Chuyến bay BA12 dự kiến bay từ Singapore đến London Heathrow, Anh vào thứ ba (23.4) đã bay nửa giờ qua Malaysia trước khi quay trở lại nơi xuất phát, dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy.
Chiếc Airbus 380 đã bay vòng tròn qua eo biển Singapore trong suốt 4 giờ để đốt nhiên liệu dư thừa chuẩn bị hạ cánh.
Lý do, máy bay được thiết kế để hạ cánh dưới trọng lượng nhất định. Một chiếc máy bay nặng hơn có nhiều khả năng va chạm mạnh với mặt đất và bị hư hỏng, tốn kém cực kỳ lớn để sửa chữa và nguy hiểm.
Tuy nhiên, không phải máy bay nào cũng nhất định bay lòng vòng trên bầu trời để đốt nhiên liệu.
Trước đó, chuyến bay BA269 cũng của British Airways từ London đến Los Angeles đã gặp sự cố ở cánh và phi hành đoàn đã quyết định quay trở lại London ngay sau khi cất cánh. Để làm được điều đó, chiếc máy bay Boeing 787-9 có số đăng ký G-ZBKO đã phải mất hơn một giờ để đổ nhiên liệu qua Biển Bắc trước khi hạ cánh an toàn.
Máy bay thường xả bỏ nhiên liệu trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi cần hạ cánh sớm hơn dự kiến vì việc hạ cánh với đầy nhiên liệu có thể nguy hiểm do hạn chế về trọng lượng khi hạ cánh.
Mặc dù việc đổ nhiên liệu không xảy ra hàng ngày nhưng chúng cũng không phải là hiếm. Chúng cũng không thường đại diện cho một trường hợp khẩn cấp lớn. Trên thực tế, nếu một chiếc máy bay dành thời gian để đổ nhiên liệu trước khi hạ cánh, đó có thể là dấu hiệu cho thấy vấn đề buộc máy bay phải hạ cánh là nghiêm trọng nhưng không đặc biệt nghiêm trọng. Đối với những trường hợp khẩn cấp cấp bách nhất, quyết định có thể sẽ được đưa ra là hạ cánh càng sớm càng tốt và không mất thời gian xả bỏ nhiên liệu.
Lý do đổ xăng rất đơn giản: để giảm ký. Vì vậy, nếu một chiếc máy bay phải quay trở lại sân bay khởi hành ngay sau khi cất cánh – đặc biệt là khi nó đã được nạp đầy nhiên liệu cho chuyến bay kéo dài 11 giờ như London đến Los Angeles – thì sẽ cần phải giảm trọng lượng để hạ cánh.
Trên nhiều máy bay thương mại lớn hơn, một vòi phun đặc biệt được trang bị trên cánh. Nếu phi công thấy cần thiết, hệ thống sẽ nhanh chóng bơm nhiên liệu từ vòi vào khí quyển. Đừng lo lắng, có những tính năng an toàn để ngăn chặn việc đổ nhiên liệu ở một mức nhất định, đảm bảo còn đủ để tiếp tục hạ cánh.
Tin tốt là các phi công phải đổ nhiên liệu ở độ cao an toàn so với mặt đất và cách xa các máy bay khác, đồng thời, ở khu vực càng xa càng tốt, chẳng hạn trên biển. Mặc dù việc phun nhiên liệu máy bay lên bầu trời rõ ràng là không tốt cho môi trường, nhưng ở độ cao trên khoảng 10.000m, nhiên liệu sẽ bốc hơi trước khi chạm tới mặt đất. Vì vậy, ngay cả khi xảy ra trong thành phố, không ai có thể cảm thấy bất kỳ ảnh hưởng xấu trực tiếp nào.
Thế nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn có lần chiếc Delta 777 đã phải quay trở lại ngay sau khi cất cánh từ Los Angeles đã đổ nhiên liệu khi đang ở độ cao thấp. Điều đó dẫn đến việc trẻ em đang trong một trường học bị tưới xăng.