Theo Hãng tin Reuters, 7.000 trường công lập tại Philippines đã chuyển sang hình thức học trực tuyến trong tuần qua, do nắng nóng bất thường tại nhiều khu vực.
Điều này đến từ việc hầu hết các trường học ở những nơi có đông người thu nhập thấp tại Philippines không được trang bị hệ thống làm mát đầy đủ.
Khảo sát thực hiện bởi ACT-NCR, một hiệp hội giáo viên tại khu vực thủ đô Manila, cho thấy gần 46% trong số 8.000 giáo viên được hỏi khẳng định các phòng học mình đứng lớp chỉ có một hoặc hai quạt điện, không đủ để làm mát trong thời tiết khắc nghiệt.
Ngoài ra, có đến hơn 75% giáo viên cho rằng nền nhiệt hiện tại ở mức “không thể chịu đựng” và đã có 87% học sinh từng mắc phải các triệu chứng liên quan đến nhiệt trong những ngày qua.
Người phát ngôn ACT-NCR Ruby Bernardo chia sẻ: “Nhiệt độ đã có tác động lớn lên con trẻ. Nhiều học sinh đã ngất xỉu ngay trong lớp. Giáo viên cũng phải chật vật với nắng nóng, nhưng họ thường ưu tiên sức khỏe của học sinh trong lớp học”.
Từ khi hiện tượng El Nino bắt đầu xảy ra đến nay, cơ quan khí tượng Philippines đã liên tục ghi nhận mức nhiệt độ trong ngày cao lên đến 44 độ C. Tình hình không có chiều hướng cải thiện, buộc các trường học quyết định cho học sinh học tại nhà.
Tuy nhiên, theo bà Erlindo Alfonso – lãnh đạo hiệp hội giáo viện tại thành phố Quezon, việc được ở nhà cũng không khá khẩm hơn cho học sinh.
Bà cho biết: “Nhiều học sinh đã nói với tôi chúng muốn đến trường vì tình hình nắng nóng còn tồi tệ hơn khi ở nhà”. Ngoài ra, nhiều học sinh của bà còn sống tại các khu ổ chuột, nơi không có kết nối Internet. Điều này khiến việc học trực tuyến trở nên không thể.
Dù đã cố gắng giao cho các học sinh không thể học trực tuyến bài tập để tự làm ở nhà, bà Alfonso vẫn nhấn mạnh những em này sẽ không có ai hướng dẫn làm bài cho đến khi trường học mở lại.
Tình hình còn có phần đáng lo hơn khi những học sinh này thường phải ở nhà một mình vì người thân đều đã phải đi làm kiếm tiền, bà Alfonso cho biết.