Tại cuộc họp ngày 19.4, do ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chủ trì, cùng các sở, ngành nghe Sở GTVT báo cáo phương án tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, đã có bàn tới phương án xây các cầu vượt dân sinh để đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Hưng Yên, dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến nay đã cơ bản hoàn thành, quy mô khai thác tuyến đường chính gồm 4 làn xe, đường song hành (đường 2 bên) quy mô 2 làn xe.
Do đó, tại các vị trí giao cắt của dự án với đường thôn, đường xã, đường dân sinh có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt tâm linh của nhân dân. Để phát huy tối đa hiệu quả dự án đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hưng Yên, hài hòa lợi ích, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, bảo đảm ATGT khi vận hành tổng thể dự án, Sở GTVT đã đề xuất một số giải pháp bảo đảm ATGT và tổ chức giao thông trên tuyến.
Cụ thể, ngành giao thông sẽ bổ sung tăng cường công tác bảo đảm ATGT với hệ thống lưới chống chói và tiêu phản quang trên trụ dải phân cách giữa đường chính và đường bên; không bố trí làn xe thô sơ, xe máy trong đường chính; bố trí làn xe thô sơ, xe máy sang lưu thông ở đường bên.
Bổ sung các công trình cầu vượt ở thôn Tượng Cước (xã Xuân Trúc, H.Ân Thi tại Km4+800), tại Km12+700 nằm trên tuyến đường ĐH70, xã Nhân La (H.Kim Động), ở thôn Xuân Điểm (xã Hưng Đạo, H.Tiên Lữ tại Km17), nút giao đường ĐT377 mới (tại Km15+180), nút giao với QL38B (tại Km20+343); xây dựng 2 đảo tròn quay đầu xe tại cầu vượt nút giao QL38 mới.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý phương án xây dựng 2 đảo tròn quay đầu xe tại cầu vượt nút giao QL 38 mới. Giao Sở GTVT nghiên cứu tính khả thi trong việc thiết kế các cầu vượt, điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, tránh lãng phí.
Sớm triển khai dự án các cầu vượt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân
Ngày 26.4, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Hoàng Hải Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên), cho biết sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ngày 24.4, Sở GTVT tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên và Sở KH-ĐT tỉnh đề xuất bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Sở GTVT tỉnh Hưng Yên đề xuất dự án xây dựng các cầu vượt và bảo đảm ATGT trên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách của tỉnh Hưng Yên, với tổng mức đầu tư hơn 1.088 tỉ đồng. Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và TP.Hưng Yên. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2026.
“Riêng với nút giao đường nối cao tốc tại thôn Xuân Điểm (xã Hưng Đạo, H.Tiên Lữ) chúng tôi đề xuất phương án xây dựng cầu vượt dân sinh kết cấu bằng sắt để phục vụ người đi bộ và các phương tiện thô sơ, mức đầu tư cho cầu vượt tại vị trí này khoảng 31 tỉ đồng”, ông Hoàng Hải Bình nói.
Trước đó, hồi tháng 3, Báo Thanh Niên có bài phản ánh về việc việc gần 1.000 người dân sinh sống tại thôn Xuân Điểm (xã Hưng Đạo, H.Tiên Lữ, Hưng Yên) kêu cứu khi không có nút giao thông tại vị trí đường nối giữa 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ – Ninh Bình với đường dân sinh của thôn. Khi tại vị trí giao cắt, đơn vị thi công đường đã cho đặt dải phân cách cứng, không bố trí nút giao thông hoặc cầu vượt để sang đường.
Việc này đã khiến nhân dân thôn Xuân Điểm phải đi vòng lên nút giao Trung Nghĩa giao cắt với QL38B với tổng quãng đường cả đi và về lên tới 14 km để tới được ruộng canh tác, chùa và các công trình tâm linh, gây bất tiện trong sinh hoạt, đi lại khiến dư luận địa phương bức xúc.