, mô hình trường học hạnh phúc bao gồm các tiêu chí, như: Môi trường học tập an toàn và thân thiện: trường học cần đảm bảo an toàn về mặt vật chất và tinh thần cho học sinh. Điều này bao gồm cả việc phòng chống bạo lực học đường và xây dựng văn hóa tôn trọng lẫn nhau; Chương trình giáo dục toàn diện: không chỉ tập trung vào kiến thức học...

Dấu hiệu nhận biết trường học hạnh phúc

Nhìn chung, khái niệm THHP không thể nêu ra một cách phổ quát, chung cho toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều học giả đã đã ví THHP như “tảng băng có 3 lớp” với 2 lớp nổi và 1...

Hạnh phúc đến từ những điều giản dị

Là một ngôi trường tại vùng sâu xa khó khăn bậc nhất của Hoà Bình, trường Tiểu học và THCS Cao Sơn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hệ thống nước sạch của trường chưa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết phường Hàng Bông

Tối 13/11, tổ dân phố số 4 phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2024). Tham dự có ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam. ...

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bị kỷ luật khiển trách

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật khiển trách Ban Thường vụ Đảng ủy Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và một số lãnh đạo cấp dưới. ...

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Trách nhiệm cá nhân đối với những...

Hiệu quả từ sự đồng thuận trong thực hiện chính sách dân tộc

Triển khai Chương trình MTQG 1719, tỉnh Bạc Liêu đã tập trung thực hiện tốt Dự án 1 về hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Từ đó, bước đầu đem lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh. ...

Làm rõ vụ cô giáo dùng thước đánh bầm tím hai chân học sinh

Tối 13/11, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo (GDĐT) huyện vào cuộc điều tra vụ giáo viên đánh học sinh lớp 6 bầm tím hai chân. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Cùng chuyên mục

Tạm đình chỉ giáo viên đánh học sinh bầm tím 2 chân

(NLĐO) – Nhà trường đã đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có hành vi đánh bầm tím 2 chân của nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam. ...

Công an điều tra cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân

Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra vụ cô giáo chủ nhiệm cầm thước đánh bầm tím cả 2 chân học sinh lớp 6. ...

Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh lớp 6 bầm tím chân

Nhà trường đã tạm đình chỉ công tác cô giáo dùng thước đánh học sinh lớp 6 bầm tím hai chân. Lãnh đạo nhà trường cũng thông tin đã làm việc với gia đình, đồng thời đề nghị cô giáo chở em học sinh...

Phụ huynh tặng nghìn like cho hiệu trưởng “đổi hoa lấy quà”

Khi Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, nhiều phụ huynh bày tỏ họ cảm thấy tiếc khi những bó hoa, lẵng hoa có giá vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng chỉ bày trong...

Đánh học sinh lớp 6 bầm tím 2 chân, cô giáo chủ nhiệm bị đình chỉ

Nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam bị cô giáo chủ nhiệm dùng thước đánh bầm tím 2 chân, sau khi va chạm với bạn trong tiết Thể dục. Hiện, nhà trường đã ra quyết định đình chỉ công tác 5 ngày đối với cô giáo để làm rõ vụ việc. Tối 13/11, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Sáu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, đã nắm được vụ việc cô giáo chủ...

Mới nhất

Nổ lớn ở Bắc Giang, mái nhà bị thổi bay

Một vụ nổ lớn xảy ra ở thôn Đồng (xã Vô Tranh, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) khiến ngôi nhà của ông B.V.X. bị hư hỏng, toàn bộ phần mái và phía trước của ngôi nhà bị thổi bay, nền nhà có nhiều chỗ bị lún vỡ. Tối 13/11, trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Quang Chúc, Chủ tịch...

Chủ tịch nước đặt hoa tưởng niệm Anh hùng dân tộc và Tiền nhân nền độc lập Peru

Sáng 12/11, giờ địa phương (tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Lương Cường đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng dân tộc và Tiền nhân nền độc lập của Peru. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-nuoc-dat-hoa-tuong-niem-anh-hung-dan-toc-va-tien-nhan-nen-doc-lap-peru-post992999.vnp

Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồn lực mạnh mẽ nhất

Kinhtedothi - Tối 13/11, Tổ dân phố 7, phường Mộ Lao, quận Hà Đông đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã đến dự và phát biểu tại ngày hội. Tổ dân phố 7 (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) là địa bàn đông dân...

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza trước mùa Đông

Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty ngày 12/11 khẳng định phải tăng cường viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza, đặc biệt khi mùa Đông đang đến gần, đặc biệt trong bối cảnh nạn đói và bệnh tật ngày càng trầm trọng do cuộc xung đột kéo dài 13 tháng tại dải đất này.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chánh án Tòa án Tối cao Peru

Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Peru, sáng 12/11, giờ địa phương (tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chánh án Tòa án Tối cao Peru Javier Arévalo Vela. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-nuoc-luong-cuong-hoi-kien-chanh-an-toa-an-toi-cao-peru-post992998.vnp

Mới nhất