Doanh thu chuỗi cửa hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng của MWG tăng 44% trong quý đầu năm, là mức cao thứ ba trong lịch sử hoạt động.
Báo cáo tình hình kinh doanh mới công bố của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, doanh thu lũy kế của Bách Hóa Xanh đạt hơn 9.100 tỷ đồng, tăng 44% so với quý I/2023. Động lực tăng trưởng đến từ cả hai ngành hàng thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Đây là mức doanh thu hàng quý cao thứ ba chỉ sau quý IV/2023 và quý III/2021. Trung bình mỗi ngày, chuỗi này mang về hơn 100 tỷ đồng cho công ty mẹ dù trong quý I có kỳ nghỉ Tết dài ngày.
Mảng thực phẩm và hàng tiêu dùng đang đóng góp hơn 29% doanh thu cho MWG, tăng từ mức gần 24% cùng kỳ. Tỷ lệ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã vượt Thế Giới Di Động – chuỗi bán lẻ điện thoại và phụ kiện công nghệ cùng nhà, từ tháng 5/2023 đến nay với khoảng cách ngày càng nới rộng.
Bách Hóa Xanh đang có gần 1.700 cửa hàng đến cuối tháng 3. Doanh thu bình quân mỗi điểm bán đạt 1,8 tỷ đồng mỗi tháng. Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn mỗi ngày, tăng 40% so với cùng kỳ.
Ban lãnh đạo cho biết nhờ thực hiện tái cấu trúc, chi phí được kiểm soát tốt. Trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, chuỗi này vẫn duy trì được điểm hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, trừ tháng 2 do nghỉ Tết dài ngày.
“Công ty kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý II sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4 và chuỗi đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận”, báo cáo viết.
Trong đại hội cổ đông hôm 13/4, Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG Nguyễn Đức Tài nói Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lợi nhuận. Từ này đến 2025, chuỗi sẽ mở thêm 100 cửa hàng và “đem tiền về cho mẹ”. Ông tự tin trong hai năm tới, mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này có thể đạt lợi nhuận 1.000-2.000 tỷ đồng.
Trong khi Bách Hóa Xanh tăng trưởng hai chữ số, bộ đôi vốn là “xương sống” của MWG là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, chỉ ghi nhận doanh thu tăng 7%. Trong ba tháng đầu năm, hai chuỗi này mang về 21.300 tỷ đồng doanh thu. Động lực chính là ngành hàng điện máy, nổi bật là máy lạnh với mức tăng 50% so với cùng kỳ. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện hơn.
Hai chuỗi đã có 6 tháng tái cấu trúc, rà soát mọi hoạt động vận hành theo hướng tinh gọn. Kết quả là các chỉ số về hiệu quả hoạt động, lợi nhuận tuyệt đối đều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, MWG không cung cấp số liệu cụ thể.
Tổng lại, “đế chế” bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài có doanh thu hơn 31.400 tỷ đồng trong quý I, tăng 16,5% so với cùng kỳ. Họ hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu 2024. Năm nay, MWG đặt mục tiêu doanh thu chỉ tăng 5%, lên 125.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận gấp hơn 14 lần, dự kiến đạt 2.400 tỷ. Công ty chưa công bố số liệu về lợi nhuận.
Trong phiên họp thường niên trước đó, ông Tài nói năm nay doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả khi đang vận hành đúng hướng và tự tin là sức mua tăng hay giảm, “nước vẫn đổ về chỗ trũng”. Ngoài tập trung cải thiện về dịch vụ và sản phẩm, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, công ty còn tiếp tục giảm mạnh các chi phí lớn như logistics hay vận hành cửa hàng.
Tất Đạt