Chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vào khai thác
Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến đưa vào khai thác trong dịp 30/4 – 1/5 tới.
Đoàn công tác kiểm tra trung tâm quản lý vận hành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. |
Ngày 20/4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Ông Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng, chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự cuộc họp còn có đại diện Bộ GTVT, các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hoà, liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án…
Tại cuộc họp, các đơn vi tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định độc lập, cơ quan thường trực hội đồng… đều đồng ý với báo cáo của chủ đầu tư, đề nghị Hội đồng nghiệm thu chấp thuận, đưa dự án vào khai thác vận hành.
Đại diện Sở GTVT, Sở Xây dựng của 3 tỉnh Khánh Hoà, Bình Thuận, Ninh Thuận đều nhận định công trình đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.
Các địa phương cũng đề nghị chủ đầu tư và các cơ quan liên quan xem xét đầu tư phủ sóng điện thoại trên toàn khu vực để đảm bảo liên lạc phòng trường hợp khẩn cấp, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông tiến hành phạt nguội qua hệ thống camera giám sát trên tuyến, nghiên cứu đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến…
Tổ chuyên gia và các thành viên Hội đồng nhận định, công tác nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư đã cơ bản phù hợp theo quy định, đáp ứng yêu cầu thiết kế và đã hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cơ bản đủ điều kiện để Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện theo quy định để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Thay mặt Hội đồng, ông Bùi Xuân Dũng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn trong việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng. Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa công trình vào khai thác sử dụng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu ý kiến của tổ chuyên gia và các bên liên quan nhằm rà soát, sớm hoàn thiện tồn tại nhỏ còn lại.
“Hội đồng sẽ có văn bản kiến nghị bổ sung vốn để đầu tư hoàn thiện đưa vào khai thác cả 2 ống hầm Núi vung để đảm bảo hiệu quả khai thác, giảm thiểu rủi ro khi khai thác 1 ống hầm. Do đây dự án BOT, đề nghị các bên sớm hoàn thành hồ sơ nghiệm thu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án khai thác đảm bảo phương án tài chính”, ông Bùi Xuân Dũng cho biết.
Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư. Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Công ty Đầu tư Xây dựng 194.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 của Dự án là 17 m, 4 làn xe, tốc độ tối đa 90 km/h. Giai đoạn 2 có quy mô bề rộng 32,25 m, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h.
Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.