Ngày 2/5 đoàn công tác của thành phố Biên Hòa, Đồng Nai đã có buổi làm việc với UBND phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) về các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Phường Phước Tân là địa phương có nhiều vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng vì có nhiều nhà xây dựng trên đất nông nghiệp…
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn phường này có chiều dài hơn 3,5km, cần thu hồi hơn 38ha đất. Tính đến hôm nay 2/5, phường đã hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất 507 trường hợp, đạt tỷ lệ hơn 68%. Đồng thời cũng đã niêm yết đất đai của 294 trường hợp, còn lại 376 hồ sơ thửa đất chưa niêm yết và ba hộ chưa kiểm kê.
Hiện có 21 hồ sơ được xét tái định cư và chỗ ở, số còn lại tiếp tục được triển khai.
Ông Vương Huy Đào, Bí thư Đảng ủy phường Phước Tân cho biết, phường đang gặp một số khó khăn liên quan đến quá trình áp giá đền bù, xác nhận vị trí đất. Đồng thời, do chưa có suất tái định cư nên khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân giao đất.
Bên cạnh đó, nhà xây dựng trên đất nông nghiệp cũng gây khó khăn cho các đơn vị khi triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan đến bồi thường, hỗ trợ.
Trước báo cáo từ địa phương, ông Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa đã động viên, biểu dương các cán bộ, đơn vị tham gia làm việc từ sáng đến giữa đêm và làm xuyên đợt lễ vừa qua để tăng tốc trong giải phóng mặt bằng.
“Phường Phước Tân và các cán bộ của thành phố phải tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trong những ngày tới. Các phòng, ban của thành phố phối hợp với UBND phường, các đơn vị liên quan của tỉnh để lập, thẩm tra các hồ sơ còn vướng mắc và lên phương án làm cuốn chiếu từng hồ sơ mặt bằng, xong tới đâu bàn giao tới đó. Việc dễ phải làm trước, khó làm sau và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bồi thường hỗ trợ tái định cư”, ông Hồ Văn Nam nói.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 53,7km nối từ đoạn đường tránh thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) về đến đường tránh quốc lộ 56, thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chia làm ba dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km, còn dự án thành phần 3 đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5km. Hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng còn đoạn qua Đồng Nai mới được khoảng gần 1/4 mặt bằng.