Dàn mố trụ cầu Xóm Bóng xưa có từ thời Pháp thuộc
Toàn bộ dàn trụ cũ của cầu Xóm Bóng xưa tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ bị phá dỡ gồm 14 mố, trụ bê tông cốt thép, xây dựng từ thời Pháp thuộc (năm 1925).
Vào năm 1968, cầu Xóm Bóng được chính quyền Việt Nam Cộng hòa xây dựng lại cầu mới dịch về phía hạ lưu sông Cái.
Sau đó cầu Xóm Bóng còn qua các lần sửa chữa, xây dựng mới nhưng dàn trụ cầu cũ từ thời Pháp vẫn tiếp tục tồn tại song song bên cạnh cầu mới ở phía thượng lưu.
Trong mấy mươi năm qua, Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa đã tận dụng các trụ cầu Xóm Bóng cũ làm các trụ đỡ cho tuyến đường ống nước chính bắc qua sông Cái để cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ cư dân khu vực phía bắc sông Cái Nha Trang.
Gần đây Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã xây dựng lại ống cấp nước mới, hạ ngầm toàn bộ tuyến đường ống dẫn nước xuống dưới đáy sông Cái Nha Trang.
Vừa qua cầu Xóm Bóng được Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng mới, đã phá dỡ toàn bộ cây cầu và dàn trụ cầu Xóm Bóng bằng ống thép được xây dựng từ năm 1968 kể trên.
Nhưng dàn trụ cầu Xóm Bóng được xây dựng từ thời Pháp vẫn tiếp tục tồn tại bên cầu Xóm Bóng mới được hoàn thành, đưa vào lưu thông từ tháng 9-2023 đến nay.
Đảm bảo an toàn cho 500 lượt tàu thuyền/ngày đêm
Theo phương án phá dỡ các trụ cầu cũ tại cầu Xóm Bóng, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa công bố, Sông Cái Nha Trang là một tuyến vận tải đường thủy đặc biệt quan trọng của tỉnh Khánh Hòa.
Trên sông Cái Nha Trang có 3 tuyến giao thông chính qua lại khu vực cầu Xóm Bóng. Lưu lượng phương tiện qua tuyến đường thủy này cao, khoảng 500 lượt tàu thuyền/ngày đêm. Đa số tàu, thuyền qua lại trên sông Cái là các tàu đánh bắt thủy hải sản, vận chuyển khách du lịch và các phương tiện vận chuyển khác hoạt động liên tục 24/24 giờ.
Mặt khác cầu Xóm Bóng mới do Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng kể trên có các khoang cầu lệch, so le nhau với dàn 14 mố, trụ cầu cũ của cầu Xóm Bóng xưa tồn tại trên tuyến đường thủy sông Cái Nha Trang qua lại.
Vì vậy phải phá dỡ toàn bộ 14 mố, trụ cầu Xóm Bóng xưa đã có tuổi thọ khoảng 100 năm kể từ khi xây dựng đến nay (mố, trụ cầu được xây dựng trước khi cầu hoàn thành) để đảm bảo an toàn lưu thông đường thủy trên sông Cái Nha Trang qua khu vực cầu Xóm Bóng.
Thợ lặn phải cắt sát đáy sông các mố, trụ cầu Xóm Bóng xưa
Theo phương án đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa công bố, việc phá dỡ dàn 14 mố, trụ cầu Xóm Bóng xưa xây từ thời Pháp sẽ được phá dỡ dần từ các trụ ở phía bắc (gần khu vực Tháp Bà Ponagar) sang phía nam.
Các mố, trụ cầu nằm trên bờ sẽ được đập, dỡ âm sâu khoảng 2m. Còn các trụ cầu dưới lòng sông sẽ được các thợ lặn sử dụng các phương tiện để cắt sát đáy sông rồi trục vớt đưa lên sà lan đem vào bờ.
Trong quá trình thi công, các đơn vị liên quan đã bố trí các phao tín hiệu phân luồng giao thông từ cả hai phía thượng lưu và hạ lưu cầu Xóm Bóng.
Luồng giao thông thủy qua cầu Xóm Bóng phải tạm thời thu hẹp chỉ còn chừng 20m (bình thường lòng sông Cái lưu thông được rộng đến khoảng 200m) và sẽ được dịch chuyển theo kế hoạch, tiến độ thi công phá dỡ dần các trụ cầu kể trên.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho tàu thuyền qua lại khu vực khi thi công tại cầu Xóm Bóng, các lực lượng chức năng còn bố trí tàu thuyền ứng trực, lập trạm hướng dẫn, giám sát, điều tiết, hỗ trợ giao thông trên sông Cái Nha Trang trong thời gian phá dỡ dàn mố, trụ cầu cũ (dự kiến 30 ngày, kể từ khi bắt đầu tập kết phương tiện, thiết bị thi công cho đến khi hoàn thành công trình, khoảng gần cuối tháng 5-2024).