Vinasun báo lãi hơn 22 tỷ đồng quý đầu năm, giảm 58,5% và là mức thấp nhất gần hai năm vì thực hiện chính sách hỗ trợ cho tài xế.
Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Ánh dương Việt Nam (Vinasun – VNS) có doanh thu hơn 278,6 tỷ đồng, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi ảnh hưởng nặng nhất khi doanh thu sụt 13%.
Lợi nhuận quý đầu năm đạt hơn 22 tỷ đồng, giảm 58,5% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi thấp nhất kể từ quý II/2022 của công ty.
Ban lãnh đạo cho biết, lợi nhuận bị ảnh hưởng khi doanh thu suy giảm. Bên cạnh đó, Vinasun tiếp tục thực hiện chính sách “hỗ trợ thêm cho anh em lái xe và đối tác”. Đây cũng là lý do được doanh nghiệp đưa ra cho những lần báo cáo kết quả kinh doanh đi lùi trước đây.
Sau giai đoạn cắt giảm tài xế, năm nay Vinasun sẽ tập trung thu hút lại lao động, nhất là những người có tay nghề cao thông qua chính sách phân chia thu nhập tốt hơn. Bằng cách này, hãng taxi kỳ vọng có thể cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng.
Song song đó, đầu tư mới dòng xe lai xăng – điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hãng taxi Vinasun để phát triển hoạt động kinh doanh. Năm nay, Vinasun lên kế hoạch mua khoảng 700 chiếc xe mới, chủ yếu tập trung vào dòng hybrid cao cấp của Toyota. Các mẫu taxi mới sẽ khai thác theo phương thức tự đầu tư hoặc thuê vận hành. Ngoài ra, công ty cũng muốn nghiên cứu dự án xin thí điểm triển khai xe điện ba bánh.
Tuy có nhiều chiến lược đổi mới, hãng taxi này đề ra kế hoạch kinh doanh đi lùi trong năm nay. Mục tiêu doanh thu đề ra hơn 1.100 tỷ đồng, giảm hơn 9%. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng hơn 80,5 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa năm trước. Hết quý I, họ hoàn thành một phần tư chỉ tiêu doanh thu và hơn 27% kế hoạch lợi nhuận đề ra.
Ban lãnh đạo xác định năm nay vẫn là giai đoạn công ty còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi và phát triển. Hoạt động kinh doanh còn bị ảnh hưởng bởi khả năng phục hồi của ngành du lịch – vận tải hành khách, chính sách hỗ trợ tài xế và tỷ lệ chia doanh thu mới, sự cạnh tranh trong ngành, lạm phát và sức mua của khách hàng.
Tất Đạt