Một số công ty ôm hàng khởi hành ngày 30/4 nhưng lịch nghỉ thay đổi, khách đi sớm từ 27/4 nên họ bị ế, lỗ hàng chục triệu đồng.
Việc tăng thời gian nghỉ lễ từ hai lên năm ngày đem lại cơ hội “đẩy tour” nhưng cũng khiến một số đơn vị lữ hành lỗ nặng.
Bà Lưu Thị Thu – Phó giám đốc Hoàng Việt Travel – cho biết công ty đã bán xong các sản phẩm dịp 30/4. Tuy nhiên, hôm 4/4, họ dự báo các tour Thái Lan vẫn được mua mạnh nên đã nhập thêm chỗ, với 30 vé đi ngày 30/4; 9 vé đi 28/4.
Tới chiều 25/4, công ty xác nhận vẫn còn thừa tới 23 chỗ, phải xả lỗ. Bà Thu giải thích lịch nghỉ ban đầu là hai ngày (30/4 và 1/5) nên việc nhập thêm chỗ ngày 30/4 là bình thường và hợp lý. Sau khi quyết định nghỉ 5 ngày được thông qua hôm 12/4, nhiều khách chọn khởi hành từ 27/4 nên ngày này không còn đẹp. Công ty đã trả toàn bộ tiền vé máy bay, landtour nhập thêm nên nếu không bán được sẽ mất tới gần trăm triệu đồng.
Ông Tuấn Anh, đại diện một đơn vị lữ hành ở Hà Nội, chung cảnh, thừa 25 vé khởi hành ngày 30/4 nhưng chưa thanh toán hết tiền nên chỉ mất 30% tiền cọc. Số vé này được nhập từ đầu năm khi lịch nghỉ vẫn là hai ngày. Từ giữa tháng 4, công ty đã giảm giá tour từ gần 10 triệu đồng xuống 8 triệu đồng khi thấy sát ngày vào tên vẫn ế khách. Đến 22/2, công ty quyết định mất cọc để hủy vé vì nhận thấy không có khách chờ (khách có dự định nhưng chưa chốt). Tổng cộng, công ty đền khoảng 30 triệu đồng cho hãng bay, chưa tính tiền đền landtour.
“Tiền có thể kiếm lại nhưng mất niềm tin với hãng bay là vấn đề lớn”, ông Tuấn Anh nói, cho biết công ty sẽ bị hãng hàng không đánh giá năng lực bán yếu, ảnh hưởng đến việc xin series vé máy bay giá tốt về sau.
Theo đại diện doanh nghiệp này, quyết định đưa ra sát ngày cho thấy sự thiếu đồng bộ, khiến doanh nghiệp lẫn du khách vào thế bị động. Trước đó, nhiều đơn vị lữ hành cũng nhận xét quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ đưa ra muộn khiến họ không mạnh dạn bán các tour quốc tế – thường kéo dài ít nhất bốn ngày.
Bà Hoàng Tuyết, đại diện Vân Nam Group Tours, nói việc các đơn vị lữ hành đánh giá ngày 30/4 sẽ hút khách ban đầu không sai. Bản thân đơn vị này cũng đã “ôm” trước hai xe ôtô để vận chuyển đoàn khách đi tour Trung Quốc đường bộ trong ngày 29 và 30/4. Tuy nhiên, sau khi có thông tin nghỉ 5 ngày, họ đã bàn bạc với đối tác để hủy dịch vụ ngày 30/4 và đặt thêm dịch vụ vào các ngày trước đó.
“Chúng tôi là đối tác chiến lược nên đơn vị cung cấp landtour Trung Quốc cũng hỗ trợ hủy miễn phí để làm ăn lâu dài”, bà Tuyết nói, nhấn mạnh trong kinh doanh cần có những chính sách linh hoạt. Sau khi đổi được lịch mới, đơn vị này đã bán hết chỗ cho hơn 1.000 khách, khởi hành rải rác 26-29/4.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Tràng An Travel, cho biết cơ bản đã bán hết tour, còn thừa ba chỗ với tour Thái Lan khởi hành ngày 30/4. Hiện đơn vị đã chịu lỗ 4 triệu đồng mỗi suất để đẩy nhanh, chốt sổ kế hoạch nghỉ lễ.
Theo ông Cường, việc kéo dài kỳ nghỉ lễ đưa ra chậm khiến doanh nghiệp không kịp thiết kế tour mới. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để họ đẩy nốt một số sản phẩm còn tồn, với công ty này là tour quốc tế đường ngắn như Bắc Kinh – Thượng Hải, Cửu Trại Câu, đường bộ đi Côn Minh – Lệ Giang, Bình Biên – Mông Tự, Tịnh Tây, Thái Lan, Singapore.
Ông Cường đánh giá việc kéo dài thời gian nghỉ lễ đã tạo hiệu ứng kích thích người dân đi du lịch. Thay vì chọn tour khởi hành ngày 30/4, khách hàng chuyển sang chọn lựa những tour khởi hành ngày 27 hoặc 28/4 để tận dụng tối đa những ngày nghỉ lễ và không ảnh hưởng đến công việc.
Theo Giám đốc Truyền thông Du lịch Việt, Phạm Anh Vũ, việc đặt các dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn được bộ phận kế hoạch, kinh doanh và điều hành thực hiện bám sát theo kế hoạch năm. Đối với các dịp cao điểm hè, lễ, Tết, họ sẽ căn cứ vào dự kiến thị trường, mục tiêu kinh doanh để đặt các series vé máy bay.
Năm nay, các tour tuyến của công ty bán ra chủ yếu có thời gian 4-5 ngày nên các đoàn chủ yếu khởi hành từ 27 hoặc 28/4 để đảm bảo lịch trình. Ông Vũ chung quan điểm việc kỳ nghỉ lễ kéo dài kích thích nhu cầu đi chơi của khách. Tuy nhiên, việc ra quyết định chậm thực sự khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khi đánh giá sai thị trường, mất tính chủ động.
Tú Nguyễn