Đa dạng hương vị từ mì ramen
Mì ramen cay, hấp, sên là món ăn Nhật Bản đã quen thuộc với hầu hết người dân trên khắp thế giới. Ở Tokyo, người dân và du khách quốc tế thường xếp hàng dài trước cửa nhà hàng và chờ đợi cả tiếng đồng hồ để mua mì ramen. Điều này cũng được xem là bình thường. Bởi ngay sau đó, sự chờ đợi nhanh chóng sẽ được đền đáp bằng một món ramen nóng hổi hấp dẫn.
Mì ramen không chỉ là một món ăn mà còn là một biểu tượng của sự đa dạng và sáng tạo trong ẩm thực Nhật Bản.
Mì ramen sẽ được nấu ngay khi khách hàng gọi món. Món mì này có giá khởi điểm thường khoảng 1.000 yên (6,50 USD) và có nhiều hương vị cũng như phiên bản địa phương khác nhau. Có nước tương mặn hoặc tương miso làm từ đậu nành. Và sau đó là màu sắc cay đỏ hơn một chút với ớt. Đôi khi không có nước súp nào cả ngoài nước sốt để chấm mì.
Trong thời gian dài, mì ramen đã trở nên phổ biến ở Mỹ, Hàn Quốc và những nơi khác. Doanh số bán lẻ ở Mỹ đã tăng 72% kể từ năm 2000, theo NielsenIQ, một công ty theo dõi doanh số bán hàng. Trong năm qua, người Mỹ đã chi hơn 1,6 tỷ USD để mua mì ramen và thưởng thức.
Tại các nhà hàng, ngoài món nước dùng truyền thống, những phiên bản khác đang xuất hiện. Một số người Nhật thường đến cửa hàng mua ramen khoảng hai hoặc ba lần một tuần.
“Thưởng thức mì ramen giống như hành trình trải nghiệm”, Hướng dẫn viên Frank Striegl nói khi đang dẫn hàng chục khách du lịch Mỹ đi qua những con hẻm phía sau quận Shibuya của Tokyo để đến nơi mà ông gọi là “trải nghiệm ramen đỉnh cao”.
Đám đông được dẫn lối đi cũ kỹ, đôi khi đi xuống những cầu thang hẹp, đến một chiếc bàn ánh sáng nhẹ, nơi mì ramen được phục vụ trong những chiếc bát nhỏ có kích thước chỉ bằng một phần tư bát ramen thông thường.
Du khách đến đây sẽ thử 6 loại ramen khác nhau ở khu phố này, mỗi nhà hàng sẽ có hai loại mì ramen trong hành trình khám phá ẩm thực.
Thưởng thức mì ramen là một trải nghiệm
Shinbusakiya, một nhà hàng chuyên phục vụ “các món ăn cổ điển Hokkaido” từ hòn đảo chính cực bắc của Nhật Bản, trong khi một nhà hàng khác, có tên là Nagi, cũng cũng mang đến “phong cách Fukuoka” từ hòn đảo chính phía nam, Kyushu.
Đa dạng thực đơn mì ramen bao gồm mì ramen xanh, tương tự như mì ống pesto hay món Syuuichi, trong đó món ramen có vị cà ri.
Striegl, một người Mỹ gốc Philippines lớn lên ở Tokyo, cho biết mì ramen không chỉ ngon mà còn mang đến những câu chuyện rất hay. Striegl gọi ramen là “món ăn cho mọi người”.
“Rất nhiều quốc gia trên thế giới có phiên bản mì ramen của riêng họ nên tôi nghĩ đây là một món ăn dễ chế biến theo sở thích của mọi người”, ông nói.
Katie Sell, một sinh viên tốt nghiệp tham gia hành trình trải nghiệm ẩm thực theo chương trình của hướng dẫn viên Striegl, đã gọi mì ramen là “một loại đồ ăn dễ chịu, đặc biệt là vào mùa đông. Hãy rủ một nhóm bạn đi ăn mì ramen và thưởng thức.”
Theo một nghiên cứu của Tokyo Shoko Research, mặc dù mì ramen phổ biến hơn ở Nhật Bản, nhưng các địa điểm bán mì ramen đang gặp khó khăn từ sau đại dịch Covid-19, đồng Yên Nhật suy yếu cũng như chi phí nhập khẩu lúa mì và năng lượng cao hơn.
Hiện tại, dịch vụ giao mì ramen đông lạnh và sau đó được chế biến chuyên nghiệp tại nhà đang trở thành xu hướng phổ biến ở Nhật Bản. Trang đặt mua hàng takumen.com tự hào có khoảng 500.000 người đăng ký ở Nhật Bản.
“Không giống như mì ống hay cà ri, mì ramen rất khó để chế biến đa dạng tại nhà”, Kenichi Nomaguchi, đồng sáng lập của Gourmet Innovation, công ty đã ký hợp đồng với 250 cửa hàng ramen hàng đầu của đất nước để bán các phiên bản mì đóng gói nhận định.
Quá trình nấu mì rất công phu, bao gồm nhiều giờ nấu nước dùng, với thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà, thêm gia vị các loại cá hoặc cá ngừ bào và tảo bẹ kombu hay hàu.
Bên cạnh các loại nước dùng và hương vị súp khác nhau, có thể thêm hành, tỏi băm, gừng hoặc dầu mè để tăng thêm hương vị. Lớp phủ có thể bao gồm giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc sống, rong biển, măng lên men gọi là menma, hành lá xắt nhỏ, bắp cải nấu chín, măng cụt hoặc ngô.
Một số người cho rằng bát mì ramen sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một lát narutomaki, một loại bánh cá trắng có hoa văn xoắn ốc màu hồng. Các loại khác thường bao gồm ramen cà phê và ramen phủ kem hoặc dứa.
Ramen kiểu Jiro, được đặt tên theo một nhà hàng huyền thoại ở Tokyo, có nhiều loại rau củ phủ trên, thịt lợn nướng và tỏi nghiền cay nồng trong vị nước dùng làm từ thịt lợn béo ngậy.
“Ấn tượng là quan trọng. Vì vậy, thịt lợn phải thái miếng to để khách hàng nhớ đến,” Kota Kobayashi, người phục vụ ramen kiểu Jiro tại chuỗi cửa hàng Ore No Ikiru Michi cho biết.
Nhắc đến văn hóa thưởng thức mì ramen, ông Kobayashi, một cựu cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp, đã đưa ra một số đặc trưng của mì ramen. Một điểm khác biệt về văn hóa mà ông Kobayashi nhận thấy là người Mỹ có xu hướng bỏ mì và uống hết nước súp, trong khi người Nhật Bản chủ yếu làm ngược lại.
Tại chuỗi nhà hàng của ông Kobayashi, đôi đũa được đặt trong hộp trên kệ nên những vị khách lần đầu tiên đến đây sẽ hỏi chúng ở đâu. Nhưng những khách hàng quen sẽ đi thẳng đến hộp đũa. Khi đó, ông Kobayashi sẽ gọi to “Chào mừng quay trở lại”, khiến khách hàng cảm thấy có sự kết nối, ngay cả khi ông không nhớ gì về họ.
Đó cũng là một phần tạo nên ấn tượng cho du khách sẽ nhớ đến món mì ramen tại nhà hàng của ông./.
Nguồn: https://toquoc.vn/van-hoa-am-thuc-nhat-ban-thuong-thuc-mi-ramen-la-mot-trai-nghiem-dac-biet-20240503150207282.htm