Tuần 6 lần, Hoàng Phúc chạy xe 5 km đến một quán cà phê tự phục vụ ở quận 6, ngồi học suốt bốn tiếng.
Chàng trai 25 tuổi nói cần không gian yên tĩnh để luyện tiếng Anh chuẩn bị xin việc. Quán cà phê Phúc chọn rộng khoảng 70 m2, không biển hiệu, nằm ở tầng một của ngôi nhà cho thuê. Anh trả phí 25.000 đồng cho bốn giờ ở đây.
Quán bố trí quầy tự phục vụ ở góc trái, bao gồm trà túi lọc, trà viên, milo và cà phê, mỗi người được sử dụng từ một đến hai gói. Ly, muỗng, đá viên, đường được xếp sẵn trên kệ để khách tự pha chế. Quán chỉ có hai nhân viên chủ yếu dọn ly và hướng dẫn khách đến lần đầu.
Phúc tự pha cho mình một ly cà phê rồi chọn bàn gần cửa sổ, khẽ kéo ghế để giữ yên tĩnh cho 30 người khác đang học bài hoặc làm việc ở đây. “Tôi cảm thấy mình mua không gian nhiều hơn là đến để uống cà phê”, Phúc nói. “Giá rẻ và không gian rất yên lặng dễ tập trung tối đa”.
Cách Phúc ba bàn, Nguyệt Nga, 19 tuổi, cũng đang ôn thi cuối kỳ. Cô sinh viên biết đến quán thông qua mạng xã hội và trở thành khách quen từ năm ngoái đến nay. Nga không giỏi pha đồ uống nên nói thích có nhân viên phục vụ nhưng chọn quán này bởi mức giá chỉ bằng phân nửa, không gian tốt.
Cô gái ở quận Bình Tân thường đến đây từ 18-22h, chủ yếu để chạy deadline. “Vào không gian có chục người cũng đang tập trung làm việc khiến mình có động lực học hơn”, Nga nói.
Khoảng ba tháng qua, mô hình quán cà phê tự phục vụ gây “sốt” với giới trẻ TP HCM nên thường kín chỗ ngồi. Quán không nhận đặt bàn trước nên Nga thường đến trước 9h để chọn chỗ.
Theo khảo sát của VnExpress, những quán cà phê không có nhân viên pha chế, khách đến tự trả tiền và tự pha thức uống bắt đầu xuất hiện ở TP HCM khoảng một năm trước. Từ đầu 2024, lượng khách tăng vọt khiến mô hình này nở rộ, hàng chục quán ra đời thêm, tập trung ở quận 1, 6, 4, quận Bình Thạnh và Gò Vấp, một số nơi mở cửa 24/7.
Anh Luân Phi, chủ quán cà phê tự phục vụ ở quận 6, nói tệp khách hàng chủ yếu là giới trẻ từ 16 đến 35 tuổi. Họ là học sinh, sinh viên và freelancer cần không gian học tập và làm việc.
Quán của anh Phi bố trí bàn ghế, ổ điện phục vụ khách ngồi lâu đồng thời ra quy định luôn phải giữ yên tĩnh. Khách được tự do mang thức ăn, nước uống từ ngoài vào nhưng với điều kiện không có mùi gây khó chịu cho người khác.
Anh Phi cho biết lượng khách tăng gấp 5 lần sau 10 tháng hoạt động. Đến nay anh mở thêm ba chi nhánh ở quận Tân Bình, Gò Vấp và quận 10, thu hút 15.000 lượt khách mỗi tháng.
Quỳnh Trang, đại diện quán cà phê tự phục vụ ở quận 4, nói mô hình tập trung đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc cho khách. Họ chủ yếu là người dưới 25 tuổi, thích trải nghiệm tự pha nước và điều chỉnh theo khẩu vị bản thân.
Quán không giới hạn thời gian ở lại, bố trí thêm quầy bánh, kệ dụng cụ học tập. Khách đến tự bỏ tiền vào hũ và tự lấy tiền thừa. Nhân viên chỉ hướng dẫn khách pha hoặc sắp xếp chỗ ngồi, dắt xe.
Ông Trần Trung Hiếu, giám đốc học viên đào tạo kinh doanh và quản lý FnB Academy cho biết sự nở rộ của các quán cà phê tự phục vụ là điều dễ hiểu bởi mô hình này bởi đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ ở các đô thị, những người muốn trải nghiệm tự do, muốn mua không gian để làm việc, học tập. Lợi thế của mô hình này là tiết kiệm về nhân sự, dễ dàng thực hiện với các mặt bằng nhỏ, không yêu cầu quá cao về vị trí, tạo ra trải nghiệm lạ hơn.
Tuy nhiên hạn chế của mô hình thường nằm ở việc nguyên liệu pha chế đồ uống chỉ dừng lại ở một số loại cơ bản. “Tỷ lệ người có khả năng tự tạo ra món ngon không nhiều dễ dẫn đến sự nhàm chán”, ông Hiếu nói.
Chuyên gia cho rằng giới trẻ tiếp cận phong cách sống hiện đại, tự chủ là điều kiện cho mô hình quán cà phê tự phục vụ phát triển. Tuy nhiên, nhóm có hành vi tự phục vụ không đại diện cho phần lớn khách hàng trẻ. Do đó, các quán đi theo mô hình này phải cân nhắc để thu hút và giữ được khách hàng trung thành.
Hải My, 28 tuổi, đến quán cà phê tự phục vụ ở quận Gò Vấp, TP HCM cùng bạn tuần hai lần. Cô nói mô hình thích hợp với những ai “cần không gian, không cần uống nước”.
Nữ nhân viên ngành marketing nói nguyên liệu pha chế nước khá đơn giản gồm vài lọ đường, sữa, hoặc thức uống đóng gói. My hiểu quán cà phê với mức giá dưới 30.000 đồng vốn không thể đòi hỏi thêm.
Cô đánh giá không gian trên lý tưởng để làm việc một mình hơn là làm việc nhóm, bởi luôn phải nói khẽ. Đến quán, My thường pha trà chanh vị giống ở nhà và làm việc trung bình ba tiếng.
“Ai cũng có nhà nhưng không phải nhà ai cũng có không gian tốt”, My lý giải.
Ngọc Ngân
Nguồn: https://vnexpress.net/ca-phe-tu-phuc-vu-hut-gioi-tre-sai-gon-4741563.html