TP HCMHai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.
Thông tin được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết sáng 29/4, sau gần 5 tháng thi công. Đây là hai trong số 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến tàu điện đầu tiên ở thành phố. Kinh phí xây dựng nằm chung trong vốn đầu tư dự án.
Các cầu dài 80-150 m, rộng khoảng 3,5 m, tĩnh không (chiều cao từ đất đến mặt cầu) gần 5 m, kết nối từ đường song hành Võ Nguyên Giáp – xa lộ Hà Nội đến tầng trung chuyển của nhà ga. Cầu được thiết tương đồng ga trên cao metro với mái vòm thép, tấm lợp chống nóng… Dọc hai bên cầu bố trí bồn hoa, cây xanh, kết hợp thông gió tự nhiên. Ngoài giúp khách thuận tiện đi lại, cầu cũng là lối thoát hiểm nếu ga xảy ra sự cố.
Theo chủ đầu tư, ngoài hai cầu kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái đã hoàn thành, 7 cầu còn lại dọc tuyến cũng đang được đồng loạt triển khai. Trong đó, ba cầu kết nối ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng đã hoàn tất gác dầm, dự kiến hoàn thiện các hạng mục còn lại như kiến trúc, cơ điện, biển báo, bảng hiệu… trong tháng 5.
Riêng 4 cầu còn lại kết nối các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức và Đại học Quốc Gia, MAUR cho biết đang phối hợp nhà thầu, tư vấn xây dựng kế hoạch chi tiết đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, các đơn vị sẽ tập trung nhân sự, bố trí mũi thi công ở các khu vực đã có mặt bằng, triển khai cả ngày và đêm. Toàn bộ hệ thống cầu bộ hành được chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành trùng với thời gian dự kiến tuyến Metro số 1 khai thác vào quý 4.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, TP Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, ba ga ngầm. Dự án hoàn thành 98% khối lượng, đang trong giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đào tạo nhân sự vận hành, xây dựng các cầu đi bộ…
Gia Minh