Phân tuyến tuyển sinh đầu cấp theo nơi ở của học sinh
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, năm học 2024-2025, Sở áp dụng bản đồ GIS (hệ thống thông tin vị trí địa lý) trên toàn thành phố trong tuyển sinh đầu cấp, lớp 1, 6, 10.
Ông Nam nói thêm, tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 sẽ dựa trên tiêu chí chính là nơi ở của học sinh, thay cho nhiều tiêu chí tuyển sinh năm học trước như nơi ở, địa chỉ thường trú, chỗ học ở bậc học trước đó của học sinh.
Ở tiêu chí “lý do khác”, địa phương được giao quyền chủ động thực hiện phù hợp tình hình thực tế. Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chung về nguyên tắc tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, còn lại kế hoạch cụ thể sẽ do quận, huyện triển khai thực hiện, ông Nam thông tin.
Từ đó, ông Nam đề nghị TP.Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, công tác tuyển sinh được thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến. Các địa phương cũng cần quy định rõ tiêu chí thực hiện trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh nắm thông tin, chủ động theo dõi, không hoang mang và ảnh hưởng quyền lợi của học sinh.
Không nên cứng nhắc quy định “nghiêm cấm tuyển sinh trái tuyến ngoài quận”
Cũng trong buổi họp giao ban với các lãnh đạo phòng GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý TP đang trong quá trình thực hiện sắp xếp lại tổ, khu phố, ấp. Do đó, tùy vào tình hình thực tế, địa phương có thể phân tuyến dựa theo đơn vị hành chính mới hoặc áp dụng theo đơn vị hành chính cũ. Ban chỉ đạo tuyển sinh cần linh hoạt thực hiện theo điều kiện thực tế sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tế của người dân.
Bên cạnh đó, ông Hiếu đề nghị các địa phương không nên cứng nhắc quy định “nghiêm cấm tuyển sinh trái tuyến ngoài quận” mà phải căn cứ vào tình huống cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhắc nhở phụ huynh cần lưu ý kê khai nơi ở chính xác, không phải nơi ở “tiêu cực” (tình trạng chạy hộ khẩu, học sinh không cư trú thực tế) để được phân bổ chỗ học gần nhà, tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của học sinh.
Về công tác trọng tâm từ nay đến khi kết thúc năm học, ông Hiếu đề nghị các địa phương chuẩn bị công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp nghiêm túc, đúng quy định; tổ chức tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 phù hợp năng lực và phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.
Khảo sát nhu cầu, lấy ý kiến phụ huynh về các mô hình học tập
Ông Hiếu cũng yêu cầu rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND TP.HCM về quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập năm học 2023-2024 và tham mưu UBND trình HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024-2025 theo quy định.
Ngoài ra, ông Hiếu nhấn mạnh, trường học cần khảo sát nhu cầu, lấy ý kiến phụ huynh về các mô hình học tập từ cuối năm học này để chủ động sắp xếp, phân bổ lớp cho năm học kế tiếp. Riêng các khối lớp đầu cấp tổ chức họp phụ huynh vào đầu năm học. Việc chủ động đăng ký các mô hình học tập giúp phụ huynh lựa chọn phù hợp điều kiện thực tế, giúp dạy học ổn định, không bị xáo trộn trong suốt năm học.
Tại buổi họp giao ban, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng GD-ĐT TP.HCM, nhìn nhận một số hạn chế như: Công tác phối hợp với địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn còn nhiều bất cập. Vẫn còn những trung tâm ngoại ngữ-tin học, giáo dục kỹ năng, tư vấn du học… hoạt động không phép, không đúng quy định nhưng chậm phát hiện, xử lý chưa kiên quyết. Công tác phối hợp kiểm tra, yêu cầu các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động đúng theo Nghị định 86/2020/NĐ-CP vẫn còn khó khăn.
Vẫn còn một số trường hợp cá biệt liên quan đến công tác an toàn trường học. Một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện tốt công tác công khai, dân chủ cơ sở, chưa phát huy hiệu quả các tổ chức chính trị-xã hội trong nhà trường, chưa tạo khối đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ, chưa triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dẫn đến các hiện tượng khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp.