Việc mua vàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào việc lắp đặt máy bán vàng tự động tại các cửa hàng tiện lợi.
Từ tháng 9.2022, GS Retail – công ty bán lẻ Hàn Quốc – đã bắt đầu triển khai dự án này, và kết quả cho thấy sự thành công vang dội.
Trong một góc của cửa hàng tiện lợi GS25 ở quận Gangnam, Seoul, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc máy bán vàng.
Sau quá trình xác minh và thanh toán nhanh chóng, người mua đã có thể sở hữu một miếng vàng nhỏ bằng móng tay rơi ra từ máy.
Máy bán hàng cung cấp nhiều lựa chọn từ 0,5 gram, 3,75 gram cho đến 11,25 gram. Anh Oh, một nhân viên văn phòng 28 tuổi, đã sử dụng máy tự động để mua 1 gram vàng, thay vì 3,75 gram như mọi tháng do giá vàng tăng vọt tại Hàn Quốc.
Anh Oh khẳng định việc sử dụng máy tự động “rất tiện lợi khi tôi không cần phải đến cửa hàng trang sức ở Jongno để mua vàng”.
Không chỉ riêng Oh, một số lượng lớn người trẻ Hàn Quốc đang chuyển sang đầu tư vàng khi giá kim loại quý này tăng cao.
Trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông leo thang, nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn và những người mua nhỏ lẻ như Oh đang tích lũy vàng tuỳ theo theo khả năng tài chính của họ.
Theo Sàn giao dịch Vàng Hàn Quốc, giá vàng tại xứ sở kim chi đã chạm ngưỡng kỷ lục 416 USD/3,75 gram vào ngày 20.4.
Giá vàng giảm xuống đứng ở mức 332 USD vào ngày 21.4, nhưng vẫn cao hơn 22% so với giá vàng đầu năm.
Khối lượng giao dịch vàng cũng tăng mạnh, đạt 12 triệu USD (16 tỉ won) trong 19 ngày đầu tháng 4, mức cao nhất kể từ khi thị trường mở cửa từ tháng 3.2014 tại Hàn Quốc.
Đại diện công ty In ấn và Đúc tiền Hàn Quốc cho biết khối lượng giao dịch của các miếng vàng nhỏ nặng từ 1 gram trở xuống đã tăng 68% trong quý I/2024 so với quý trước.
Phát ngôn viên của GS25 chia sẻ rằng: “Hầu hết các khách hàng sử dụng máy bán vàng tự động đều ở độ tuổi 20 hoặc 30, chiếm 52% tổng số người mua”.
Một chuỗi cửa hàng tiện lợi khác, cũng bán một lượng nhỏ vàng dưới dạng viên. Kể từ khi chương trình được ra mắt vào ngày 1.4, công ty đã bán được 42% sản phẩm trong vòng 15 ngày, đặc biệt loại vàng miếng 1 gram đã bán hết chỉ sau hai ngày.
Các sản phẩm vàng khác nhắm vào người đầu tư trẻ cũng đang thu hút sự chú ý. Soo&Jin Gold, một thương hiệu trang sức, đang bán “hạt đậu vàng nguyên chất” nặng 1 gram qua các kênh bán hàng trực tuyến. Khoảng 12.000 hạt vàng đã được bán từ khi chương trình được ra mắt từ tháng 4.2023.
Một phát ngôn viên của Soo&Jin Gold cho biết: “Những người trong độ tuổi 20 (mua hạt vàng) chiếm 20% tổng số khách hàng của chúng tôi, cao hơn gấp đôi so với các sản phẩm vàng khác”.